Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ hai của Quốc hội: Thảo luận về cơ chế đặc thù cho một số địa phương và tình hình thực hiện chế độ BHXH

Ngày 22/10, Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV tiến hành thảo luận tại tổ về cơ chế đặc thù cho Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên -Huế và tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ BHYT năm 2020.

Dự kỳ họp tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Buổi sáng, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Sau đó, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.

Ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ hai của Quốc hội
Đồng chí Phạm Hùng Thắng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tổ chiều 22/10 tại điểm cầu Hà Nam 

Ý kiến của các ĐBQH tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung các tờ trình, báo cáo thẩm tra tại kỳ họp, đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan soạn thảo đối với các tờ trình, báo cáo tại kỳ họp. Các ý kiến nhất trí cho rằng việc ban hành các cơ chế đặc thù cho các địa phương là cần thiết, để tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH cho các địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Một số ý kiến đề nghị cần xem xét, sắp xếp lại bố cục, kết cấu 1 số điều trong dự thảo cho phù hợp, đảm bảo tính logic. Nghị quyết cần cụ thể hơn về tỷ lệ thu bổ sung về ngân sách TW của các địa phương cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; thời điểm áp dụng. Bên cạnh đó, đề nghị cân đối nguồn lực giữa các tỉnh, thành phố để phù hợp với các địa phương khác và phù hợp với luật pháp. Nếu thực hiện thí điểm thành công, thực sự phát huy hiệu quả, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp tục nhân rộng, triển khai các cơ chế đặc thù cho các tỉnh khác, nhất là vấn đề phân cấp, phân quyền cho UBND tỉnh trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ....

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục nghe các báo cáo: Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 02 năm 2019-2020.

Ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ hai của Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng thảo luận tại tổ phiên họp chiều 22/10

Thảo luận về các nội dung này, các ý kiến tập trung đánh giá, phân tích công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT; trách nhiệm của địa phương trong đảm bảo năng lực y tế tuyến cơ sở; giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở; những khó khăn, thách thức đối với các cơ sở y tế công lập trong quá trình thực hiện tự chủ; khó khăn, bất cập trong khám chữa bệnh BHYT; công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ BHYT...

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất Quốc hội, Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH và các luật có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả; có giải pháp, chế tài trong xử lý nợ đọng BHXH; sớm giao chỉ tiêu tham gia BHYT, BHXH trong lộ trình tiếp theo cho các địa phương…/.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy