Chiều 20/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở Tổ về 2 dự án Luật

Tại điểm cầu Hà Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận ở Tổ về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thống kê. Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi thảo luận. Cùng dự có đại diện lãnh đạo sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Chiều 20/10, Quốc hội tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình: Đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024; thẩm tra tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024; Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Tờ trình về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Tiếp đó, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ đối với Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Chiều 2010 Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở Tổ về 2 dự án Luật
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở Tổ tại điểm cầu Hà Nam

Tại điểm cầu Hà Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận ở Tổ về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thống kê. Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi thảo luận. Cùng dự có đại diện lãnh đạo sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Để chuẩn bị cho việc tham gia xây dựng pháp luật tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, trước đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện lấy ý kiến từ các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung các dự án Luật nói trên. Tại buổi thảo luận, cơ bản các đại biểu nhất trí cao đối với việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thống kê. Hầu hết các ý kiến cho rằng các nội dung sửa đổi, bổ sung sẽ giúp thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Các ý kiến cũng bày tỏ sự nhất trí sửa đổi bổ sung một số nội dung của Luật khác có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ khi sửa đổi các dự án Luật này.

Chiều 2010 Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở Tổ về 2 dự án Luật
Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng tham gia ý kiến vào việc sửa đổi bổ sung một số điều Bộ luật Tố tụng hình sự

Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đại biểu Nguyễn Quốc Hùng cho rằng: Các nội dung sửa đổi, bổ sung đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tố tụng hình sự; bảo đảm tính liên tục, hiệu lực, hiệu quả việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phù hợp với thực tiễn hiện nay. Cụ thể, thứ nhất, việc sửa đổi, bổ sung sẽ đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 72/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và đúng lộ trình thực hiện các cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Thứ hai, hiện nay lực lượng công an xã đã được tổ chức chính quy, vì vậy, việc ban hành Luật sẽ thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về bố trí công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã.

Thứ ba, tình hình thiên tai, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đã gây khó khăn trong triển khai các hoạt động tố tụng và ảnh hưởng đến giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra vụ án hình sự. Điều này dẫn đến vụ án, vụ việc không có cách giải quyết tiếp theo đúng quy định của pháp luật, có thể dẫn đến bỏ lọt tội phạm, phải xem xét trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, thậm chí là xử lý trách nhiệm hình sự đối với người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, giảm lòng tin trong nhân dân, trong khi việc này không phải lỗi chủ quan từ phía các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Mặt khác, dự báo trong thời gian tới, Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới sẽ phải chịu những tác động khó lường do biến đổi cực đoan của khí hậu và tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Chính vì vậy, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự là hết sức cần thiết, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn hiện nay.

Chiều 2010 Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở Tổ về 2 dự án Luật

Đại biểu Trần Thị Hiền tham gia ý kiến việc sửa đổi, bổ sung một số điều dự án Luật Thống kê

Liên quan đến việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thống kê, đại biểu Trần Thị Hiền bày tỏ: Thực tế, việc thi hành Luật Thống kê năm 2015 cho thấy rõ vai trò quan trọng, tích cực của công tác thống kê và số liệu thống kê, góp phần giúp Đảng, Nhà nước xây dựng, thực hiện, kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết nhiều vấn đề mới đặt ra trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là trong công tác hoạch định chính sách trung, dài hạn, xây dựng các chiến lược phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn có bất cập, hạn chế. Do vậy, việc sửa đổi là cần thiết và tốt nhất nên sửa đổi toàn diện. Song, do tính cấp bách của việc sửa đổi, bổ sung kịp thời các chỉ tiêu thống kê quốc gia để kịp thời cập nhật, phản ánh các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và hội nhập quốc tế làm cơ sở hoạch định chính sách thì chỉ nên tập trung xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật có nhiều bất cập cùng với phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia là phù hợp trong bối cảnh hiện nay…

Các ý kiến thảo luận của các đại biểu tại buổi thảo luận Tổ chiều 20/10 sẽ được tiếp thu, tổng hợp đầy đủ và gửi về Ủy ban TVQH./.

  

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.