Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân và Thanh Liêm

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã về tiếp xúc cử tri các địa phương: Duy Tiên, Lý Nhân và Thanh Liêm.

* Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) do đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm trưởng đoàn tiếp xúc với cử tri xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm). Cùng dự có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Duy Tiên huyện Lý Nhân và Thanh Liêm
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 -2026; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cử tri xã Liêm Túc bày tỏ sự tin tưởng, đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh trong năm 2022. Cử tri địa phương đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh một số vấn đề. Cụ thể, đề nghị Tổng Công ty đường Cao tốc Việt Nam quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường gom chạy qua địa bàn xã đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân địa phương; Quốc hội xem xét, giảm độ tuổi hưởng chế độ trợ cấp đối với người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi; đề nghị Quốc hội chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung thêm chức danh Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã là cán bộ công chức xã thay vì bán chuyên trách hiện nay. Cử tri xã Liêm Túc còn đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp, trùng tu đình Đống Cầu (Di tích lịch sử nghệ thuật cấp Quốc gia) vì đã xuống cấp nghiêm trọng; phân cấp cho HĐND huyện, HĐND xã điều chỉnh thời gian nội dung của các công trình đầu tư công thuộc các dự án trên địa bàn…

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Duy Tiên huyện Lý Nhân và Thanh Liêm
Đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri xã Liêm Túc. Ảnh: Trần Ích

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, cho đây là những ý kiến xác đáng, xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn. Đồng chí cũng thông báo tới cử tri kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri Hà Nam trình lên Quốc hội trong các kỳ họp và một số vấn đề cử tri Hà Nam quan tâm. Đối với những ý kiến cử tri trình bày tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh và các cấp, ngành tổng hợp, tham mưu sớm giải quyết theo quy định, đáp ứng niềm mong mỏi và nguyện vọng chính đáng của cử tri./.

*Đoàn do đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn tiếp xúc cử tri phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên). Cùng dự còn có các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, đại diện UBND thị xã Duy Tiên.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Duy Tiên huyện Lý Nhân và Thanh Liêm
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo nhanh tới cử tri về kết quả kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XV vừa diễn ra. Tại kỳ họp, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2022; đánh giá cao những kết quả quan trọng, nổi bật, khá toàn diện đã đạt được cả về phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; thực hiện công tác an sinh xã hội. Cũng tại kỳ họp, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã chuyển những kiến nghị của cử tri tới các cấp có thẩm quyền và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng.

Tại hội nghị, cử tri phường Tiên Nội đã kiến nghị tới các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đề nghị Chính phủ quan tâm đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, sớm đưa cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh Việt Đức tại Hà Nam sớm đi vào hoạt động để tránh lãng phí; bổ sung chức danh phó thôn, tổ phó tổ dân phố vào chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố để đảm bảo công tác điều hành, hoạt động ở cơ sở; tăng tổng mức khoán phụ cấp hàng tháng của người hoạt động không chuyên trách của tổ dân phố bằng với mức khoán phụ cấp hàng tháng của người hoạt động không chuyên trách của thôn để đảm bảo công bằng, tạo động lực phấn đấu, làm việc cho người hoạt động ở tổ dân phố trong Nghị định số 34/2019/NĐ-CP; mở rộng làn đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình để tránh tình trạng ùn tắc giao thông; sớm triển khai dự án đường sắt trên cao đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam; tiếp tục xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy để đảm bảo sinh hoạt, môi trường sống cho nhân dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Duy Tiên huyện Lý Nhân và Thanh Liêm
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Tiên Nội. Ảnh: Hữu Thoan

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và trả lời những kiến nghị của cử tri nêu ra. Cụ thể, tại Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8 năm 2019, Chính phủ cũng đã thông qua nghị quyết về dự án xây dựng Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam. Đến nay, các công trình đã hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng phần xây lắp; đối với trang thiết bị y tế, Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm đang phối hợp với các bệnh viện rà soát danh mục, số lượng, cấu hình, tính năng kỹ thuật để triển khai các thủ tục đấu thầu theo quy định. Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện phần xây lắp; đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện phần xây lắp; giao các bệnh viện triển khai mua sắm trang thiết bị để sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng. Ngày 18/9/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Hà Nam. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sớm hoàn thiện để đưa 2 bệnh viện đi vào hoạt động, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Đối với các kiến nghị cử tri kiến nghị liên quan đến ô nhiễm môi trường lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy, UBND tỉnh cũng thường xuyên kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền và phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực để đưa ra các giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo vệ đời sống của nhân dân.

Về các kiến nghị khác, các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

*Chiều 17/11, tiếp xúc với cử tri xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân có các đồng chí: Phạm Hùng Thắng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Khải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Lý Nhân và đông đảo cử tri xã Xuân Khê.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thị xã Duy Tiên huyện Lý Nhân và Thanh Liêm
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Xuân Khê, Lý Nhân. Ảnh Xuân Tuân

Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Khải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo tới cử tri xã Xuân Khê kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; đánh giá hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trước, trong Kỳ họp thứ 4 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, cử tri xã Xuân Khê kiến nghị một số nội dung, trong đó đề nghị Quốc hội nghiên cứu xem xét sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn diện tích tự nhiên quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 ban hành ngày 25/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính (30km2 đối với một xã đồng bằng là quá khó khăn).

Cử tri cũng nêu hiện nay người dân đi khám, chữa bệnh BHYT thường phải ra các hiệu thuốc bên ngoài mua thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ mới đáp ứng được việc chữa bệnh. Để đảm bảo nhu cầu khám bệnh và cấp thuốc BHYT cho nhân dân trong tình hình mới hiện nay, đề nghị Bộ Y tế cần bổ sung thêm mục thuốc thiết yếu khám, chữa bệnh BHYT và các bệnh viện cần chuẩn bị đủ cơ số thuốc trong danh mục BHYT, không để người dân đi khám, chữa bệnh phải ra mua thuốc bên ngoài, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đi khám bệnh.

Cử tri có ý kiến, kiến nghị về chế độ chính sách sau đợt tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2022. Cụ thể, có những giáo viên, nhân viên hợp đồng có thời gian công tác đã nhiều năm (có những người trên 20 năm) sau khi thi đỗ viên chức họ chỉ được xếp lương bậc 1 (phải tập sự từ 6- 9 tháng và lương hưởng 85%). Như vậy là rất thiệt thòi. Những nhân viên hành chính trong nhà trường không được hưởng phụ cấp đứng lớp lương lại càng thấp, không đảm bảo được cuộc sống để yên tâm công tác. Vậy đề nghị Quốc hội cần quan tâm xem xét có chủ trương, chính sách điều chỉnh hoặc hỗ trợ phù hợp hơn…

Đồng chí Phạm Hùng Thắng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo một số kết quả nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh từ đầu năm đến nay, giải trình một số vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri xã Xuân Khê đã nêu, đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và Chính phủ xem xét, giải quyết.          

Trần Ích-Trần Thoan-Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.