Những việc làm thiết thực ở thôn Từ Đài

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua Chi bộ thôn Từ Đài (xã Chuyên Ngoại, Duy Tiên) có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực theo gương Bác, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Khu vườn trồng cây ăn quả có múi của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Từ Đài, xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên).

Trước hết, nhằm làm cho mỗi đảng viên và nhân dân hiểu rõ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngoài tuyên truyền trên đài truyền thanh, Chi bộ thôn Từ Đài còn dành thời gian trong những buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể để tuyên truyền về các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức của Bác. 

Đồng chí Lê Văn Tiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Từ Đài cho biết: Chi bộ phân công một đảng viên là cán bộ nghỉ hưu cập nhật, biên soạn các bài nói, viết về tư tưởng, đạo đức của Bác để tuyên truyền tới đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Rút kinh nghiệm một vài năm đầu khi đăng ký việc làm theo Bác thường có nhiều đầu việc dẫn đến làm khó trong việc tổ chức thực hiện, những năm gần đây chi bộ chỉ chọn từ 1 - 2 việc trọng tâm, cụ thể phù hợp với tình hình cơ sở, đăng ký ngắn gọn, dễ nhớ, dễ tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, khi tổng kết cuối năm rất dễ đánh giá, rút kinh nghiệm, có căn cứ để triển khai thực hiện tốt hơn việc đăng ký làm theo Bác ở năm tiếp theo.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần đoàn kết và thực hành tiết kiệm, Chi bộ thôn Từ Đài đã chọn đây là những việc đăng ký làm theo Bác nhằm xây dựng nếp sống văn hoá mới văn minh, tiến bộ, nhất là xây dựng nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 

Điển hình là trong việc hiếu, nếu như trước đây gia đình nào có người “nằm xuống” thì một mặt phải tất bật lo công việc hậu sự, mặt khác phải lo nấu nướng cỗ bàn, rồi cắt cử người đi mời mọc bà con trong làng; cỗ bàn ngày đưa đám làm rất linh đình thì nay tập tục này đã được xoá bỏ. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, bà con trong xóm, ngoài làng đều nêu cao trách nhiệm sống đoàn kết, chết tiễn đưa, tự giác đến thăm viếng, không phải mời. 

Ông Lê Thanh Bình, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Từ Đài cho biết: Đảng viên và hội viên Hội Người cao tuổi đã luôn nêu cao trách nhiệm, nêu gương sáng để cháu con học tập và gương mẫu đi đầu vận động người thân, làng xóm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những việc làm ích nước, lợi nhà. Chẳng hạn như việc giản tiện, xoá bỏ cỗ bàn linh đình trong đám hiếu đến nay gia đình nào cũng cho là hết sức thiết thực. Đây cũng chính là việc làm thực hành tiết kiệm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của thôn Từ Đài.

Năm 2019, Chi bộ thôn Từ Đài đã và đang tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ và ngành nghề dịch vụ để tăng thu nhập, như: tích tụ ruộng đất, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có giá trị cao. Điển hình là gia đình ông Nguyễn Văn Dũng sau khi tích tụ ruộng đất phát triển thành công mô hình kinh tế vườn (trồng bưởi, cam) đã tiếp tục thuê 15 mẫu đất tại thôn Yên Lệnh tiếp tục nhân rộng diện tích trồng cây ăn quả. Mô hình của ông Dũng được nhiều hộ dân trong thôn Từ Đài học tập và làm theo. 

Hiện Từ Đài là thôn đi đầu của xã Chuyên Ngoại về trồng cây ăn quả có múi và có khá nhiều mô hình tích tụ ruộng đất, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có giá trị, trồng sen- nuôi cá tạo nhiều việc làm cho lao động tại chỗ. Ông Nguyễn Văn Thái (thôn Từ Đài) nói: Để thuận tiện cho việc sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tôi đã tích tụ ruộng đất ở cánh đồng trong đê trồng cây ăn quả. Tôi cho rằng đây là việc làm rất phù hợp bởi trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp, lao động trẻ đi làm công nhân.

Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn cho biết thêm: Thực hiện có hiệu quả chuyên đề xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ thôn Từ Đài tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục tăng thêm nhiều mô hình kinh tế trang trại, vườn cây ăn quả và ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân trong thôn đã tích tụ ruộng đất, cải tạo vườn tạp để phát triển trồng cây ăn quả có giá trị cao giúp khai thác và phát huy tốt tiềm năng đất đai tại địa phương.

Góp phần chăm lo đời sống nhân dân, để giảm nhanh số hộ nghèo, chi bộ chú trọng triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của cấp ủy các cấp về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội để người dân biết, tận dụng cơ hội tốt đẩy mạnh làm kinh tế hộ. Đáng chú ý, chi bộ quan tâm không để có gia đình đảng viên nghèo, yêu cầu cán bộ, đảng viên nêu gương trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và làm tốt công tác phụ trách hộ nhằm nắm bắt tư tưởng cũng như những khó khăn của hộ quần chúng để tham mưu với các cấp có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Không hình thức, những việc làm theo Bác của Chi bộ thôn Từ Đài được cấp ủy cấp trên đánh giá cao và đã được Huyện ủy Duy Tiên tặng Giấy khen trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05. Những việc làm theo Bác tuy chưa được như mong muốn nhưng cũng đã góp phần làm chuyển biến tư tưởng nhận thức và hành động của các đảng viên và người dân nơi đây, mang đến sự đổi thay cho quê hương như vần thơ của những người con quê hương Từ Đài trong tập thơ “Tình quê 4” vừa hoàn thành: “Máy cày, máy gặt vang reo/ Nếp sống văn hóa có nhiều đổi thay/ Toàn dân đoàn kết chung tay/ Xây nông thôn mới, dựng ngày ấm no”.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.