HĐND huyện Thanh Liêm tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Chiều 31/3, HĐND huyện Thanh Liêm đã tổ chức Kỳ họp thứ XVIII (kỳ họp Chuyên đề) tổng kết nhiệm kỳ hoạt động khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự.

HĐND huyện Thanh Liêm tổ chức Kỳ họp thứ XVIII tổng kết nhiệm kỳ 20162021
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND huyện Thanh Liêm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 17 kỳ họp. Thường trực HĐND huyện thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, đảm bảo thời gian phù hợp đối với nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp. HĐND huyện đã ban hành 102 nghị quyết về công tác tổ chức và nghị quyết chuyên đề. Các nghị quyết của HĐND huyện được ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền, quy trình, thủ tục, nội dung, thể thức, phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc giám sát được thực hiện thông qua chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát thông qua hình thức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND huyện đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề. Các cuộc giám sát được thực hiện đúng theo thẩm quyền.

Hoạt động tiếp xúc cử tri từng bước được đổi mới, cải tiến cả về nội dung và hình thức. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức 10 cuộc tiếp xúc cử tri, ở 60 điểm trong toàn huyện. Hoạt động tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc theo định kỳ.  Mối quan hệ giữa HĐND huyện với các cơ quan, đơn vị được chỉ đạo, điều hòa, phối hợp theo quy định, có hiệu quả. 

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện Thanh Liêm cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của HĐND huyện khóa XVIII. Kinh nghiệm được rút ra là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND; bố trí đại biểu có năng lực, dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, trách nhiệm với công việc để tham gia vào các ban của HĐND; đổi mới công tác hiệp thương, giới thiệu đại biểu; tăng cường công tác giám sát, phạm vi giám sát tập trung vào những lĩnh vực có nhiều bức xúc, liên quan nhiều đến việc chấp hành pháp luật; nâng cao chất lượng các kỳ họp.

HĐND huyện Thanh Liêm tổ chức Kỳ họp thứ XVIII tổng kết nhiệm kỳ 20162021
Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Thanh Liêm sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch, trong đó có kế hoạch chuẩn bị, triển khai các công việc phục vụ hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thường trực HĐND huyện đã đề ra một số phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới. Cũng tại kỳ họp này, HĐND huyện Thanh Liêm đã xem xét, thông qua các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo về một số nội dung cần triển khai ngay. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 nhận biểu dương, khen thưởng. 

HĐND huyện Thanh Liêm tổ chức Kỳ họp thứ XVIII tổng kết nhiệm kỳ 20162021
Đại diện các tập thể nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm .

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Thanh Liêm triển khai toàn diện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật.  Tổ chức các kỳ họp HĐND huyện theo tinh thần đổi mới, chất lượng, các cơ chế, chính sách mới được ban hành phù hợp với các quy định của nhà nước, của tỉnh và đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện. HĐND huyện Thanh Liêm nhiệm kỳ 2016-2021 đã cơ bản thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong huyện. Những kết quả của HĐND đạt được góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và là tiền đề để huyện tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, giải pháp, kế hoạch 5 năm tới.

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Thanh Liêm, các ban, các vị đại biểu HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị HĐND, lãnh đạo UBND, MTTQ huyện và các ban HĐND huyện Thanh Liêm, các đại biểu HĐND huyện tiếp tục thực hiện tốt chức năng, quyền hạn của mình đến hết kỳ họp thứ Nhất của HĐND khóa XIX; tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, tổng kết hoạt động rút ra các bài học và có biện pháp khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt hoạt động HĐND trong nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội và các hoạt động khác để hoàn thành nhiệm vụ của HĐND khóa XVIII và đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi cũng đề nghị HĐND huyện Thanh Liêm quan tâm hơn nữa trong việc chuẩn bị, triển khai các công việc phục vụ hoạt động bầu cử Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định của pháp luật.

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.