Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, sáng 19/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các huyện Lý Nhân, Bình Lục.

* Tổ ĐBQH gồm: bà Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và ông Trần Tất Thế, Phó trưởng Ban phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bình Lục.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Bình Lục để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Cùng với bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng trước thành công của kỳ họp và hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, đại diện cử tri huyện Bình Lục đánh giá cao sự đổi mới, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đưa ra những quyết sách quan trọng của Quốc hội trong kỳ họp lần này, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH đất nước. Bên cạnh đó, cử tri tại địa phương tiếp tục phản ánh, kiến nghị với các ĐBQH một số vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, tư pháp – hộ tịch, chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách, tăng cường quản lý đối tượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, tăng chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ Quân sự…

Đặc biệt, về vấn đề xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, cử tri huyện Bình Lục kiến nghị cần điều chỉnh một số chỉ tiêu để phù hợp hơn với tình hình thực tế trong nước và địa phương, như: điều chỉnh tiêu chí thu nhập bình quân đầu người đối với xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đề xuất giảm tiêu chí xã NTM kiểu mẫu có 60% tuyến đường thôn, xóm có rãnh thoát nước xuống còn 40%; về tiêu chí an ninh trật tự - hành chính công, đề nghị nên giảm xuống còn 2 năm liên tiếp không có khiếu kiện đông người, không có công dân thường trú trên địa bàn phạm tội.

Cũng trong vấn đề nông nghiệp, nông thôn, cử tri xã An Ninh đề nghị nhà nước cần có chính sách đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp để nông dân yên tâm sản xuất, nhất là sản xuất nông sản sạch. Các mô hình nông nghiệp cần thiết thực hơn, diện tích mô hình cần rộng hơn (hiện tại một số mô hình tại địa phương chỉ 500-600m2 đất) để đảm bảo tính hiệu quả khi đánh giá, nhân rộng mô hình.

Về vấn đề tư pháp – hộ tịch, cử trị là cán bộ Phòng Tư pháp huyện Bình Lục kiến nghị cần có một số sửa đổi, bổ sung trong Luật Hộ tịch như: Phải có hướng dẫn cụ thể giúp UBND cấp xã có thẩm quyền cấp giấy đăng ký kết hôn và công chứng giấy tờ có liên quan đến thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân nước ngoài, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài; có hướng dẫn rõ ràng hơn về cấp mới, đăng ký lại, cải chính và giá trị pháp lý của giấy khai sinh bản chính. Cùng đó, kiến nghị cần bổ sung nhân sự cho ngành tư pháp; tăng cường trao đổi, học tập giữa các địa phương về lĩnh vực hộ tịch, giúp cán bộ tư pháp – hộ tịch cấp xã trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện các ĐBQH tỉnh tiếp thu đầy đủ và được tổng hợp, gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét giải quyết. Một số vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền đã được ĐBQH tỉnh trao đổi, làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc.

* Tổ ĐBQH gồm: Phó trưởng Đoàn ĐBHQ tỉnh Trần Xuân Hùng và ĐBQH Trần Thị Hiền đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Lý Nhân. Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri có đại diện một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Lý Nhân.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10
Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Lý Nhân

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, sau 18 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, Quốc hội đã thông qua 20 luật, nghị quyết; cho ý kiến vào 4 dự án luật; giám sát việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội; xem xét, quyết định các vấn đề KT-XH, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Trong thời gian dự kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử; dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, đưa ra những ý kiến sâu sắc tại các phiên thảo luận hội trường, thảo luận tổ, góp phần giúp cho việc biểu quyết, thông qua các nghị quyết, dự án luật đạt chất lượng, hiệu quả cao. 

Đại biểu cử tri huyện Lý Nhân bày tỏ vui mừng phấn khởi về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đạt được. Đồng thời, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương; định hướng phát triển và trợ giá các loại giống vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; tăng cường hơn nữa quản lý thị trường vật tư nông nghiệp để đảm bảo chất lượng hàng hóa, tránh thiệt hại cho nông dân; tăng cường hơn nữa công tác quản lý khoáng sản, xử lý triệt để trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Về chính sách đối với người có công, cử tri đề nghị: Điều chỉnh tăng mức trợ cấp cho đối tượng thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng cụ thể là bố mẹ, vợ, chồng con liệt sỹ theo Pháp lệnh ưu đãi người có công; xem xét nâng mức chi trả chế độ hưởng BHYT cho đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ từ 80% lên 100%...

Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được đại diện tổ ĐBQH tỉnh tiếp thu, trực tiếp trả lời một số kiến nghị thuộc thẩm quyền. Những ý kiến còn lại tổ ĐBQH tỉnh tổng hợp và chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nhóm PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy