Gắn việc “làm theo” với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở các cấp hội nông dân

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững"; phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới", phong trào “Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh"; đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo”… 

Mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế (trồng súng, sen cảnh) của ông Nguyễn Văn Kiên, Tổ dân phố Hương Cát, phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên được nhiều người biết đến. Bắt đầu với 2 sào ruộng thuê của bà con trong tổ dân phố, ông đầu tư mua cây súng cảnh Thái Lan và sen Trung Quốc với 3 loại sen điển hình là sen Cung Đình Trắng, sen Cung Đình Đỏ và sen 4 mùa. Sau  hơn 1 năm sản xuất, mô hình đã phát triển cho kết quả khả quan.

Năm 2020, ông Kiên tiếp tục thuê thêm diện tích đất để nhân rộng mô hình trồng sen cảnh Trung Quốc. Đến nay, ông Kiên đã sở hữu hơn 7 mẫu với gần 60 loại súng cảnh Thái Lan, sen cảnh Trung Quốc. Hằng năm mô hình của gia đình xuất ra thị trường hàng trăm nghìn cây súng, sen cảnh các loại. Trừ mọi chi phí đầu tư, sản xuất, mỗi năm gia đình ông thu về gần 1 tỷ đồng lợi nhuận từ súng, sen cảnh.

Gắn việc “làm theo” với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở các cấp hội nông dân
Mô hình trồng sen của gia đình ông Nguyễn Văn Kiên, Tổ dân phố Hương Cát, phường Duy Hải (thị xã Duy Tiên) cho thu nhập ổn định.

Còn với mô hình “Cán bộ, hội viên, nông dân thực hành tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản giúp hội viên nông dân nghèo” được triển khai từ năm 2017. Mô hình đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức cùng hội viên nông dân và các doanh nghiệp tham gia. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp hội đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tham gia; thường xuyên kiểm tra giám sát, hằng năm có sơ, tổng kết đánh giá. Cùng với đó, phối hợp với các ngành liên quan rà soát các hộ nghèo trên địa bàn, lựa chọn các hộ nghèo đủ tiêu chuẩn để đầu tư hỗ trợ; tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi ủng hộ kinh phí để mua bò trao tặng cho hộ nghèo. 

Bằng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp hội, sau 5 năm triển khai thực hiện mô hình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 6 quỹ cấp huyện với 100% cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng (trong đó hơn 2,3 tỷ đồng mua, trao tặng được 191 con bò vàng sinh sản, hỗ trợ cho 191 hộ nghèo phát triển sản xuất; 50 triệu đồng bổ sung vào nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện cho 02 hộ nghèo vay để phát triển sản xuất, kinh doanh). Qua kiểm tra cho thấy, mô hình đã phát huy hiệu quả, số bò đã trao đều được các hộ chăm sóc cẩn thận, sinh trưởng và phát triển tốt, hiện có 25 con bê con sinh ra được các hộ đang nuôi dưỡng, 46 con bò đang chuẩn bị sinh nở. Thông qua mô hình đã giúp 135 hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.  

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, việc triển khai thực hiện mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã được 100% các phòng, ban thuộc HND tỉnh, các huyện, thị, thành hội triển khai toàn diện trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội. Kết quả các cấp hội đã triển khai thực hiện được 594 mô hình, trong đó có 235 mô hình về lĩnh vực phát triển kinh tế, 64 mô hình về lĩnh vực an ninh, quốc phòng; 153 mô hình về lĩnh vực văn hóa - xã hội; 111 mô hình về lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, còn lại là lĩnh vực khác. Các mô hình đã và đang thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia, tạo hiệu quả tích cực trong học tập và làm theo Bác. 

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.