Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng ngày càng thu hút nhiều người tham gia

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) là giải thưởng báo chí thường niên do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc về công tác xây dựng Đảng.

Ngoài các nhà báo làm việc trong các cơ quan báo chí, cuộc thi còn thu hút nhiều người làm việc ở các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ về hưu tham gia. Không làm việc trong các cơ quan báo chí, nhiều người gần như chưa bao giờ viết báo, nhưng các tác giả đều thể hiện sự nghiêm túc, đầu tư thời gian, công sức khi viết bài tham dự giải. Nhiều người có sự tìm tòi trong chọn đề tài, cách thể hiện, từ đó có được những tác phẩm chất lượng.

Ông Vũ Trùng Vương (Bình Lục) tham gia viết bài hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng từ mấy năm nay. Bài của ông được đăng ở Báo Hà Nam và một số tập san của các hội, đoàn thể trong tỉnh.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng ngày càng thu hút nhiều người tham gia
Ông Vũ Trùng Vương (Bình Lục) thường xuyên theo dõi và cộng tác với Báo Hà Nam. Ảnh: Yên Chính

Ông Vũ Trùng Vương chia sẻ, là một đảng viên, ông hiểu được ý nghĩa của cuộc thi đối với công tác xây dựng Đảng và tích cực tham gia. Từng có thời gian làm cộng tác viên của báo tỉnh nên việc viết với ông không quá khó. Tuy nhiên, ông ý thức rất rõ việc chọn đề tài, khai thác tư liệu phải thực sự cẩn trọng, chuẩn xác. Năm 2022, khi chọn viết về tấm gương đảng viên 96 tuổi nhưng vẫn đau đáu với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ cơ sở, vẫn tham gia sinh hoạt Đảng thường xuyên, trước hết ông thông qua ý kiến của ban chi ủy chi bộ nơi đảng viên đó sinh hoạt. Cùng với việc trò chuyện trực tiếp với nhân vật để nắm thông tin, tâm tư, tình cảm, ông còn hỏi ý kiến, đánh giá của các đảng viên, quần chúng ở khu dân cư để có một cái nhìn khách quan, toàn diện và sâu sắc nhất. Bài viết khi được đăng ở Báo Hà Nam đã tạo nên hiệu ứng tích cực, lan tỏa tấm gương đảng viên điển hình ở cơ sở.  

Cô giáo Cao Thị Thành (Giáo viên Trường THCS Tiến Thắng, Lý Nhân) cũng là một tác giả thường xuyên tham gia viết bài hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng qua các năm. Cô cho biết, năm nào Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lý Nhân cũng phát động hưởng ứng Giải Búa liềm vàng đến đông đảo cán bộ, giáo viên các nhà trường. Ý thức được trách nhiệm của một người đảng viên, đồng thời được sự tin tưởng giao phó của chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, dù chưa bao giờ viết báo nhưng cô vẫn nhận lời tham gia viết bài hưởng ứng giải. Là giáo viên văn, nhưng những bài viết đầu tiên với cô khá khó khăn. Cô phải đọc nhiều bài báo, tìm hiểu cách viết, cách đưa thông tin trong bài, bố cục,... rồi học hỏi thêm từ người thân đang làm báo để từ đó có kỹ năng viết một bài báo. Mỗi bài báo đều rất chật vật, tốn thời gian, công sức, nhưng khi viết xong cô cảm thấy rất vui. Vui hơn nữa khi bài viết của mình được đăng trên báo, được đồng nghiệp đón đọc và tạo sức lan tỏa tích cực. Năm 2020, bài viết của cô còn được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trao giải Nhì vòng sơ khảo cấp huyện. Năm nay bài viết của cô cũng được đánh giá cao.   

Năm 2021, Thiếu tá Đặng Lan Anh và nhóm đồng nghiệp ở Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Nam được trao giải B vòng sơ khảo cấp tỉnh Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng với tác phẩm phát thanh “Hiệu quả chi bộ công an xã ở địa bàn giáp ranh”. Năm 2022, nhóm của chị tiếp tục thực hiện tác phẩm phát thanh “Chủ động đấu tranh phòng, chống thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng xã hội”. Công tác ở bộ phận tuyên truyền của Công an tỉnh, thường xuyên phải viết bài, nhưng khi tham gia hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, chị và các đồng nghiệp luôn trăn trở trong tìm đề tài.

Nói về tác phẩm tham gia hưởng ứng giải năm 2021, Thiếu tá Đặng Lan Anh chia sẻ: Khi đó lực lượng công an chính quy được tăng cường về nhận nhiệm vụ tại cơ sở và cùng với đó là việc thành lập các chi bộ công an xã. Sau một thời gian trăn trở, lựa chọn, chị cùng nhóm đồng nghiệp đã quyết định chọn viết về vai trò của chi bộ công an xã ở các vùng giáp ranh trong chỉ đạo, giải quyết những vấn đề nổi cộm phát sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ngay từ địa bàn cơ sở. Trong lấy tư liệu nhóm cũng rất cẩn trọng, đi nhiều địa bàn, ngoài phỏng vấn lãnh đạo, đảng viên các chi bộ còn chuyện trò, lấy ý kiến các quần chúng, người dân để thông tin thực sự toàn diện, khách quan. Với sự đầu tư công sức trong lấy tư liệu, thể hiện tác phẩm, đề tài hay, mới nên tác phẩm đã được trao giải B vòng sơ khảo cấp tỉnh. Với tác phẩm năm nay: “Chủ động đấu tranh phòng, chống thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng xã hội”, đây là một đề tài khó, nhạy cảm, chị cùng nhóm đồng nghiệp phải đầu tư công sức rất nhiều trong quá trình khai thác thông tin cũng như thể hiện tác phẩm và được đánh giá cao.

Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã thu hút đông đảo các cây bút tham gia trong đó nhiều cây bút làm việc ở các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ về hưu. Tuy không làm báo chuyên nghiệp, khó khăn hơn trong thể hiện tác phẩm, nhưng làm việc ở nhiều ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở, các tác giả không chuyên có một lợi thế rất lớn là gần cơ sở, sát cơ sở nên nắm chắc vấn đề, phát hiện được những vấn đề mới, hay, những điển hình thực sự xuất sắc. Những tác phẩm của họ có thể không dày dặn bằng các nhà báo chuyên nghiệp, nhưng lại mang hơi thở cuộc sống, phát hiện những vấn đề hay, mới mẻ trong công tác xây dựng Đảng. Không ít tác phẩm của các cây bút không chuyên đã được trao giải. Những cây bút không chuyên, họ thực sự là một lực lượng quan trọng góp phần làm nên thành công của Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, qua đó góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.