Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy và một số cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Sáng 28/3, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy và một số cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; thủ trưởng các đơn vị: Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; Bí thư các huyện, thị, thành ủy. 

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết KNTC
Các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị: quý I/2023, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao, có trọng tâm. Qua  đó đã tạo chuyển biến tích cực, số vụ việc KNTC giảm, trên địa bàn tỉnh không phát sinh số vụ việc mới, tình hình KNTC không diễn biến phức tạp; chất lượng giải quyết các vụ việc được đảm bảo về trình tự, thời hạn, nội dung; công tác phối hợp trong việc giải quyết đơn, thư KNTC giữa các cấp, ngành được tăng cường, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động và giải thích pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cũng được đẩy mạnh, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành các quy định, một số công dân sau khi được tuyên truyền, giải thích đã rút đơn KNTC.

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết KNTC
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, Bí thư các huyện, thị, thành ủy, các cơ quan, đơn vị đã phát biểu ý kiến, nêu lên những vấn đề, vụ việc cụ thể, đơn thư KNTC, đề xuất của công dân, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương; đề xuất biện pháp giải quyết trong từng vụ việc, đơn thư cụ thể nhằm góp phần giải quyết tốt đơn thư KNTC, đề nghị chính đáng, hợp pháp của công dân.

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với bí thư các huyện thị thành ủy và một số cơ quan đơn vị về công tác tiếp công dân giải quyết KNTC
Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phủ Lý phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả đạt được trong việc giải quyết đơn thư, KNTC của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Trên cơ sở thực tế việc tiếp công dân hằng tháng của Bí thư Tỉnh ủy và các vụ việc cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước để nhân dân hiểu và chấp hành; làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, hòa giải, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về KNTC, chấp hành kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Cùng đó, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức (CBCC) làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cơ sở và nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, CBCC có liên quan trong việc chấp hành các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Lựa chọn, nâng cao chất lượng CBCC làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân và giải quyết KNTC của dân; thực hiện nghiêm kết luận của Bí thư Tỉnh ủy sau kỳ tiếp công dân, kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết hiệu quả.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là đối với những vụ việc KNTC kéo dài đã có kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ, các vụ việc đã có kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại các hội nghị tiếp công dân định kỳ hàng tháng và các vụ việc mới phát sinh… Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc xử lý, giải quyết đơn của công dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phối hợp giải quyết đơn thư KNTC trong các vụ việc cụ thể. Mặt khác, yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhất là bí thư các huyện, thị, thành ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, ngành liên quan cấp trên, tăng cường đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình cụ thể, các vụ việc phát sinh, đề nghị chính đáng, hợp pháp của công dân tập trung tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, tránh gây phiền hà, bức xúc trong nhân dân; tập trung thực hiện tốt việc quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai các dự án phát huy quy chế dân chủ, lắng nghe và giải quyết kịp thời đề nghị chính đáng, hợp pháp của công dân…

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.