Liêm Chung xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Hiện nay, Liêm Chung có 100% văn bản đến, đi đã được thực hiện trên hệ thống quản lý văn bản; 100% văn bản đi của đơn vị được thực hiện ký số; 100% cán bộ, công chức có tài khoản quản lý văn bản thực hiện đăng ký lịch công tác hằng tuần. UBND xã đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép người sử dụng tải về các biểu mẫu văn bản, khai báo, gửi nhận hồ sơ qua hệ thống phần mềm Dịch vụ hành chính công – “một cửa” điện tử để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.

Liêm Chung xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Liêm Chung (TP Phủ Lý).  Ảnh: Tiến Đoàn

Thực hiện hiệu quả mô hình, xã Liêm Chung xây dựng mới phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” khang trang, sạch đẹp, tạo không gian thoáng mát cho nhân dân khi đến giao dịch. Cùng với đó, xã quan tâm đầu tư các trang thiết bị làm việc: bàn ghế, máy tính, ipad, máy in, máy scan, máy photocopy, điều hòa, quầy lấy số, đọc số và lắp đặt camera an ninh tại bộ phận “một cửa”. Đặc biệt, xã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành: ứng dụng phần mềm quản lý văn bản theo quy trình khép kín phục vụ chỉ đạo, điều hành một cách nhanh chóng, thuận tiện, liên tục, thông suốt, bảo đảm bí mật an ninh thông tin trên môi trường mạng.

Xã cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 trong hoạt động. Cán bộ, công chức nâng cao đạo đức công vụ, ứng xử văn minh, lịch sự theo 5 biết, 5 không và 3 thể hiện. 5 biết là: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. 5 không: Không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc. 3 thể hiện là: Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp; gần gũi, trách nhiệm giải quyết công việc nhanh chóng. Chính vì vậy thông qua phiếu đánh giá, người dân đến trụ sở giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) luôn bày tỏ sự hài lòng.

Với tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ TTHC được bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hẹn, đúng theo quy định pháp luật. Đặc biệt, trong suốt quá trình thực hiện mô hình, đơn vị luôn chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, thực hiện quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân.

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Liêm Chung cho biết: Nhân dân đến giải quyết TTHC ra máy lấy số thứ tự, sau đó vào phòng chờ gọi tên (máy gọi tên). Khi hoàn thiện hồ sơ sẽ thực hiện đánh giá sự hài lòng trên ipad ở tại quầy giải quyết TTHC. Từ 1/2021 - 9/2022, có 1.077 phiếu đánh giá ý kiến của nhân dân, nhìn chung người dân đều phản ánh việc giải quyết hồ sơ TTHC tại UBND xã đúng hẹn, rất hài lòng với tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức. Chị Lại Thị Hiên (Thôn 1, xã Liêm Chung) cho biết: Hôm nay tôi đến thực hiện thủ tục về đất đai  được cán bộ tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, thời gian giải quyết nhanh chóng, không có gì khó khăn.

Đáng chú ý, thực hiện mô hình, lãnh đạo xã cùng cán bộ, công chức thường xuyên xuống địa bàn thôn cùng tham gia hoạt động với người dân như: phối hợp đo đạc, kiểm đếm trong công tác giải phóng mặt bằng; thẩm tra, xác minh các đối tượng bảo trợ xã hội; rà soát hộ nghèo, cận nghèo, kiểm tra nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công… Qua đó đã kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân ngay tại cơ sở theo thẩm quyền, nhất là trong việc làm đường giao thông, kiểm đếm bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án… Đồng chí Phạm Văn Hoành, Bí thư Đảng ủy xã Liêm Chung cho biết: Để bảo đảm hiệu quả của mô hình, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết lãnh đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá đúng mức công tác triển khai thực hiện mô hình; từ đó đưa ra các giải pháp để mô hình thực sự hữu ích hơn nữa.

Cùng với mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, còn có nhiều mô hình khác được triển khai, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực như: “Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành công tác giải phóng mặt bằng”, “Vận động nhân dân phát triển mô hình thạch cao”, “Cựu chiến binh xã tham gia bảo vệ môi trường tại các khu dân cư”, “Khu dân cư không phát sinh thanh niên mắc các tệ nạn xã hội”. Các mô hình được triển khai thực hiện gắn liền với điều kiện thực tế của địa phương, không phô trương, hình thức, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện tạo sợi dây gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân. Kết quả thực hiện các mô hình đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân, được nhân dân ghi nhận và đồng tình đánh giá cao.

Tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy xã Liêm Chung chỉ đạo thực hiện nghiêm đạo đức công vụ, văn hóa công sở; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường giám sát và phản biện xã hội, lắng nghe ý kiến và tâm tư nguyện vọng của nhân dân; hướng dẫn giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân. Bên cạnh đó, xã tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc tổ chức thực hiện”. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo thực hiện các quy định những điều đảng viên không được làm, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội…

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.