Tăng cường chỉ đạo, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Giải quyết ý kiến, kiến nghị (YKKN) của cử tri có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Chính vì vậy, thời gian qua HĐND tỉnh luôn coi trọng, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc giải quyết YKKN của cử tri và nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường chỉ đạo giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri
Cử tri phường Hòa Mạc nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 về các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của thị xã Duy Tiên.

Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Sau các hội nghị TXCT và các kỳ họp, YKKN của cử tri được phối hợp phân loại kịp thời, đầy đủ theo địa bàn, lĩnh vực, giao các ban, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh phụ trách giám sát. Kết quả giám sát được phản ánh hằng tuần trong giao ban giữa lãnh đạo HĐND tỉnh với các ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, trong phiên họp tháng của Thường trực HĐND tỉnh và tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Với những nội dung có điều kiện giải quyết song chậm giải quyết; nội dung liên quan đến những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh… được tập trung chỉ đạo đôn đốc giải quyết bằng văn bản, thực hiện giải trình tại phiên họp tháng và chất vấn tại kỳ họp hoặc đưa vào giám sát chuyên đề, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng, địa phương có liên quan trong giải quyết; yêu cầu xác định thời gian, giải pháp, lộ trình giải quyết để giám sát việc thực hiện. 

Để giải quyết hiệu quả YKKN của cử tri, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới việc chất vấn và thảo luận tại kỳ họp, nhất là liên quan trách nhiệm trả lời, giải quyết YKKN của cử tri. Tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn đối với 7 giám đốc sở, ngành và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về các nhóm vấn đề: nông nghiệp và nông thôn; tài nguyên và môi trường; kế hoạch và đầu tư; xây dựng; y tế; chế độ, chính sách. Đã có 33 YKKN của cử tri được trả lời, 30 lượt đại biểu phát biểu và ý kiến tiếp nhận qua đường dây nóng. Phương châm “hỏi nhanh, đáp gọn”, đi thẳng vào trọng tâm, xác định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết… đã được cử tri, nhân dân đánh giá cao. Sau kỳ họp, HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh ban hành kết luận về phiên chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời YKKN của cử tri làm căn cứ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện cũng như các cơ quan của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc giải quyết.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt việc giải quyết YKKN của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh rà soát những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cử tri, nhân dân, nội dung cử tri có nhiều YKKN song việc giải quyết chậm, kết quả còn hạn chế để thực hiện giám sát chuyên đề. 6 tháng cuối năm 2021, HĐND tỉnh đã giám sát chuyên đề về chất lượng nước sạch; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi ruộng đất; việc xử lý ô nhiễm môi trường, xe chở quá tải; việc quản lý, sử dụng một số tuyến đường giao thông khu vực phía Tây sông Đáy. Trong đó, chỉ đạo việc giám sát phải sâu sát, cụ thể, độc lập, khách quan; có tiến hành thẩm tra, xác minh nếu cần thiết (như thực hiện kiểm nghiệm nước sạch bởi một đơn vị độc lập, khách quan, có chức năng, thẩm quyền để đánh giá chính xác kết quả xét nghiệm mẫu nước...), sau giám sát đưa ra các kiến nghị rõ ràng, cụ thể, đánh giá đúng kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, tồn tại cần thực hiện các giải pháp khắc phục.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, cụ thể cùng yêu cầu đòi hỏi cao, các cuộc giám sát đã góp phần chỉ ra cho những đơn vị được giám sát thấy được nội dung còn hạn chế cần xử lý, khắc phục, đồng thời có những kiến nghị với cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Thời gian qua, để giải quyết tốt YKKN của cử tri, Đảng đoàn HĐND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tăng cường phối hợp trong theo dõi, đôn đốc giải quyết YKKN của cử tri qua việc phối hợp thường xuyên với Ủy ban MTTQ tỉnh nắm bắt, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem xét những nội dung qua tổng hợp báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm; phối hợp với UBND tỉnh đôn đốc, có giải pháp chỉ đạo, giải quyết, nhất là những nội dung nổi cộm, gây bức xúc, kéo dài. Cùng với đó, phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong giám sát việc giải quyết YKKN của cử tri trên địa bàn và kịp thời phản ánh tại các phiên họp tháng của Thường trực HĐND tỉnh.

Với sự chỉ đạo, đôn đốc, giám sát thường xuyên, quyết liệt của Đảng đoàn HĐND tỉnh, nhiều YKKN hợp pháp, chính đáng của cử tri thời gian qua đã được quan tâm giải quyết. Cử tri Trần Văn Hội (Tổ 9, Phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý) cho biết: Qua theo dõi YKKN của cử tri và nhân dân phản ánh tại các kỳ họp HĐND tỉnh cho thấy đa số YKKN đã được các cấp, ngành quan tâm, xem xét giải quyết, trong đó nhiều YKKN được giải quyết rất kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, qua lắng nghe, giải quyết YKKN của cử tri, HĐND tỉnh đã kiến nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung duy tu, sửa chữa, nâng cấp một số công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân. Những vấn đề: nhà ở cho người có công, thu gom rác thải ở nông thôn, giải ngân gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 của Chính phủ tới người dân theo quy định được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch... Ngoài ra, một số vấn đề so với kỳ vọng của nhân dân còn chưa được như mong đợi, song cũng đã có những chuyển biến đáng kể, được nhân dân ghi nhận, tin tưởng.

Sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt việc giám sát, giải quyết YKKN của cử tri của HĐND tỉnh đã góp phần nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tế cuộc sống. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.