Phụ nữ Đồng Hóa với những việc làm thiết thực theo gương Bác

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đồng Hóa (Kim Bảng) hiện có 1.600 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội (14 chi hội nông nghiệp và 2 chi hội giáo dục). Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Hội LHPN xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tuyên truyền rộng rãi nội dung chủ đề học tập và làm theo chuyên đề từng năm.

Hội viên phụ nữ xã Đồng Hóa (Kim Bảng) thu gom phế liệu gây quỹ tiết kiệm.

Xác định học và làm theo Bác từ những việc làm thường xuyên, cụ thể, Hội LHPN xã Đồng Hoá tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thi đua học tập, lao động sản xuất, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của hội như: "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" gắn với chương trình " Xây dựng nông thôn mới", phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững"…

Hằng năm, hội phối hợp với HTX nông nghiệp mở các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Chủ động đảm nhận các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp: Mô hình trồng nấm, chăn nuôi lợn bằng đệm lót sinh học giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát triển cây hàng hóa xuất khẩu ở vụ đông và vụ xuân (dưa bao tử, ngô ngọt, bí xanh…) đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho hội viên.

Hơn 5 năm qua, hội đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, Trung tâm dạy nghề huyện Kim Bảng mở 13 lớp dạy nghề (mỗi lớp có từ 30 đến 35 học viên), chủ yếu dạy nghề mây tre đan, may công nghiệp, thêu, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và thú y…, tạo việc làm cho phụ nữ trong xã.

Với mục tiêu hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường, từ năm 2013, Hội LHPN xã Đồng Hóa đã thực hiện mô hình "Tổ phụ nữ thu gom rác thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo" của Hội LHPN huyện, thành lập 14 tổ phụ nữ thu gom phế liệu, tiết kiệm hỗ trợ hội viên mua bảo hiểm y tế. Mô hình này vừa hạn chế ô nhiễm môi trường, vừa tận dụng rác thải có thể tái chế để bán lấy tiền, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo. Tuy số tiền tiết kiệm không lớn, nhưng lại có ý nghĩa lớn.

Thực hiện cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động "Mỗi hội viên tiết kiệm 5.000 đồng/tháng", Hội LHPN xã đã triển khai tới 100% cán bộ, hội viên. Số tiền thu được mỗi năm, hội dùng để mua xe đạp tặng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng quà Tết, thẻ bảo hiểm y tế, cấp thóc giống cho các gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp đỡ các chị em bị bệnh hiểm nghèo trong xã...

Thực hiện chuyên đề "Cần kiệm, liêm chính, nói đi đôi với làm", Hội LHPN xã tiếp tục duy trì mô hình "Ống tiền tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm". Số tiền thu được trong những năm qua đã giúp cho 110 hộ gia đình hội viên và trẻ em nghèo vượt qua khó khăn.

Phong trào "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" thu hút trên 1.000 cán bộ, hội viên tham gia. Chị em các chi hội còn cho nhau vay không tính lãi, hoặc lãi rất thấp với số tiền 290 triệu đồng cho 150 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình.

Bằng những việc làm thiết thực, Hội LHPN xã đã giúp hơn 70 hội viên thoát nghèo bền vững, 123 hộ nghèo (chủ yếu là hộ tật nguyền, ốm đau, cô đơn không nơi nương tựa) vượt lên cận nghèo.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, bà Lê Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Hóa cho biết:  Qua các phong trào thi đua không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn phát huy giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của người phụ nữ.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy