Bình Lục nỗ lực giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Bình Lục đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp thu đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri để có các giải pháp tuyên truyền, đối thoại và phối hợp chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền ngay tại cơ sở. Nhờ đó, phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, ngành tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của cử tri và nhân dân địa phương.

Bình Lục nỗ lực giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Bối Cầu (Bình Lục) trước Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIX.

Trước kỳ họp thứ 2 HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), UBND huyện tổ chức 17 hội nghị tiếp xúc cử tri tại 17 đơn vị xã, thị trấn với tổng số 948 cử tri tham dự; ghi nhận 62 ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực xây dựng NTM; sản xuất nông nghiệp, nông thôn; giao thông, thủy lợi; điện lực, viễn thông, đất đai, tài nguyên, vệ sinh môi trường; văn hóa, y tế, giáo dục, chế độ, chính sách, đời sống dân sinh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các tổ đại biểu HĐND huyện tiếp thu và giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền ngay tại hội nghị. Đồng thời tổng hợp về Thường trực HĐND huyện thảo luận, trả lời và chuyển, đôn đốc UBND, các cơ quan có thẩm quyền của huyện xem xét, giải quyết.

Có thể thấy, ngay sau kỳ họp thứ 15 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2020) HĐND huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2016-2021, trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép vừa triển khai phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, song các cấp, ngành và nhân dân trong huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, có các giải pháp giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chuyên môn giải quyết theo thẩm quyền, từng bước đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân, phục vụ tốt yêu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Từ cuối tháng 12/2020, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 15 HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND huyện đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả giải quyết của cơ quan, đơn vị đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 15 HĐND huyện khóa XIX để cử tri biết. Qua tổng hợp có 12 ý kiến được trả lời, trong đó có 2 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và các đơn vị khác có liên quan đã được UBND huyện báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành được xem xét giải quyết; 10 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã.

Cụ thể những vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất, đó là: hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống mương, máng phục vụ sản xuất nông nghiệp; vay vốn với lãi suất thấp phục vụ chăn nuôi; hỗ trợ diệt chuột tại các địa phương do giá dịch vụ cao. Đề nghị tu sửa, lắp dựng khung khống chế tải trọng trên tuyến đường huyện (ĐH) 06; xử lý xe quá tải; xử lý việc gây bụi bẩn trên tuyến ĐT496B; lắp đèn tín hiệu giao thông tại khu vực Cầu Thưa (xã Hưng Công). Tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi chậm; khắc phục, sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp; bổ sung giáo viên cho trường tiểu học…

Thường trực HĐND huyện cho biết: Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh là đúng thực tế, qua đó cho thấy sự quan tâm, mong muốn của các tầng lớp nhân dân đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị với trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân kịp thời.

Thực tế, quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn trên cơ sở cộng đồng trách nhiệm. Cùng với việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15 HĐND huyện khóa XIX, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện tập trung tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước. Đối với các ý kiến, kiến nghị cử tri còn có khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cũng được tiếp thu, phản ánh với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành để xem xét giải quyết. 

Với sự đôn đốc, giám sát sát sao của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND huyện, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị trong huyện, phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết kịp thời. Kết quả này đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan quyền lực nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy vậy, theo Thường trực HĐND huyện Bình Lục, việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của một số cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã còn chậm, có những ý kiến, kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm. Một số văn bản trả lời còn chưa sát nội dung cử tri kiến nghị hoặc chưa giải trình, cung cấp đầy đủ thông tin để cử tri hiểu, chia sẻ, nên chưa nhận được sự đồng tình của cử tri. Chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của một số cơ quan, đơn vị còn có hạn chế nhất định, chưa nêu đầy đủ thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả giải quyết; chưa đưa ra lộ trình cụ thể, phương hướng giải quyết. Một số UBND xã trong thẩm quyền giải quyết của mình nhưng lại đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây bức xúc cho nhân dân.

Tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong huyện, Thường trực HĐND huyện thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát trách nhiệm trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, tạo điều kiện để cử tri và nhân dân theo dõi kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn đã trả lời và hứa tại kỳ họp.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy