Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh khóa XIX, sáng 01/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri và nhân dân trong tỉnh.

*Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Trần Hưng Đạo, Bắc Lý, Chân Lý (huyện Lý Nhân).

Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Chức, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo UB MTTQ tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX; lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan; Lãnh đạo Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh;  lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương...

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã: Trần Hưng Đạo, Bắc Lý, Chân Lý (huyện Lý Nhân). Ảnh Thu Thảo

Tại hội nghị, đại diện đại biểu HĐND tỉnh thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 HĐND tỉnh; báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Theo đó, kỳ họp dự kiến tổ chức trong 2,5 ngày (trong khoảng thời gian từ ngày 03-07/7/2023).  Kỳ họp sẽ xem xét thông qua các báo cáo của UBND tỉnh gồm: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023. Báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đến thời điểm tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XIX…

Các báo cáo của HĐND tỉnh gồm các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Văn bản của Uỷ ban MTTQ tỉnh và các ngành. Kỳ họp cũng sẽ tiến hành thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn của các vị đại biểu HĐND tỉnh; kỳ họp sẽ xem xét thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp theo đề nghị của Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thủy tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại hội nghị, cử tri các địa phương vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 và các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, cử tri các xã đã nêu một số ý kiến, kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh. Trong đó, tập trung vào các vấn đề chủ yếu: về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng: Xem xét điều chỉnh giá đất khi bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất cũng như giá trị bồi thường cây trồng vật nuôi khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương, thống nhất một giá chung trong cùng một dự án để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm tại các địa phương; quan tâm đến chính sách an sinh xã hội khi các doanh nghiệp về đầu tư tại địa phương cần quan tâm thu hút những lao động có đất bị thu hồi có việc làm để đảm bảo đời sống.

 Về cơ chế chính sách trong nông nghiệp: cử tri kiến nghị cần có các chương trình hỗ trợ về sản xuất trồng trọt an toàn, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và các vùng chuyển đổi đất lúa sang cây trồng có giá trị cao, phát triển diện tích cấy lúa bằng máy, phòng chống dịch hại cây trồng; hỗ trợ cải tạo, nâng cao chất lượng giống bò thịt; hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các ngành chuyên môn liên quan sớm có các văn bản, hướng dẫn, xây dựng các chương trình để cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND ngày 20/4/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam kịp thời đạt hiệu quả.

 Về xây dựng cơ bản - giao thông - thủy lợi: Đề nghị với các cấp chỉ đạo các ngành liên quan sớm có phương án tu bổ, sửa chữa hệ thống kè sông Hồng trước mùa mưa lũ; các cấp chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan xem xét lắp đặt đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng và sơn phản quang để đảm bảo cho người, các phương tiện tham gia giao thông ở hai vị trí này. 

 Về Tài nguyên & Môi trường: Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm có phương án quản lý, khai thác bãi tam tỉnh (Bãi già). Để thực hiện GPMB các dự án thu hồi đất trên địa bàn xã Chân Lý, cử tri và nhân dân có ý kiến với HĐND tỉnh nâng mức giá thu hồi đất và trả lại phần đóng góp làm đường giao thông nội đồng..

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Cử tri địa phương phát biểu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Về văn hóa - xã hội: Đề nghị HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ cấp cho đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan chỉ đạo ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Hà Nam đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc rút tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, trước mắt thực hiện thí điểm việc cấp tiền qua tài khoản cho nhóm đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng sau đó tiếp tục thực hiện đối với các nhóm đối tượng còn lại; tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho công tác tuyển sinh và đào tạo nghề cho những lao động nông nghiệp dôi dư do thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề để vào làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện và chuyển đổi các ngành, nghề khác; HĐND, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hỗ trợ 100% mức tăng học phi năm học 2023-2024 so với năm học 2021-2022; quan tâm có cơ chế hỗ trợ xây mới, sửa chữa phục vụ nhu cầu cho nhân dân; tăng kinh phí hỗ, đầu tư xây dựng cho các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố...

 Về an sinh xã hội: Đề nghị HĐND tỉnh quan tâm chi trả mức phụ cấp cho Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn đối với các thôn loại 1, loại 2, loại 3 có mức chênh lệch không quá cao. Đề nghị hỗ trợ phụ cấp hằng tháng cho Bí thư các chi đoàn, chi hội trưởng chi hội tại thôn…

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri các xã đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo địa phương trả lời, làm rõ ngay tại hội nghị.

Thay mặt Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thuỷ đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm. Liên quan đến các ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh luôn dành sự quan tâm và sự ưu tiên đặc biệt cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Trước các ý kiến phản ánh, kiến nghị có liên quan của cử tri do trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, bất cập, đồng chí đề nghị UBND tỉnh khẩn trương có hướng dẫn cụ thể để các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện.

Về vấn đề bồi thường hỗ trợ tái định cư thu hồi đất hiện nay, đồng chí cho biết UBND tỉnh đang có sự xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Đối với kiến nghị của cử tri liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp nhiều, người dân không còn đất canh tác, cuộc sống khó khăn, đồng chí cho biết, tỉnh luôn có sự quan tâm công tác đào tạo nghề cho người dân ở những nơi thu hồi đất phục vụ dự án phát triển kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo cho người dân có việc làm, ổn định cuộc sống…

Những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị sẽ được tổng hợp gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời cử tri tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh, khóa XIX./.

*Tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã về tiếp xúc với cử tri xã Đồng Du (Bình Lục). Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Bình Lục.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Bình Lục tiếp xúc cử tri xã Đồng Du. Ảnh Chu Uyên

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Tổ Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp và các nội dung về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đại diện cử tri xã Đồng Du đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện những vấn đề liên quan đến nguồn vốn hỗ trợ địa phương trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa cấp tuyến đường tỉnh lộ ĐT 496, đoạn đi qua Đồng Du do mặt đường hẹp, xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Cử tri xã Đồng Du tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp giữa năm 2023.

Một số cử tri đã đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, tiếp tục ban hành các chương trình, đề án hỗ trợ sản xuất, nhất là cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp sau thu hoạch cho nông dân; Đề nghị HĐND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, chương trình dự án hỗ trợ xây, sửa nhà văn hóa thôn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao hiện nay.

Cử tri cũng nêu một số khó khăn trong thực hiện Đề án 06 của Bộ Công an, như: Một số công dân tuổi cao, sống riêng với con cái, hai vợ chồng chung một điện thoại, theo quy định mỗi người phải có một số điện thoại để lập một tài khoản định danh cá nhân, nên việc thực hiện đảm bảo chỉ tiêu giao khó khăn. Đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, do trình độ công nghệ thông tin của nhân dân còn hạn chế nên cán bộ phải làm thay công dân, mất nhiều thời gian, dẫn đến việc thực hiện giải quyết dịch vụ công chậm.

Đồng Du là xã được xác định là địa phương trọng điểm của huyện trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vì thế cử tri bày tỏ mong muốn có cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao phát triển bền vững. Để việc giao thương được mở rộng, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tăng, vấn đề giao thông, hạ tầng điện cần được nâng cấp, sữa chữa, đáp ứng yêu cầu. Cử tri để nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ giá nước sinh hoạt ở nông thôn được thấp hơn giá nước ở thành phố, do điều kiện kinh tế của nhân dân ở khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đồng Du. ​​​​​

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cảm ơn các ý kiến đóng góp, tiếp thu ý kiến  của cử tri và trao đổi làm rõ thêm những nội dung mà cử tri kiến nghị, quan tâm như: Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến tỉnh lộ 496 chạy qua địa bàn xã Đồng Du; Các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng giao thông, điện nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn phù hợp với yêu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Việc xây dựng nhà văn hóa thôn… Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, việc thực hiện Đề án 06, Hà Nam được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện mạnh nhất, hiệu quả nhất cả nước. Những khó khăn của cử tri nêu tại Đồng Du chưa phải là lớn so với nhiều nơi và nhiều vấn đề phức tạp hơn khi triển khai Đề án này. Đồng chí khẳng định, vấn đề đầu tư tuyến đường 496 đã được huyện Bình Lục quan tâm, báo cáo Sở GTVT, UBND tỉnh về việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường nhằm tạo điều kiện cho nhân dân các địa phương phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, qua khảo sát đánh giá đầu tư toàn tuyến đường cần khoản kinh phí quá lớn, ước trên 300 tỷ đồng. Cùng đó, công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường này sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, huyện, tỉnh đã có phương án khác như xây dựng tuyến đường mới song song với tuyến đường này… Về việc xây dựng nhà văn hóa thôn, trong kỳ họp tới đây, sẽ kiến nghị với HĐND tỉnh hai nội dung: Một là, tăng mức hỗ trợ cho các địa phương làm nhà văn hóa. Song, qua giám sát của HĐND tỉnh thấy rằng, để được hưởng mức hỗ trợ của tỉnh theo yêu cầu thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Nghị quyết HĐND tỉnh…Hai là, HĐND tỉnh sẽ xem xét để ủy quyền, hoặc phân cấp cho HĐND cấp huyện quy định thêm các khoản hỗ trợ của cấp huyện xây dựng nhà văn hóa. Ngoài ra, các địa phương cùng với Nhà nước thực hiện huy động nguồn lực trong nhân dân để cùng thực hiện chủ trương này…

*Tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phủ Lý và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Phù Vân (TP Phủ Lý).  

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phủ Lý tiếp xúc cử tri tại xã Phù Vân.

Tại điểm tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Theo báo cáo, kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh dự kiến được tổ chức trong khoảng các ngày  từ 3-7/7/2023. Kỳ họp sẽ xem xét báo cáo công tác của các cơ quan theo luật định; tiến hành thảo luận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới HĐND tỉnh; kỳ họp sẽ xem xét thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp theo đề nghị của Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Cử tri xã Phù Vân kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh. Ảnh Trần Thoan

Tại hội nghị, cử tri xã Phù Vân bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023. Cử tri xã kiến nghị HĐND tỉnh quan tâm xây dựng cầu bắc qua sông Đáy khu vực xã Phù Vân; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông, thủy lợi khu vực nội đồng, khu vực trồng hoa màu tại địa phương; tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn; vấn đề xử lý rác thải tại các thôn xóm; khai thác hiệu quả cơ sở vật chất một số điểm trường mầm non không sử dụng; giải quyết ảnh hưởng của việc xây dựng kè sông Đáy gây nứt, lún nhà dân; làm rõ và xử lý những sai phạm khi thu hồi đất xây dựng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam còn tồn tại…

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy đã tiếp thu toàn bộ ý kiến kiến nghị của cử tri xã Phù Vân. Đối với nội dung thuộc thẩm quyền thành phố và xã Phù Vân giải quyết, đồng chí đề nghị các phòng ban và địa phương của thành phố sớm vào cuộc giải quyết. Đối với các nội nội dung cử tri kiến nghị vượt thẩm quyền của địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu trình HĐND tỉnh để đề nghị các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết.

*Sáng 1/6, tại Nhà văn hóa thôn Văn Phú (thị trấn Bình Mỹ), Tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Bình Mỹ. Cùng dự có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại huyện Bình Lục; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bình Lục...

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri thị trấn Bình Mỹ. Ảnh Nguyễn Khánh

Tại hội nghị, đại diện Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023; báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023. Cùng đó, thông báo kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Bình Lục quan tâm gửi tới đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Cử tri thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) dự hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 13, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại diện cử tri thị trấn Bình Mỹ bày tỏ sự nhất trí cao với các nội dung báo cáo, đồng thời nêu các ý kiến, kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh, huyện, cụ thể: Đề nghị tiếp tục hỗ trợ ngân sách để các đơn vị hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh giai đoạn 2022-2025; nghiên cứu mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị trấn; có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng người cao tuổi, các đối tượng nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo… thông qua thẻ ATM; hỗ trợ giá cước sử dụng internet hàng năm lắp đặt tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố nhằm đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ chuyển đổi số; quan tâm, hỗ trợ ngân sách cho thị trấn hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, chỉnh trang nâng cấp vỉa hè, trồng bổ sung cây xanh trên các tuyến đường chính; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đôn đốc đẩy nhanh tiến độ làm đường gom phía Nam đường sắt đoạn qua địa bàn thị trấn để bảo đảm an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong khu dân cư và đất nông nghiệp sau dồn đổi đối với khu A (xã An Mỹ cũ), thôn An Tập, Chùa Hòa Trung, chùa An Tập; kiên quyết xử lý vấn đề nước thải, chất thải của các trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri thị trấn Bình Mỹ. Ảnh Nguyễn Khánh

