Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự trực tuyến phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp thứ 9, ngày 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn về hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương và tài nguyên, môi trường. Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu Hà Nam.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương và tài nguyên môi trường
Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại điểm cầu Hà Nam.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: phiên chất vấn lần này của UBTVQH tiếp tục cho thấy hoạt động giám sát của QH và các cơ quan của QH đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, có những chuyển biến tích cực, thực chất, được dư luận và cử tri đánh giá cao.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân; quản lý nhà nước không chỉ tập trung ở 2 bộ quản lý ngành nêu trên mà còn liên quan đến các Bộ ngành liên quan.

UBTVQH đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ, mỗi nhóm vấn đề chất vấn cần tập trung vào 2 nội dung. Thứ nhất là liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết của QH đã ban hành. Thứ hai là việc thực hiện những việc mới, những vấn đề phát sinh có tính cấp thiết, thời sự, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân..., trên cơ sở đó để đặt các câu hỏi có trọng tâm, phản ánh đúng và trúng vấn đề thuộc phạm vi nội dung chất vấn.

Chủ tịch QH tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần làm việc nghiêm túc, nêu cao trách nhiệm trước cử tri và nhân dân cả nước, các thành viên UBTVQH, các vị ĐBQH và các đồng chí thành viên Chính phủ sẽ tạo nên một phiên chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, thành công, để lại nhiều ấn tượng và kỳ vọng của cử tri cả nước...

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên là thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn tại phiên chất vấn sáng 16/9. Đây cũng là lần đầu tiên người đứng đầu ngành công thương trả lời chất vấn trước QH.

Các ý kiến chất vấn của ĐBQH và trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của QH, UBTVQH liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Về câu hỏi “Giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, khiến các doanh nghiệp bị lỗ, nhiều cửa hàng treo biển hết xăng chờ tăng giá” của nhiều đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, tác động từ xung đột Nga - Ukraine... Thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%. Nguồn cung trong nước gặp khó khăn, do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cung ứng 35% xăng dầu cả nước, giảm công suất. Có nhiều giải pháp để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước, trong đó có việc phân giao cho các doanh nghiệp tăng nhập khẩu lên gấp đôi sản lượng bình thường.

Về quá trình điều hành giá xăng dầu của Bộ Công thương, cũng như triển vọng giá xăng dầu thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, tại nhiều kỳ điều hành đã trích từ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu 500-1.500 đồng/lít, kg xăng, dầu tuỳ loại. Nếu không trích quỹ này, chúng ta không thể có giá thấp hơn thế giới.

Theo Bộ trưởng, việc duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu rất quan trọng, nhưng quỹ hiện chỉ có khoảng 600 tỷ đồng, trong khi quỹ này tại nhiều doanh nghiệp đã âm lớn. Hai bộ đã đề xuất và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị UBTVQH giảm 50% thuế bảo vệ môi trường. Nếu chính sách này được thông qua, áp dụng từ 1-4 tới thì "hy vọng giá sẽ giảm". Mặc dù vậy, nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao, sẽ đề xuất giảm tiếp các loại thuế, phí khác... “Hết công cụ thuế phí mà giá vẫn cao, thì có thể đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh hỗ trợ các đối tượng nghèo, doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu”, Bộ trưởng cho biết…

Chiều nay, các đại biểu sẽ tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên & môi trường./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy