“Dân vận khéo” ở ngành kiểm sát

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận luôn được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2019.

Việc thực hiện phong trào “Dân vận khéo” luôn được VKSND tỉnh gắn liền với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phong trào xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm sát “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Nhờ vậy, mỗi cán bộ, kiểm sát viên (KSV) đều ý thức được đây là một nhiệm vụ chính trị, từ đó có những hành động, việc làm thiết thực góp phần vào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại đơn vị một cách hiệu quả. Giai đoạn 2015 - 2018, VKSND tỉnh đã xây dựng và đăng ký thực hiện hiệu quả 4 mô hình “Dân vận khéo” trong toàn ngành.

Một trong những nội dung được đánh giá cao trong phong trào “Dân vận khéo” của VKSND tỉnh phải kể đến là ngành đã xây dựng, thực hiện có hiệu quả mô hình "Tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp pháp luật, đơn vị đầu mối thực hiện chức năng tham mưu về tương trợ tư pháp hình sự, trợ giúp pháp lý”.

Ngoài phối hợp với cơ quan chức năng, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được ngành lồng ghép vào quá trình thực hành quyền công tố, giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính tại toà, các buổi tiếp công dân tại đơn vị.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, cũng như nội dung từng vụ án, KSV lựa chọn lồng ghép nội dung pháp luật, biện pháp đấu tranh, chống vi phạm, tội phạm và giải pháp phòng ngừa tội phạm; đặc biệt là giải pháp phòng ngừa các loại tội phạm phổ biến như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ma tuý, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khoẻ của con người... vào quá trình tranh luận tại phiên tòa.

Đặc biệt, với những vụ án hình sự xác định là án điểm được đưa ra điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm mục đích phục vụ nhiệm vụ công tác đấu tranh, phòng, chống vi phạm, tội phạm và những vụ án hình sự được xét xử lưu động, thu hút nhiều người dân tham dự. Khi chuẩn bị bản cáo trạng và bản luận tội, KSV đều phân tích rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm như “một lời cảnh tỉnh” cho tất cả mọi người về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, cách ứng xử của mỗi công dân trước pháp luật và trách nhiệm của xã hội, của cơ quan, tổ chức, gia đình, nhà trường... trong công tác quản lý, giáo dục con, em mình; góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật, ứng xử theo pháp luật trong đời sống, sinh hoạt.

Công tác tiếp công dân được đơn vị thực hiện nghiêm túc, niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân; phân công cán bộ, KSV, lãnh đạo có năng lực, kinh nghiệm làm công tác tiếp dân, kịp thời tiếp nhận, phân loại giải quyết các đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo (KNTC) về tư pháp của công dân. Khi tiếp dân, làm việc với các đương sự, cán bộ, KSV luôn thể hiện tác phong và ứng xử văn hóa. Hướng dẫn, giải thích cặn kẽ về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó đã tạo lòng tin của người dân cũng như nâng cao được vị trí, vai trò của cán bộ ngành kiểm sát.

Từ năm 2015 đến nay, VKSND tỉnh đã tiếp 327 lượt công dân; tiếp nhận 1.082 đơn KNTC, tố giác tin báo về tội phạm. Đã phân loại giải quyết 1.082/1082 đơn, đạt 100%, trong đó đã giải quyết 26/28 đơn thuộc thẩm quyền của VKS. Việc giải quyết KNTC của VKSND tỉnh kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Bên cạnh đó, cán bộ, KSV toàn ngành còn tích cực hưởng ứng chương trình hỗ trợ nhân đạo, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, Tết, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ. Vận động cán bộ, KSV, nhà hảo tâm tích cực đóng góp xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, hưởng ứng ngày vì người nghèo.

Những việc làm thiết thực trong công tác dân vận theo phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của ngành kiểm sát tỉnh trong từng khâu. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp ngành xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào quần chúng nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy