Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy tiếp xúc cử tri phường Châu Sơn, TP Phủ Lý

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 1/10, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cùng các vị đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý). 

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Lê Thị Thủy tiếp xúc cử tri tại phường Châu SơnPhủ Lý
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cùng các vị đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại phường Châu Sơn (TP.Phủ Lý)

Tại buổi tiếp xúc, đại diện ĐBQH tỉnh đã thông báo với cử tri phường Châu Sơn dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 17/11 tại thủ đô Hà Nội. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW từ ngày 20/10 đến ngày 27/10/2020; đợt 2 họp tập trung tại nhà Quốc hội từ ngày 2/11 đến ngày 17/11/2020.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước như: xem xét các báo cáo: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021; các báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, Quốc hội cũng quyết định, xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến vào 6 dự án luật. Các nội dung quan trọng này được phát thanh, truyền hình trực tiếp 10 buổi để cử tri cả nước theo dõi, giám sát.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Lê Thị Thủy tiếp xúc cử tri tại phường Châu SơnPhủ Lý
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp thu, giải trình, làm rõ một số kiến nghị cử tri nêu.

Cử tri phường Châu Sơn bày tỏ sự tin tưởng đối với Đảng, Quốc hội và các vị ĐBQH, đồng thời bày tỏ một số tâm tư, nguyện vọng cũng như đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với các vị ĐBQH tỉnh liên quan đến: việc giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đáy, sông Nhuệ; tăng cường điều tra, xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng để củng cố niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân; xem xét thông qua dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; quan tâm chế độ tiền lương cho đội ngũ giáo viên; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ y, bác sỹ cho 2 bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở Hà Nam, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân địa phương, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; tăng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố, nhất là trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố; tăng cường kiểm tra, xử lý các công ty, doanh nghiệp xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn kè từ cầu Châu Sơn đến cầu Đọ Xá và tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn kè từ cầu Đọ Xá đến hết địa phận thành phố Phủ Lý; nâng cấp mặt đường đê chắn lũ 21B sông Bùi nhằm đảm bảo ngăn nước lũ và bảo vệ môi trường và nhân dân vùng Tây Đáy…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tiếp thu và hoan nghênh các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri phường Châu Sơn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông báo nhanh kết quả của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vừa thành công tốt đẹp và những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thời gian qua. Theo thẩm quyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm.

Cụ thể, đối với vấn đề ô nhiễm nước sông Đáy, sông Nhuệ, tỉnh luôn quan tâm và đã có rất nhiều nỗ lực, những động thái tích cực để từng bước tìm giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Nhưng đây là vấn đề chung liên quan đến nhiều tỉnh, thành cũng như để giải quyết cần nguồn lực rất lớn, và cần sự giúp đỡ, phối hợp từ Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương. Về phía tỉnh sẽ cố gắng làm hết sức mình để góp phần từng bước giải quyết tình trạng này.

Liên quan đến chế độ cho cán bộ không chuyên trách tổ dân phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, sau kiện toàn tổ chức, bộ máy, tỉnh sẽ có xem xét cụ thể trên cơ sở đảm bảo cân đối ngân sách để tạo điều kiện cho đội ngũ này hoạt động hiệu quả.

Về đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở Hà Nam sớm đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: tỉnh sẽ tiếp tục có trao đổi với Bộ Y tế nhằm đảm bảo đồng bộ cả cơ sở vật chất và đội ngũ cho hai bệnh viện này, đảm bảo khám chữa bệnh tốt nhất.

Các kiến nghị về nâng cấp xây dựng tuyến đê, kè, mặt đường…, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu và cho biết, tỉnh đang tập trung phấn đấu trở thành tỉnh NTM, những vấn đề về đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ từng bước được đầu tư, nâng cấp… Những kiến nghị của cử tri sẽ được tổng hợp, phân loại, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết trên tinh thần quyết liệt, kịp thời, vì sự phát triển chung của tỉnh. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp, gửi kỳ họp Quốc hội tới đây để các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cử tri.

* Cũng trong sáng 1/10, Tổ đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: ông Trần Xuân Hùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ĐBQH Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thanh Hải (Thanh Liêm).

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Lê Thị Thủy tiếp xúc cử tri tại phường Châu SơnPhủ Lý
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Hải (Thanh Liêm).

Cử tri xã Thanh Hải nêu các kiến nghị với các ĐBQH: xem xét hạ thấp độ tuổi người cao tuổi từ 80 tuổi xuống 75 tuổi để được hưởng trợ cấp xã hội, đồng thời quan tâm nâng mức hỗ trợ cho người cao tuổi; Nâng mức phụ cấp cho chi hội trưởng các đoàn thể chính trị xã hội; xem xét giải quyết trợ cấp đối với trường hợp nhiễm chất độc hóa học gián tiếp (thế hệ thứ 3); xem xét hỗ trợ, trợ cấp xã hội hàng tháng và BHYT cho người dân không may mắc bệnh hiểm nghèo; đề nghị giải quyết trợ cấp một lần đối với trường hợp có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định 24; tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội, hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước đối với vấn đề về môi trường trong các khu công nghiệp, làng nghề.

Cử tri trên địa bàn xã Thanh Hải đề nghị Quốc hội, cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư xây dựng 1 chiếc cầu bắc qua sông Đáy khu vực xã Thanh Hải để thuận tiện cho việc phát triển kinh tế- xã hội cũng như việc đi lại của người dân, nhất là các cháu học sinh; làm rãnh thoát nước 2 bên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã vì hiện nay nhiều đoạn bị sụt, lún do nước mưa ứ đọng....

* Chiều 1/10, ông Trần Xuân Hùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu Trần Thị Hiền, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Đức Lý (huyện Lý Nhân).

Sau khi nghe ĐBQH tỉnh thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri xã Đức Lý bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất một số kiến nghị liên quan đến việc tăng mức trợ cấp cho người có công và mức bảo trợ xã hội cho người cao tuổi; hỗ trợ lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và một số vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ngoài ra, cử tri xã Đức Lý còn đề nghị xem xét nâng giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp; tăng phụ cấp cho các chức danh kiêm nghiệm cho cán bộ; chi hội trưởng các đoàn thể ở cơ sở…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu để tổng hợp, phân loại, gửi kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV tới đây./.

* Tiếp theo chương trình tiếp xúc cử tri, chiều ngày 1/10, ĐBQH Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ĐBQH Trần Tất Thế đã về tiếp xúc cử tri xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên). 

Tại hội nghị, ĐBQH tỉnh đã thông tin tới cử tri về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề quan trọng khác của đất nước; thời gian và nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Cử tri xã Tiên Sơn phấn khởi, đồng tình với kết quả đạt được của đất nước trong thời gian qua. Đồng thời nêu một số ý kiến, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh liên quan đến các lĩnh vực: Tình hình cán bộ, công chức xã sau sáp nhập cần được sắp xếp sao cho phù hợp với năng lực, trình độ; vấn đề trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa; việc triển khai đầu tư xây dựng trung tâm hành chính xã Tiên Sơn; chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong. Cùng  đó, cử tri địa phương đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp quyết liệt giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước sông Châu; tiếp tục có cơ chế hỗ trợ các mô hình sản xuất giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng kinh tế cao; đồng thời có cơ chế chính sách thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân...
Các ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, trực tiếp trả lời một số kiến nghị thuộc thẩm quyền. Những ý kiến còn lại Đoàn ĐBQH  tỉnh tổng hợp để chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nhóm PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy