Học và làm theo Bác ở Trường THPT Lê Hoàn

Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, những năm học qua, chất lượng giáo dục của Trường THPT Lê Hoàn (Thanh Liêm) đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Họp cán bộ, giáo viên triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019-2020.

Trường THPT Lê Hoàn hiện có 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chi bộ nhà trường (trực thuộc Đảng bộ huyện Thanh Liêm) có 23 đảng viên. Thầy giáo Đoàn Việt Dũng, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên cơ sở chuyên đề của từng năm, chức năng, nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị, các đảng viên, cán bộ, giáo viên đăng ký học, làm theo Bác. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện việc làm theo của các đảng viên. Đồng thời thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát cũng như phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình triển khai thực hiện, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của đơn vị…  

Để việc học tập, làm theo Bác thiết thực, hiệu quả, chi bộ đã chủ động, xây dựng chương trình hành động và tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghiêm túc chuyên đề của từng năm, tích cực đóng góp các ý kiến thảo luận và viết bài thu hoạch đầy đủ, đúng trọng tâm gắn với chức năng nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Chi bộ nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về Chỉ thị 05-CT/TW với nhiều hình thức, như: Tọa đàm, tuyên dương tập thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều điển hình tiêu biểu được tuyên truyền để nhân rộng trong cơ quan.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp Hội đồng sư phạm hoặc các buổi sinh hoạt dưới cờ, chi bộ đã phân công đảng viên sưu tầm và kể những mẩu chuyện về Bác cho học sinh, đồng thời phát động phong trào thi đua tới các chi đoàn lớp sưu tầm những mẩu chuyện, việc làm của Bác để từ đó rút ra bài học cho bản thân cũng như cho tập thể nhà trường cùng học tập và làm theo Bác. Tích cực hưởng ứng cuộc thi viết “Những tấm gương làm theo Bác” do Đảng bộ huyện Thanh Liêm phát động năm 2017, tập thể chi bộ nhà trường và cá nhân đồng chí hiệu trưởng đạt giải Ba.

Vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu được chi bộ chú trọng, đề cao. Đồng thời, quan tâm triển khai xây dựng mô hình điểm, điển hình tiên tiến. Theo đó, chi bộ đã lựa chọn, bồi dưỡng xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến ở nhà trường từ đầu năm học, gắn với công tác thi đua khen thưởng của ngành. Kết quả đến nay đơn vị đã có 6 điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã tạo niềm tin, phấn khởi, khích lệ sự phấn đấu của các cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, có hiệu ứng  tích cực trong những năm sau.

Gắn học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo, như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”…, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng, quán triệt, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định đạo đức nhà giáo, các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; khuyến khích cán bộ, giáo viên chủ động bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác trong các tiết dạy…

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, các hoạt động xây dựng Quỹ khuyến học, giúp đỡ học sinh nghèo cũng được Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể quan tâm đẩy mạnh, qua đó góp phần giúp học sinh có thêm điều kiện đến trường, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, biết quan tâm, chia sẻ, vươn lên trong sinh hoạt, học tập.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của thầy, trò trong dạy, học và rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục của nhà trường theo hướng toàn diện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có phẩm chất, năng lực thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, bảo đảm đúng điều lệ của trường trung học. Nhà trường luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, không có giáo viên vi phạm các qui định của ngành. Chất lượng học sinh được nâng cao, đặc biệt chất lượng học sinh giỏi năm học 2017-2018 có tiến bộ vượt bậc so với các năm học trước.

Kết quả giáo dục đại trà được nâng lên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia đạt trên 99%. Năm 2018, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Từ năm học 2016-2017 đến nay, Trường THPT Lê Hoàn liên tục được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Chi bộ nhà trường liên tục đạt trong sạch vững mạnh, năm 2018 được công nhận chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy