Học và làm theo Bác gắn với xây dựng nông thôn mới ở Liêm Túc

Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, Đảng bộ xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm) đã phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách nghiêm túc, sáng tạo gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM, góp phần từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Là xã khó khăn nhất của huyện Thanh Liêm nên để có thể hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liêm Túc đã có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn. 

Trường Mầm non xã Liêm Túc được đầu tư xây dựng khang trang, tạo môi trường học tập và vui chơi an toàn cho trẻ.

Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã chỉ đạo toàn đảng bộ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, nói đi đôi với làm, chú trọng làm theo bằng hành động và việc làm cụ thể. 

Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu từ xã đến thôn luôn phải gương mẫu đăng ký học tập và làm theo Bác từng nội dung cụ thể. Liêm Túc có nhiều khó khăn từ thực tế địa hình vùng trũng, xa trung tâm huyện, ít ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất. 

Để xây dựng thành công NTM, lòng dân phải thuận, do đó công tác tuyên truyền được xã đặc biệt chú trọng kết hợp nhiều hình thức từ tổ chức hội nghị quán triệt tại xã và các thôn, qua hội họp, sinh hoạt của các đoàn thể đến qua hệ thống truyền thanh xã… Qua đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Tám cho biết: Trong quá trình triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, chúng tôi gắn với phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Chính cách làm này đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tốt, những việc làm hay ở cộng đồng dân cư, giúp phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính bền vững, đồng thời củng cố mối đoàn kết trong cộng đồng, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. 

Ngoài việc tranh thủ tận dụng các nguồn lực, phong trào đã huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư trong bàn bạc, đóng góp kiến thiết quê hương. Nhờ đó, làng quê như được khoác áo mới, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư đồng bộ; các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được người dân hưởng ứng tích cực, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm. Phong trào văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, xã quan tâm khuyến khích người dân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động dạy nghề, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất thông qua nguồn vốn ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ khoảng 15,97 tỷ đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,8%, phấn đấu cuối năm 2019 còn dưới 1%; thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, Liêm Túc tiếp tục triển khai toàn diện các nội dung. Tính đến tháng 10/2019, xã đã hoàn thành 2/13 chỉ tiêu trong Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu về giáo dục và có mô hình bảo vệ môi trường. 

Đối với 3 nhà trường đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Xã chỉ đạo tổ hợp tác vệ sinh môi trường nâng cao chất lượng hoạt động thu gom rác thải, phấn đấu tỷ lệ rác thải rắn được thu gom, xử lý đạt trên 95%. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng điểm câu lạc bộ phân loại rác thải tại Chi hội Phụ nữ thôn Tân Tín Vọng. Toàn xã đã triển khai đặt 45 bể thu gom rác thải nguy hại có nắp đậy trên các xứ đồng nên lượng rác thải nguy hại từ sản xuất nông nghiệp như bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật được thu gom đúng nơi quy định, đạt tỷ lệ 95%. 

Hoạt động trồng hoa, chỉnh trang cảnh quan môi trường trên các trục đường xã, thôn được các đoàn thể và nhân dân chung tay thực hiện. Theo thống kê, xã đã đầu tư trồng trên 530 bồn cây hoa giấy trên các trục đường xã, 1.270m2 hoa chiều tím. Hiện, đang ươm trên 100 cây hoa ban giống do một nhà hảo tâm là người con quê hương tài trợ để trồng trên các tuyến đường chính của xã.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu tỷ lệ bao phủ đạt trên 88% dân số vào cuối năm 2019. Trạm Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Các thôn chủ động huy động nguồn lực cải tạo, sửa chữa các điểm luyện tập, thi đấu thể thao của thôn, đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao của người dân. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao ở các thôn.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đã mang lại những kết quả tích cực góp phần cùng cả huyện Thanh Liêm đạt chuẩn NTM trong năm 2019.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.