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập hợp các ý kiến để phản ánh, báo cáo tới Thường trực HĐND tỉnh và các ban, ngành có liên quan nhằm nhanh chóng phân loại, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết, thực hiện.

*Tổ đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã về tiếp xúc với cử tri các xã: Đức Lý, Nhân Khang và thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân). Cùng dự còn có các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành chức năng, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã: Đức Lý, Nhân Khang và thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân). Ảnh Trần Ích​​​​​

Tại hội nghị, sau khi đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, dân chủ, cử tri  các xã bày tỏ nhiều ý kiến liên quan đến sản xuất, đời sống, trong đó tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị HĐND tỉnh xem xét, nâng cấp mức phụ cấp cho đội cán bộ không chuyên trách tại thôn; tiếp tục có cơ chế hỗ trợ kinh phí nâng cấp nhà văn hóa thôn, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng..đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; công khai rõ quy trình, quy hoạch sử dụng đất tại địa phương đối với các dự án trong diện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; nâng mức tiền đền bù thu hồi đất nông nghiệp trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án; tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước tuyến đường 491 (đoạn đi qua địa bàn; đề nghị ngành chức năng chỉ đạo đơn vị thi công tuyến đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội – Hải Phòng hoàn chỉnh việc xử lý tuyến đường sụt lún tại thôn Tế Cát, xã Đức Lý; sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân sau dồn đổi. Cử tri các địa phương kiến nghị HĐND tỉnh đề nghị ngành chức năng  xem xét, điều chỉnh hạ giá nước sinh hoạt, bởi lẽ hiện nay giá nước được tính theo nấc bậc thang là quá cao so với thu nhập của người dân ở nông thôn trong khi chất lượng nước nhiều khi chưa được đảm bảo….

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đại diện cử tri thị trấn Vĩnh Trụ nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp giữa năm 2023.

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng cảm ơn, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri và trao đổi làm rõ thêm những nội dung mà cử tri quan tâm. Với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo sớm khắc phục. Với ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp trên, Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, đề nghị cơ quan chức năng trả lời, giải quyết trong thời gian sớm nhất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

*Tổ Đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Phủ Lý đã về tiếp xúc với cử tri phường Trần Hưng Đạo.  

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Cử tri phường Trần Hưng Đạo (TP.Phủ Lý) kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp giữa năm 2023. Ảnh Mạnh Hùng

Tại buổi tiếp xúc, đã có 21 lượt cử tri phường Trần Hưng Đạo phát biểu, nêu các kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh và HĐND thành phố. Các ý kiến, kiến nghị tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính, gồm: Đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Nam Châu Giang, khu tập thể đường sắt cũ, một số hộ cá nhân…; về trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo và thành phố Phủ Lý. Ngoài ra, một số cử tri nêu vấn đề tổ dân phố số 6 trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo chưa có nhà văn hóa phục vụ hội họp và sinh hoạt cộng đồng…

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm
Đồng chí Bùi Văn Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Bùi Văn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo thành phố Phủ Lý đã tiếp thu, đồng thời giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri về trật tự đô thị, lãnh đạo thành phố Phủ Lý hứa sẽ triển khai thực hiện quyết liệt và ưu tiên giải quyết dứt điểm những trọng điểm vi phạm trên địa bàn trong thời gian tới… Đối với các ý kiến vượt thẩm quyền, đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu đầy đủ, tổng hợp để báo cáo các cấp, ngành chức năng xử lý, giải quyết, trả lời cử tri.

Nhóm PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.