Xây dựng phong cách ứng xử ở Trường THPT Lý Thường Kiệt

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cùng với phong trào dạy tốt - học tốt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được thầy, trò Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Giờ học môn Hóa học của các em học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng).

Trường THPT Lý Thường Kiệt hiện có 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên; chi bộ nhà trường có 36 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà trường đã chọn xây dựng mô hình điểm “Học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh” từ năm 2017 với 3 nội dung chính: “Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp; chân tình, nồng hậu, tự nhiên; linh hoạt, chủ động, biến hóa” trong công tác giảng dạy và giáo dục.

Để việc học, làm theo Bác đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao, chi bộ nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai nội dung mô hình đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh trong nhà trường bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tọa đàm, sinh hoạt trên lớp, kể chuyện Bác Hồ, sân khấu hóa, biểu dương tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… 

Mỗi cá nhân từ lãnh đạo nhà trường, giáo viên đến học sinh đều phải xây dựng kế hoạch từ đầu năm học và lựa chọn việc làm cụ thể, phù hợp, sát thực tế để thực hiện học tập và làm theo gương Bác, đưa nội dung của mô hình trở thành hành động thực tiễn trong hoạt động giao tiếp hằng ngày. Đồng thời mỗi cán bộ, giáo viên nêu cao ý thức tự phê bình, phê bình, tự giác học tập, xây dựng phong cách ứng xử mang dấu ấn riêng của đảng viên, giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh nhận thức sâu sắc phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ngừng học tập, tu dưỡng hoàn thiện bản thân, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo, có cách ứng xử văn minh mọi lúc, mọi nơi với mọi người.

Cô giáo Thái Thị Hồng Ánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để xây dựng môi trường giáo dục tích cực, người giáo viên cần phải gương mẫu về mọi mặt. Việc học và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những cách hoàn thiện hình tượng giáo viên trước học sinh và phụ huynh học sinh. Vì lẽ đó, sau nhiều năm triển khai việc học tập, làm theo gương Bác, nhất là từ năm 2017 với việc thực hiện mô hình điểm “Học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, nhận thức và việc làm của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi thầy giáo, cô giáo đều nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, tích cực đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học được ứng dụng; chăm lo, giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện về “đức, trí, văn, thể, mỹ”. 

Trong tiếp xúc với đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường luôn thể hiện sự kiêm tốn, hòa nhã, quan tâm chu đáo đến mọi người xung quanh; luôn thể hiện sự quan tâm chân tình, tạo bầu không khí thân mật, thoải mái, thân thiết, đến trường vào lớp với thái độ vui vẻ, tự nhiên. Đồng thời, nhà trường xây dựng bầu không khí dân chủ tạo điều kiện giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình. Cán bộ lãnh đạo quản lý luôn thân thiện, xóa đi khoảng cách, tạo bầu không khí chan hòa, gần gũi trong nhà trường, với mục tiêu tất cả vì học sinh thân yêu, tận tụy với sự nghiệp “trồng người” đúng như lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Mỗi học sinh biết vượt khó vươn lên, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện cùng tiến bộ, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, chan hòa, duy trì kỷ cương, kỷ luật.

Những việc làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Năm học 2018 – 2019, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia của nhà trường đạt 98,3%; thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 61 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 9 giải Nhì; 3 giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh; điểm tuyển sinh lớp 10 được nâng lên đáng kể. Nhà trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu và bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc”; 2 giáo viên được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 8 giáo viên được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2018 – 2019. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa phong trào dạy tốt – học tốt của nhà trường ngày một đi lên. 

Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, được biết, mô hình điểm “Học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại Chi bộ Trường THPT Lý Thường Kiệt đã được nhân rộng ra Chi bộ các Trường THPT A, B, C Kim Bảng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm học 2019 – 2020, Chi bộ Trường THPT Lý Thường Kiệt tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên và học sinh thông qua lồng ghép với sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, chuyên đề, chuyên môn...; theo dõi, chấn chỉnh, uốn nắn, kỷ luật kịp thời những cán bộ, giáo viên và học sinh có biểu hiện sai lệch về tư tưởng chính trị, những học sinh vi phạm nội quy trường học. Đặc biệt, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng có sức lôi cuốn, lan tỏa lớn và đi vào chiều sâu, nhà trường tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung thực hiện việc học tập gắn với các phong trào thi đua của ngành, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy