Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV

Sáng 29/6, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chia tổ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV tại các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý); Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại thị trấn Ba Sao (Kim Bảng); đồng chí Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên). Cùng dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các vị ĐBQH tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện ĐBQH tỉnh đã thông báo kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV với cử tri các địa phương.

Theo đó, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 19 ngày, từ ngày 23/5 đến ngày 16/6/2022. Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường).

Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại kỳ họp này, các ĐBQH tỉnh Hà Nam đã tham gia đầy đủ, trách nhiệm các phiên họp toàn thể tại hội trường và thảo luận tổ theo Chương trình kỳ họp; tích cực nghiên cứu, thảo luận, tham gia nhiều ý kiến phát biểu có chất lượng tại các phiên thảo luận ở hội trường và tại tổ.

ĐBQH tỉnh đã có 3 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, gần 20 lượt ý kiến phát biểu tại các phiên thảo luận tổ và 2 ý kiến chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ. Bên cạnh đó, các ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực, trách nhiệm vào các hoạt động của các Uỷ ban của Quốc hội, các nhóm nghị sỹ hữu nghị mà ĐBQH là thành viên và nhiều hoạt động bên lề kỳ họp khác. Những kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần quan trọng vào thành công chung của cả kỳ họp.

Đại diện cử tri các địa phương tiếp tục bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng vào Quốc hội, các ĐBQH tỉnh, mong các ĐBQH tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, tham gia có trách nhiệm và giải quyết thấu đáo các nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đồng thời, cử tri các địa phương tiếp tục kiến nghị với Đoàn nhiều vấn đề liên quan đến: Tăng lương theo lộ trình cho các đối tượng được hưởng lương ngân sách Nhà nước; có cơ chế bình ổn giá cả, đảm bảo cuộc sống cho người dân; giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 35 năm xuống 30 năm để người lao động khi về hưu được hưởng mức lương tối đa; đề nghị điều chỉnh cơ chế chính sách về giá thu hồi đất; nâng mức hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng; giải quyết việc làm và tái định cư cho nhân dân khi bị thu hồi đất, đấu giá đất; giải quyết chế độ chính sách cho bộ đội xuất ngũ; chế độ chính sách cho cán bộ Hội người Cao tuổi cấp xã; xử lý ô nhiễm môi trường; có chính sách hỗ trợ đảm bảo giá trị đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo đời sống nhân dân...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại thị trấn Ba Sao (Kim Bảng).

Một số kiến nghị cụ thể: Cử tri xã Liêm Tiết kiến nghị: Đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 21B (đoạn ngã tư giao cắt trên địa bàn xã chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông khiến nơi đây trở thành điểm đen về mất an toàn giao thông); đề nghị sớm chỉ đạo đưa 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động, vừa tránh lãng phí vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên…

Cử tri thị trấn Ba Sao kiến nghị: đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn(dự án Khu du lịch Tam Chúc; dự án Ba Hang…); có cơ chế đặc thù cho các hộ dân ở khu vực Bệnh viện Phong khi triển khai GPMB thực hiện dự án đường Ba Sao – Bái Đính; quan tâm chỉ đạo bố trí tái định cư trước khi thực hiện dự án và tạo điều kiện cho người dân thị trấn được tái định cư tại địa phương; có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường không khí cho người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi Nhà máy xử lý rác thải của tỉnh Hòa Bình; hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện hạ tầng đô thị; có cơ chế để tăng nguồn thu cho thị trấn; đề nghị các ngân hàng cho đặt các điểm rút tiền tự động (cây ATM) tại thị trấn Ba Sao để thuận tiện cho người dân cũng như khách thăm quan du lịch; đề nghị cho xây dựng bến xe khách và công viên vui chơi, giải trí tại thị trấn; bố trí lại bùng binh trước cổng vào Chùa Tam Chúc vì hiện tại bùng binh này quá lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông; ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải; tín dụng đen; điều chỉnh đơn giá đền bù GPMB; sáp nhập Trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh Ba Sao với đơn vị khác để tránh lãng phí về nhân lực cũng như kinh phí…

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ những kiến nghị cử tri thị trấn Ba Sao (Kim Bảng).

Cử tri xã Chuyên Ngoại nêu kiến nghị: Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh xem xét tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn kinh phí để nâng cấp, cải tạo mặt đê sông Hồng đoạn chạy qua địa bàn xã; chỉ đạo ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Quốc lộ 38B, đoạn nối từ Quốc lộ 38 đến cầu Hợp Lý (Lý Nhân); quan tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công; đề nghị Chính phủ, Quốc hội tiếp tục bổ sung, sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng để tạo sức dăn đe đối với người phạm tội; chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh giá sách giáo khoa, sách tham khảo cho phù hợp với thu nhập của nhân dân hiện nay. Cùng đó, quan tâm phân bổ đội ngũ giáo viên tại các ngành học tại địa phương bị thiếu, ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh…

Đại diện ĐBQH tỉnh tại các điểm tiếp xúc đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, hứa sẽ tổng hợp và trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tới. Đồng thời thông báo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Riêng đối với một số vấn đề cụ thể cử tri thị trấn Ba Sao nêu đã được đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh giải trình làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội  tiếp xúc với cử tri xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên).

Liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải và tín dụng đen như cử tri phản ánh, đồng chí Trương Quốc Huy cho biết: Thời gian qua tỉnh đã có chỉ đạo ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh quyết liệt hơn nữa trong công tác ngăn chặn, xử lý các vấn đề này. Về việc điều chỉnh đơn giá đền bù GPMB, đồng chí cho biết tỉnh sẽ có tham khảo, nghiên cứu mức giá đền bù của một số tỉnh lân cận để xem xét nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Liên quan đến các đề xuất về lắp đặt cây rút tiền tự động(ATM); xây dựng bến xe khách, công viên; bố trí lại bùng binh đường vào cổng Chùa Tam Chúc và hỗ trợ đầu tư chỉnh trang đô thị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Tới đây, trên địa bàn thị trấn Ba Sao sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án nhằm phát triển du lịch, khi đó, tất cả những vấn đề trên sẽ được giải quyết đồng bộ, tạo cho Ba Sao một diện mạo mới.

Về vấn đề tái định cư cho người dân ở khu vực thu hồi đất, đồng chí cho biết: hiện các khu tái định cư đều được bố trí ở các vị trí đẹp, thuận tiện cho cuộc sống sinh hoạt của người dân và đều đã có quy hoạch. Đề nghị huyện Kim Bảng sớm công bố quy hoạch các vị trí tái định cư cho người dân biết…  

Chiều nay, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 QH khóa XV tại xã Đồng Du (Bình Lục); xã Thanh Thủy (Thanh Liêm) và xã Nhân Chính (Lý Nhân)./.                                                                                                                                                                   ``

Thu Thảo - Phương Dung - Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.