Người dân Mộc Tòng học và làm theo gương Bác

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không còn là khẩu hiệu mà đã dần thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, cuộc sống hằng ngày của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân thôn Mộc Tòng, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm).

Thôn Mộc Tòng nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hóa.

Thôn Mộc Tòng có 243 hộ với gần 900 nhân khẩu. Là thôn thuần nông, song ngoài thu nhập từ nông nghiệp, người dân Mộc Tòng luôn nỗ lực tìm kiếm việc làm phù hợp để có thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, hiện cả thôn chỉ còn 4 hộ nghèo là những người neo đơn, bệnh tật. 

Bà Nguyễn Thị Lựu, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ luôn phát huy dân chủ, quan tâm lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong thôn. 

Hằng năm, chi bộ thôn ban hành nghị quyết, chính quyền thôn xây dựng kế hoạch và chương trình hành động để tổ chức thực hiện, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là phát huy trách nhiệm, tính gương mẫu, đi trước của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể để nhân dân học tập và noi theo.

Ngoài việc tích cực vận động người dân đa dạng hóa cách thức phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, thôn còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng các công trình phúc lợi. Đặc biệt, làm tốt công tác vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để thuận lợi cho việc bê tông hóa các tuyến đường giao thông. Hệ thống điện chiếu sáng được bao phủ khắp các ngõ xóm với khoảng 100 bóng điện. 

Ngoài ra, chi bộ cũng đưa ra họp bàn, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân chủ trương xây dựng lại đình kết hợp với nhà văn hóa, chùa, xây dựng mới khu nhà tiếp linh tại nghĩa trang với tổng kinh phí khoảng 4,3 tỷ đồng. 

Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thông qua các cuộc họp hay sinh hoạt các đoàn thể, nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm… đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Đối với công tác vệ sinh môi trường, người dân chủ động thu gom rác thải, khu dân cư cũng như ngoài đồng ruộng để xử lý theo đúng quy định; dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, cây hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thôn duy trì hiệu quả hoạt động của tổ thu gom rác thải 1 lần/tuần và sẽ triển khai thu gom 2 lần/tuần trong thời gian tới do lượng rác ngày càng tăng, bảo đảm không có rác vứt bừa bãi, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được đẩy mạnh, việc bình xét được thực hiện một cách chặt chẽ, không chạy theo thành tích. Tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn hiện đạt 75%. Thôn đang tiến hành xây dựng lại hương ước, sửa đổi, bổ sung phù hợp với các tiêu chí mới của xã nông thôn mới. 

Ngoài các nội dung về việc cưới, việc tang và lễ hội, bản hương ước có một số nội dung đáng chú ý như: Thực hiện quy hoạch khu nghĩa trang mới với các phần mộ được đặt theo đúng hàng lối, khoảng cách và chiều cao cố định; cấm thả trâu, bò trong nghĩa trang; không để vật cản trên quốc lộ… Việc quy hoạch nghĩa trang đồng bộ sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất, tiết kiệm kinh phí cho gia đình mà vẫn bảo đảm được tính tôn nghiêm về mặt tâm linh. Việc tang cũng đã thực hiện theo nếp sống văn minh, không thủ tục rườm rà. 

Tuy nhiên, số lượng người sau khi mất được hỏa táng còn hạn chế. Thời gian tới, cấp ủy chính quyền thôn cùng các đoàn thể sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về hình thức hỏa táng vừa tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường mà cũng không ảnh hưởng đến đời sống tâm linh.

Với hình thức triển khai đa dạng, vai trò của người đứng đầu chi bộ, ban lãnh đạo thôn, các đoàn thể được phát huy, người dân đồng tâm nhất trí, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, khơi dậy sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết xây dựng thôn Mộc Tòng ngày càng phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Thôn nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”, chi bộ hằng năm được công nhận trong sạch vững mạnh, các đoàn thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.