Học và làm theo Bác ở Chi hội nông dân thôn Ngọc Thị

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Chi HND thôn Ngọc Thị được Trung ương HND Việt Nam, HND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2013-2018; 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Đến thăm, trò chuyện với gia đình bà Trần Thị Mát, thôn Ngọc Thị, xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, chúng tôi được nghe kể về những việc làm mang đậm tính nhân văn của cán bộ, hội viên Chi Hội Nông dân (HND) thôn Ngọc Thị dành cho gia đình.

Năm 2017, một tai họa ập đến với gia đình bà khi người con trai Đỗ Văn Oanh đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư để lại người vợ trẻ và 2 đứa con đang tuổi ăn học. Tiếp đó, gần 3 tháng sau cô con dâu Nguyễn Thị Hoa (vợ anh Oanh) bị đột quỵ qua đời, bỏ lại 2 con nhỏ bơ vơ phải về sống nương tựa nhờ bà nội năm nay đã 71 tuổi, hoàn cảnh cũng rất khó khăn.

Trước hoàn cảnh của gia đình, Chi HND thôn Ngọc Thị, đứng đầu là bà Lê Thị Thập, Chi hội trưởng đã tổ chức họp chi hội, phân công các thành viên đi vận động hội viên trong và ngoài chi hội ủng hộ để giúp gia đình lo việc hậu sự cho chị Hoa. Kết quả, chi hội đã vận động, ủng hộ được 14,5 triệu đồng và tổ chức trao cho gia đình. Ngoài vận động kinh phí ủng hộ, chi hội còn phân công các thành viên thường xuyên thăm hỏi, động viên 2 cháu yên tâm tiếp tục học tập.

Cán bộ Chi Hội Nông dân thôn Ngọc Thị, xã Duy Minh (Duy Tiên) thăm, động viên gia đình bà Trần Thị Mát, một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ở Chi HND thôn Ngọc Thị còn có gia đình bà Nguyễn Thị Oánh, vợ liệt sĩ ở độc thân. Năm 2017, gia đình bà được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà tình nghĩa. Chi HND đã tuyên truyền, vận động hội viên cắt cử nhau giúp đỡ bà về ngày công lao động. Kết quả, cán bộ, hội viên trong chi hội đã ủng hộ 39 ngày công kể từ ngày khởi công đến khi hoàn thành. Ngày khánh thành về nhà mới, nhiều hội viên còn ủng hộ, tặng một số đồ dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt thường ngày.

Ngoài gia đình bà Mát, bà Oánh, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác cũng được Chi HND thôn giúp đỡ về vật chất, tinh thần cũng như ngày công lao động. Bà Lê Thị Thập, Chi hội trưởng Chi HND thôn Ngọc Thị cho biết: Để cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn hiểu được ý nghĩa, hiệu quả của việc học tập và làm theo gương Bác, Chi HND thôn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến từng hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó, cán bộ, hội viên nông dân trong chi hội đều có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác trong cuộc sống hằng ngày với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bên cạnh việc phát huy tinh thần tương thân tương ái, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu cũng được chi hội xác định là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt.

Chi hội đã vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân được trên 20 triệu đồng, giúp trên 200 ngày công lao động để giúp đỡ 4 hộ thoát nghèo. Hưởng ứng phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới" chi hội đã huy động nhân dân đóng góp tiền và trên 300 ngày công lao động để hoàn thành trên 2km đường thôn, xóm; xây dựng 4 cầu ao quanh thôn và nhà văn hóa với giá trị trên 1 tỷ đồng. Hội viên trong thôn đã hiến trên 600m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Ngoài ra, chi hội còn vận động bà con tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 34,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Chất lượng cuộc sống được nâng lên, nhân dân trong xóm tích cực hưởng ứng phong trào rèn luyện thể dục thể thao. Hiện thôn đã thành lập câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi, CLB dưỡng sinh với trên 50 thành viên tham gia.

Từ hoạt động này đã tạo sân chơi bổ ích, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Chi HND thôn Ngọc Thị được Trung ương HND Việt Nam, HND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2013-2018; 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy