Những việc làm thiết thực của cán bộ công chức xã Bình Nghĩa

Có lẽ ấn tượng đầu tiên đối với mỗi người khi có công việc phải tiếp xúc với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức (CBĐVCC) xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục đó là sự thân thiện, trách nhiệm cố gắng hoàn thành tốt công việc do nhân dân yêu cầu.

Cán bộ, công chức xã Bình Nghĩa (Bình Lục) luôn chủ động giải quyết đúng hạn và trước hạn các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Đã thành thông lệ ngày thứ 7 của tuần thứ hai và tuần thứ tư trong tháng, CBĐVCC, ĐVHV và nhân dân Bình Nghĩa lại cùng nhau dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, làm đẹp các tuyến đường ngõ xóm… Trong các buổi lao động, CBCC và nhân dân cùng trao đổi về những chủ trương, đề án đang được thực hiện ở địa phương có gì vướng mắc, hay những mâu thuẫn, phức tạp nảy sinh tại thôn xóm cũng vì thế mà được hóa giải, tình đoàn kết xóm, làng như được gắn bó hơn. 

Đặc biệt, cùng làm việc với nhân dân giúp CBCC xã Bình Nghĩa lắng nghe, soi rọi lại mình về tinh thần thái độ, năng lực làm việc, qua đó có sự điều chỉnh, hoàn thiện giúp nâng cao chất lượng công việc phục vụ nhân dân. Được biết, đây chỉ là một trong những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực mà CBĐVCC, ĐVHV xã Bình Nghĩa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Từ nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của CBCC, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy xã Bình Nghĩa luôn chủ động quán triệt, cụ thể hóa chuyên đề hằng năm của Chỉ thị 05 tới toàn thể CBĐV trong toàn đảng bộ. Lấy sự gương mẫu thực hiện của CBĐV, nhất là người đứng đầu để trực tiếp tuyên truyền, tạo sự lan tỏa về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác tới ĐVHV và nhân dân. Đặc biệt, Đảng ủy xã Bình Nghĩa chú trọng cụ hóa thể chuyên đề từng năm vào những công việc đời thường, trong lao động, học tập để việc làm theo Bác trở thành việc làm tự nguyện, tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể và nhân dân địa phương. 

Năm 2019, Đảng ủy xã Bình Nghĩa đã cụ thể hóa chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân” bằng những việc làm hết sức cụ thể. Trong đó, chú trọng tới những việc làm để mỗi CBĐVCC, ĐVHV có cơ hội gắn bó, trách nhiệm với nhân dân nhiều hơn, qua đó học tập, trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn, giải quyết có hiệu quả các vấn đề của cơ sở. 

Từ nhận thức đó, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chọn mô hình “Ngày thứ 7 với dân” để CBCC xuống địa bàn dân cư dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường, giải tỏa các công trình, cây cối, tường bao… trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công các công trình giao thông - thủy lợi. Cũng trong “Ngày thứ 7 với dân” CBCC xã đã kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vườn tạp sang trồng các cây hàng hóa, cây có giá trị kinh tế cao, hướng sản xuất nông nghiệp với sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người dân và người tiêu dùng. Ngày thứ 7 của tuần thứ hai và tuần thứ tư trong tháng là ngày cùng về với nhân dân, các ngày thứ 7 còn lại trong tháng CBCC xã Bình Nghĩa tự nguyện dọn vệ sinh môi trường trong khuôn viên, vườn cây ăn quả, vườn hoa tại trụ sở UBND xã.

Hưởng ứng mô hình này, 100% CBCC xã xây dựng bản đăng ký và tham gia đều đặn các buổi lao động tại thôn và tại nơi làm việc. Trước khi CBCC về thôn nào Thường trực Đảng ủy xã sẽ thông báo trực tiếp đến thôn đó trước một tuần để khảo sát nhu cầu, phương tiện, dụng cụ lao động, cây giống… và thông báo cho đảng viên, hội viên và nhân dân cùng tham gia. Vì vậy, rất nhiều buổi CBCC xã xuống thôn làm việc có tới hơn 200 CBĐV và nhân dân cùng tham gia, điển hình như các buổi về cùng lao động với thôn 2 Ngô Khê.

Theo đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghĩa, từ khi thực hiện “Ngày thứ 7 với dân” CBCC xã đã tổ chức được 15 buổi cùng với nhân dân dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường, giúp nhân dân tháo dỡ các công trình, chặt cây cối bàn giao mặt bằng cho 4 tuyến đường thi công tại 8 thôn với trên 2 nghìn lượt CBĐV, hội viên và nhân dân tham gia. Cùng với đó, hằng tuần, hằng tháng CBCC xã đều tổ chức chăm sóc vườn cây tại khuôn viên trụ sở UBND xã. Đã có trên 2 nghìn m2 hoa chiều tím được trồng, trên 1.500m cây hoa được chăm bón, hàng trăm cây ăn quả được trồng mới tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp, tinh thần đoàn kết, không khí vui vẻ, gần gũi, hòa đồng, trách nhiệm giữa CBĐVCC, ĐVHV với nhân dân qua đó cũng được tăng lên, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bên cạnh việc thực hiện “Ngày thứ 7 với dân”, CBCC, ĐVHV của xã Bình Nghĩa còn phối hợp với các cơ quan liên quan giúp hơn 300 hộ phòng chống dịch lợn tả châu Phi; tiêu hủy trên 200 tấn lợn, vệ sinh chuồng trại, làm sạch môi trường. Cùng với tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết đúng hạn, trước hạn các thủ tục, đề nghị chính đáng của nhân dân, CBCC xã còn gương mẫu và vận động nhân dân thành lập các tổ hợp tác trồng cây ăn quả, hoa, nuôi gia cầm, sản xuất rau quả công nghệ cao… với diện tích lớn, đem lại nguồn thu nhập ổn định và giải quyết nhiều việc làm cho nhân dân địa phương. Điển hình là trang trại của gia đình anh Hoàng Văn Đại thôn 2 Cát Lại cho thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập từ 4,5-6 triệu đồng/tháng.

Với sự gương mẫu đi đầu trong thực hiện làm theo gương Bác của đội ngũ CBĐVCC xã Bình Nghĩa đã tạo sức lan tỏa giúp ĐVHV và nhân dân Bình Nghĩa thi đua làm theo Bác, góp phần xây dựng tổ chức đảng, chính quyền địa phương vững mạnh, tạo nền tảng giúp xã hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.                         

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy