Những tấm gương thi đua làm theo lời Bác

Từ thực tiễn triển khai thực hiện, tại nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã xuất hiện những tấm gương điển hình ở khắp các lĩnh vực thi đua làm theo lời Bác.

Người bí thư chi bộ tận tâm với cộng đồng

Sắp bước vào tuổi 70 song ông Nguyễn Huy Bân (ảnh), Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Chính Lý (Lý Nhân) vẫn rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Không chỉ tiên phong, gương mẫu trong xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, vận động nhân dân thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà gia đình ông còn là một tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu của xã.

Thôn 4 có 474 hộ với trên 1.700 nhân khẩu được sáp nhập từ 3 xóm 7, 8 và 21. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế của người dân không ngừng được nâng cao. Dù là thôn thuần nông, song người dân trong thôn luôn tích cực phát triển nghề phụ, như: nghề làm bánh mỳ, mộc, cơ khí... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%.

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo gắn với việc học và làm theo Bác, ông Bân không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Thừa hưởng nền tảng giáo dục rất tốt từ cha mẹ nên 4 người con của ông đều thành đạt, và luôn một lòng hướng về quê hương. Sự tiên phong, gương mẫu của gia đình ông Bân trong các hoạt động chăm lo cho người nghèo từ thăm tặng quà mỗi dịp lễ, Tết, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng tuyến đường hoa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng… đã góp phần kết nối những tấm lòng nhân ái, đặc biệt là con em làm ăn xa quê chung tay xây dựng quê hương.

Vốn là người có tấm lòng nhân ái nên ông Bân luôn suy nghĩ và làm những việc có lợi cho dân, đặc biệt lưu tâm đến các cụ già, em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hay ốm đau, hoạn nạn. Mọi công việc quan trọng của thôn đều được ông đưa ra bàn bạc thống nhất trong chi bộ và lấy ý kiến đóng góp của người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, thôn đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi bao gồm nhà văn hóa, sân bóng đá, xây dựng đường điện thắp sáng… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó riêng gia đình ông Bân đóng góp khoảng 300 triệu đồng.

Với phong cách làm việc gần dân, sát dân, tôn trọng dân, khoa học và hiệu quả, ông Bân luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu. Là Bí thư Chi bộ, ông đã cùng Ban Chi ủy và đảng viên trong chi bộ nghiêm túc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hằng năm, luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng ủy, UBND xã giao. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các đoàn thể trong thôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, ông thường xuyên động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường…

Chủ tịch công đoàn cơ sở năng động

Không chỉ là một cán bộ tâm huyết với công việc, ông Nguyễn Văn Khanh (ảnh), Trưởng Ban pháp chế, Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần sản xuất và thương mại (SX&TM) Hoàn Dương, KCN Đồng Văn (Duy Tiên) còn là một Chủ tịch Công đoàn cơ sở năng động, luôn quan tâm đến đời sống của công nhân lao động (CNLĐ). Công ty cổ phần SX&TM Hoàn Dương hiện có trên 90 CNLĐ, 100% là đoàn viên công đoàn, thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. 7 năm trên cương vị người “thủ lĩnh” Công đoàn, ông Khanh luôn tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện các chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ) thông qua xây dựng, thương lượng và đại diện ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ.

Tham gia đầy đủ và có chính kiến, quan điểm của mình trước Hội đồng lương, thưởng và kỷ luật lao động, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động của công ty để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức Công đoàn công ty phát huy tốt vai trò giám sát việc thực hiện các quy chế và chính sách đã ban hành có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ theo đúng quy định. Hằng năm, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ đúng thời gian, trình tự, nội dung theo quy định và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công ty. Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ được tổ chức định kỳ.

Là một đảng viên, ông Nguyễn Văn Khanh luôn tâm niệm học theo Bác chính là làm tốt công việc của mình, làm sao để chăm lo đời sống NLĐ một cách tốt nhất. Chỉ như thế, họ mới yên tâm gắn bó và cống hiến cho sự phát triển của công ty. Do đó, ông luôn gần gũi, quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với NLĐ. Việc hiếu liên quan đến tứ thân phụ mẫu, việc hỷ của CNLĐ đều được Công đoàn thực hiện chu đáo. Chất lượng bữa ăn ca được quan tâm. Đặc biệt, công ty ký hợp đồng với Công ty bảo hiểm QBA ký bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho CNLĐ với tổng số tiền trên 100 triệu đồng/năm.

Nhận thấy cơ sở quan trọng nhất để bảo đảm quyền lợi NLĐ là doanh nghiệp phải hoạt động có hiệu quả, do đó cùng với việc tập trung chăm lo cho NLĐ, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần SX&TM Hoàn Dương chủ động phối hợp với chuyên môn phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua, thu hút NLĐ tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Dù mỗi người mỗi công việc, mỗi hoàn cảnh, sự đóng góp cho xã hội khác nhau, song tựu trung lại ở họ đều nhận thức sâu sắc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác từ chính những việc làm hằng ngày của mình, là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi một tấm gương, một câu chuyện đã góp phần khẳng định học và làm theo Bác góp phần quan trọng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, củng cố nền tảng tư tưởng và đạo đức cho toàn xã hội, làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy