Lan tỏa những việc làm thiện nguyện ở TP Phủ Lý

Thấm nhuần tư tưởng nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cùng nhiều gia đình trên địa bàn thành phố Phủ Lý luôn tích cực làm việc thiện, mà cụ thể là tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) vì sức khỏe cộng đồng.

Lan tỏa những việc làm thiện nguyện ở TP Phủ Lý
Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2021 trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Khởi động cho hoạt động HMTN năm 2021, ngay từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN thành phố đã phối hợp với Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức thành công chương trình HMTN hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”. Ngày hội đã thu hút trên 700 tình nguyện viên đến từ các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Ngoài việc bố trí hợp lý các khu vực đăng ký, kiểm tra sức khỏe, hiến máu để hạn chế việc tập trung đông người, các tình nguyện viên còn được phát khẩu trang y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với sự chuẩn bị chu đáo về công tác tổ chức, sự nhiệt tình của các tình nguyện viên, ngày hội đã hiến tặng được 452 đơn vị máu.

Dù công việc rất bận rộn, song Bí thư Đảng ủy Phường Lương Khánh Thiện Nguyễn Tiến Tình vẫn bố trí thời gian đến ngày hội rất sớm để hoàn thiện các thủ tục đăng ký hiến máu.

Anh Tình chia sẻ: Là một đảng viên, tôi học tập Bác về phong cách nêu gương, về tinh thần trách nhiệm, học Bác để tự soi tự sửa mình. Việc gì có ích cho dân, cho cộng đồng, tôi luôn cố gắng hết mức để thực hiện tốt nhất. Với tôi, tham gia hiến máu là một việc làm rất tốt bởi trước hết mình được kiểm tra sức khỏe, nếu được hiến máu, tức là sức khỏe mình tốt. Bên cạnh đó, đây cũng là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình cảm, sự sẻ chia với những người bệnh cần máu. 

Sự tiên phong, gương mẫu, tấm lòng nhân ái của người đứng đầu cấp ủy Phường Lương Khánh Thiện đã tạo động lực quan trọng để thúc đẩy phong trào HMTN của phường. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, cán bộ công chức, viên chức phường gần như đều tham gia HMTN không chỉ theo đợt mà còn chủ động HMTN tại điểm hiến máu cố định đặt tại Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh. Mỗi năm, phường đều vượt từ 3-4 đơn vị máu so với chỉ tiêu giao. 

Cũng với một suy nghĩ rất đơn giản hiến máu là làm việc thiện, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Tuyền Đinh Văn Định rất tích cực tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này. Đặc biệt, anh còn vận động cả gia đình gồm vợ, con trai, con gái, con dâu và con rể cùng tham gia hiến máu. Bởi thế, mỗi khi thành phố tổ chức ngày hội hiến máu, cả gia đình anh lại chung tay chia sẻ những giọt máu đào. Do điều kiện về sức khỏe nên Lễ hội Xuân hồng 2021 vắng anh nhưng vợ và các con vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện. Bởi anh luôn tâm niệm lời dạy của Bác “việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”.

Một người hiến máu đã quý nên những gia đình hiến máu như vậy thực sự đáng trân trọng và nể phục. Không chỉ có những người hiến máu nhắc lại, mỗi ngày hội hiến máu của thành phố đều xuất hiện rất nhiều gương mặt mới ở các độ tuổi khác nhau.

Là sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cơ sở tại Hà Nam Lê Chí Hùng, quê ở Bắc Ninh tỏ ra khá lo lắng khi lần đầu tiên tham gia Lễ hội Xuân hồng. Hùng cho biết: Đây là lần đầu tiên đăng ký HMTN nên cũng cảm thấy lo sợ, hoang mang bởi bình thường em rất sợ kim tiêm. Tuy nhiên, khi thấy mọi người sau khi hiến máu đều vui vẻ, phấn khởi, sức khỏe ổn định, em cũng có thêm chút tự tin. Em đã được nghe rất nhiều thông tin về hoạt động HMTN và em biết đó là việc mà những người trẻ như chúng em nên làm để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. 

Hằng năm, căn cứ kế hoạch của BCĐ vận động HMTN tỉnh, BCĐ vận động HMTN thành phố sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương, đơn vị. Từ đó, các địa phương, đơn vị chủ động triển khai kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện. Để phong trào HMTN trên địa bàn thành phố phát triển vững chắc, công tác tuyên truyền, vận động giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Hội CTĐ với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ cùng cấp luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, lồng ghép tại các hội nghị, qua hệ thống truyền thanh, gặp gỡ trực tiếp… Trong đó, nhấn mạnh vào tính nhân văn, lợi ích của việc hiến máu đối với sức khỏe. Tuyên truyền, giới thiệu về các tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động HMTN. Tổ chức các ngày hội hiến máu một cách hợp lý.

Theo đó, từ năm 2019, thành phố tổ chức 1 đợt HMTN tập trung hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng, còn lại vận động các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại điểm hiến máu cố định đặt tại Hội CTĐ tỉnh thay vì tổ chức 2 đợt trong năm như trước. Trong những ngày hội tham gia hiến máu, các tình nguyện viên CTĐ trực tiếp trao đổi những thông tin về hiến máu giúp cho mọi người, nhất là những người tham gia hiến máu lần đầu không còn cảm giác lo lắng khi tham gia HMTN. 

Cùng với tuyên truyền, vận động, các xã, phường, cơ quan, đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí động viên tinh thần người tham gia hiến máu. Các quyền lợi, chế độ của người hiến máu được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Công tác khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu được thực hiện kịp thời, từ đó nhân lên những nghĩa cử cao đẹp của những người tham gia HMTN, góp phần không nhỏ vào việc cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Thống kê giai đoạn 2015-2020, thành phố Phủ Lý đã hiến tặng 3.584 đơn vị máu. 

Bên cạnh việc đóng góp những đơn vị máu giúp việc điều trị cho người bệnh được tốt hơn, hoạt động HMTN còn góp phần khơi dậy giá trị đạo đức truyền thống, hướng cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân thành phố Phủ Lý đến với các hoạt động thiện nguyện, kết nối và lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.