Chiều 4/1, Quốc hội thảo luận tổ Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển KT-XH

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp bất thường thứ nhất Quốc hội khóa XV, chiều 4/1/2022, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đoàn ĐBQH tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan tham gia thảo luận tại điểm cầu Hà Nam

Tờ trình dự thảo nghị quyết của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về một số chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình, cụ thể như: tăng bội chi ngân sách nhà nước để có nguồn thực hiện Chương trình với tổng số tiền là 240 nghìn tỷ đồng trong 2 năm 2022-2023; trong đó năm 2022 khoảng 102,8 nghìn tỷ đồng, tăng tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước lên 5,08% GDP (tăng thêm khoảng 1,1% GDP so với dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã được Quốc hội thông qua). Đối với năm 2023, Chính phủ tổng hợp kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước chung cho cả phần tăng thêm của Chương trình phục hồi và của năm 2023, trình Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định hiện hành.

Chiều 41 Quốc hội thảo luận tổ Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển KTXH
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận Tổ tại điểm cầu tỉnh Hà Nam chiều ngày 4/1/2022

Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết trên, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản thống nhất với các quan điểm nêu tại Tờ trình, ngoài ra, đề nghị xác định rõ và bổ sung quan điểm: việc nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; chỉ sử dụng bội chi ngân sách nhà nước để chi đầu tư phát triển; Nguồn lực đưa ra phải hấp thụ được ngay trong 2 năm triển khai Chương trình (2022-2023)..

Cho ý kiến vào dự thảo nghị quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cơ bản nhất trí với nội dung tờ trình dự thảo nghị quyết về chính sách tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Cụ thể, các ĐBQH tỉnh nhất trí về sự cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội về chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình để thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng, cụ thể hóa Kết luận 20 ngày 16/10/2021 của BCH Trung ương và để triển khai các nghị quyết của Quốc hội về phát triển KT-XH năm 2022 và 5 năm 2021-2025. Các đại biểu cho rằng: Việc ban hành triển khai thực hiện nghị quyết về các chính sách hỗ trợ sẽ tạo động lực phục hồi, phát triển KT-XH năm 2022-2023 và cả giai đoạn 2021-2025 nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng như Nghị quyết Đại hội Đảng XIII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 đã đề ra.

Các ĐBQH tỉnh cũng đồng tình, nhất trí cao với các nội dung đề xuất, kiến nghị của Ủy ban Kinh tế của QH tại báo cáo thẩm tra về: quan điểm, mục tiêu, quy mô hỗ trợ; các nhóm nhiệm vụ và quy mô dự kiến thực hiện trong năm 2022-2023; các nhóm giải pháp về chính sách tài khóa và tiền tệ; phương án huy động, phân bổ nguồn lực; các cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án đầu tư công trong phạm vi chương trình.

Chiều 41 Quốc hội thảo luận tổ Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển KTXH
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 4/1/2022

Một số ý kiến đề nghị Chính phủ cần tiếp tục rà soát để có những đánh giá đầy đủ, nhiều chiều của việc thực hiện các chính sách đối với việc phục hồi tăng trưởng kinh tế; dự báo những tác động tới lạm phát, nợ xấu khi thực hiện các chính sách hỗ trợ của chương trình này. Đồng thời xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để trung hòa các tác động của những chính sách nói trên, để đảm bảo lạm phát được kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô và ngăn chặn các hành vi trục lợi chính sách. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện thực chất hơn về nền tảng đầu tư, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ những rào cản vướng mắc về thể chế, thủ tục hành chính để đảm bảo việc huy động và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Chủ động triển khai đồng bộ với nhiệm vụ, giải pháp đã được ban hành trong các chương trình, kế hoạch trước đây như: Chương trình chuyển đổi số, chiến lược tăng trưởng xanh; chương trình nông thôn mới; phòng, chống biến đổi khí hậu…/.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy