Cụ thể hóa nội dung chuyên đề làm theo Bác năm 2019

Năm 2019, chuyên đề học tập, làm theo Bác được xác định là: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện chuyên đề năm 2019, cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) các cấp đã nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa chuyên đề bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc (đứng giữa), Đảng bộ xã Đồng Hóa (Kim Bảng) kiểm tra bản đăng ký làm theo gương Bác năm 2019 của CBĐV chi bộ.

Tìm hiểu tại Đảng bộ xã Đồng Hóa (Kim Bảng) cho thấy: Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức nghiên cứu, học tập, triển khai đăng ký thực hiện chuyên đề năm 2019 ngay trong kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ đầu tiên của năm 2019. Nội dung thực hiện bám sát nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Đồng chí Đinh Xuân Thụ, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc, Đảng bộ xã Đồng Hóa cho biết: Thực hiện chuyên đề năm 2019, chi bộ xác định các nội dung thực hiện cụ thể như: đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên của chi bộ. Nêu cao ý thức, trách nhiệm của CBĐV trong việc tham gia các hội nghị học tập, quán triệt NQ do cấp ủy tổ chức, gắn với tự giác nghiên cứu, liên hệ học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hằng ngày của CBĐV. Chi bộ chỉ đạo ban lãnh đạo thôn lựa chọn những vấn đề còn tồn tại có liên quan tới 3 nội dung của chuyên đề: xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân; phát huy dân chủ; chăm lo đời sống Nhân dân để tập trung giải quyết gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng, các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động, đặc biệt là gắn chặt với thực hiện NQ Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt là tiếp nhận, tham mưu, trả lời những đơn thư, khiếu nại, tố cáo nên việc thực hiện chuyên đề năm 2019 được Thanh tra huyện Kim Bảng hết sức coi trọng. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Đinh Văn Vũ, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Thực hiện chuyên đề năm 2019, chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể như: Định kỳ hằng tháng trong sinh hoạt, thảo luận, trao đổi việc thực hiện các nội dung chuyên đề gắn với kiểm điểm, đánh giá, khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Với đặc thù của đơn vị, chi bộ xác định 2 nội dung trọng tâm cần thực hiện của chuyên đề đó là: ý thức tôn trọng Nhân dân và phát huy dân chủ. Do đó, trong bản đăng ký thực hiện của từng CBĐV trong chi bộ đã đăng ký những việc làm cụ thể thực hiện hai nội dung trên như: nghiêm túc lắng nghe ý kiến, chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với tinh thần cầu thị, tích cực; tham mưu với lãnh đạo UBND huyện thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất... Đơn vị cũng đăng ký tham mưu, giải quyết tốt đơn thư, ý kiến của 3 xã có nhiều vấn đề nổi cộm trong huyện. Bản thân là người đứng đầu tôi cũng đăng ký những việc làm cụ thể, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương trong tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ.

Với Đảng bộ huyện Bình Lục, Duy Tiên, Lý Nhân… cụ thể hóa nội dung chuyên đề năm 2019, các đơn vị đều gắn chặt với việc thực hiện các NQ của cấp ủy các cấp, nhất là NQ Trung ương khóa XII, tập trung rà soát, quy hoạch, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nghiêm túc thực hiện Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Quy định số 08 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương của CBĐV, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCH Trung ương...

Nêu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong tự phê bình và phê bình; đưa nội dung tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ, hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện tốt việc đối thoại với nhân dân, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong CBĐV...

Mặt khác, từng CBĐV liên hệ bản thân, xây dựng, đưa vào cam kết tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu của năm 2019, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong công tác, sinh hoạt, trong phong cách làm việc, lãnh đạo. Coi đây là một trong những nội dung quan trọng để bình xét, đánh giá chất lượng CBĐV hằng năm.

Như vậy, với việc cụ thể hóa chuyên đề làm theo Bác năm 2019 bằng những việc làm thiết thực “gần dân, trọng dân, lắng nghe Nhân dân”, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của CBĐV, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong các cấp, ngành, đơn vị sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bồi đắp niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.