Duy Tiên tập trung thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch

Thời gian qua, các biến động về hộ tịch của nhân dân được các cơ quan, đơn vị chức năng thị xã Duy Tiên thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hộ tịch, hộ khẩu ở địa phương.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên) vào sáng sớm, chúng tôi đã thấy người dân có mặt ngồi đợi làm thủ tục hộ tịch. Anh Trần Nho Chí Công, công chức tư pháp – hộ tịch (TP - HT) phường đang tận tình hướng dẫn cho người dân điền các thông tin vào tờ khai theo quy định để nhập vào phần mềm hệ thống thông tin quản lý hộ tịch. 

Anh Công cho biết: Nếu như trước đây, các thủ tục như: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, công chức TP - HT phải vất vả tra sổ gốc, viết tay các giấy tờ thì từ năm 2017 đến nay, phường đã thực hiện đưa phần mềm quản lý hộ tịch vào áp dụng, việc người dân đến đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký giám hộ, cải chính hộ tịch, cấp bản sao được cập nhật vào hệ thống lưu trữ nên thuận tiện cho việc truy cập dữ liệu, tra cứu thông tin, xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân, giúp công dân tiết kiệm thời gian, công sức cho kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ. Do đó, các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hộ tịch được thực hiện đúng và trước thời hạn, tạo thuận lợi cho công dân. 

Duy Tiên tập trung thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định công tác đăng ký và quản lý hộ tịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp; đồng thời phục vụ thiết thực cho việc xây dựng, quy hoạch chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở thị xã Duy Tiên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. 

Để công tác đăng ký và quản lý hộ tịch dần đi vào nền nếp, ngay sau khi Luật Hộ tịch (có hiệu lực từ ngày 1/6/2016) và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật được ban hành, Phòng Tư pháp huyện (nay là thị xã) đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 – 2024. 

Phòng Tư pháp thị xã đã phối hợp với phòng chức năng của Sở Tư pháp, Phòng Nội vụ thị xã rà soát, thống kê công chức trên địa bàn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ. Hiện tại, 100% công chức TP – HT trên địa bàn thị xã đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Mặt khác, cấp ủy, chính quyền các địa phương còn quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy tính, internet để thực hiện quy trình hộ tịch trên phần mềm theo quy định. 

Điểm nổi bật trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch thời gian qua là Phòng Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với Công an thị xã trong việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho nhân dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Tư pháp thị xã đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, gồm trích lục khai sinh, ban hành quyết định thu hồi khai sinh và cải chính... Qua đó đã góp phần hoàn thành tiến độ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho công dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn.

Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, công tác quản lý, đăng ký hộ tịch trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia đăng ký hộ tịch. 

Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thị xã Duy Tiên cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh chóng, kịp thời các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch cho người dân, thời gian tới, Phòng Tư pháp thị xã tiếp tục chỉ đạo công chức TP – HT các phường, xã nỗ lực nâng cao trình độ công tác, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quản lý, đăng ký hộ tịch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. 

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.