Chuyển đổi số ở Bảo hiểm xã hội tỉnh

Nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp trong tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng.

Việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số từ cuối năm 2020 là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. VssID được tích hợp nhiều tính năng tiện ích giúp người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình. Ứng dụng còn có dịch vụ hỗ trợ 24/7 như hỗ trợ qua hệ thống chatbox, trả lời tự động hoặc tổng đài của ngành bảo hiểm… Thêm vào đó, người dùng có thể dùng hình ảnh thẻ trên ứng dụng để khám chữa bệnh (KCB) thay thế thẻ BHYT giấy. Đến cuối tháng 7/2022, toàn tỉnh có trên 148.000 lượt cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. 

Chuyển đổi số ở Bảo hiểm xã hội tỉnh
Người dân sử dụng hình ảnh trên ứng dụng VssID - BHXH số để khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã được BHXH Việt Nam trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ trung ương đến cấp huyện, thị xã nhanh chóng, kịp thời. 100% viên chức được trang bị máy vi tính, thư điện tử, chữ ký số. Hệ thống mạng WAN liên thông từ cấp huyện đến trung ương, internet băng thông tốc độ cao chạy ổn định. Các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng được thực hiện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. 

100% công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh thực hiện dịch vụ công (DVC) có trình độ từ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện có trình độ CNTT đáp ứng công việc, chuyển tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ, sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tại các đơn vị sử dụng lao động, hầu hết đều được trang bị máy tính, đường truyền internet và có chứng thư số nên có thể tiếp cận và sử dụng kê khai hồ sơ BHXH điện tử thông qua Cổng DVC ngành BHXH hoặc qua các nhà IVAN (dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ, phục hồi thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH giữa đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH) thay thế cho hồ sơ giấy. 

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án số 06) của Chính phủ, BHXH tỉnh đã phổ biến, quán triệt đầy đủ mục tiêu, nội dung Đề án 06 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành. Ban hành văn bản về việc kê khai số căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, số định danh cá nhân đối với người tham gia BHXH, BHYT gửi đến các đơn vị sử dụng lao động; UBND xã, phường, thị trấn; các cơ sở giáo dục; đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh để phối hợp đề nghị người tham gia BHXH, BHYT, BHTN kê khai số CCCD hoặc số định danh cá nhân để cơ quan BHXH nhập vào cơ sở dữ liệu. 

Tính đến 15/7/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 326.968 CCCD gắn chíp điện tử đồng bộ với thẻ BHYT còn giá trị đi KCB. Có 36 cơ sở KCB tiếp nhận công dân sử dụng CCCD gắn chíp điện tử để KCB và đã có 393 lượt người tra cứu dữ liệu BHYT qua CCCD gắn chíp điện tử, trong đó 142 lượt được hệ thống thông tin giám định ghi nhận. Bổ sung dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT cho 55.070 lượt người, trong đó nội trú 4.576 lượt; ngoại trú 50.494 lượt người. Hiệu chỉnh, bổ sung thông tin cá nhân cho 28.479 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Với tỷ lệ 92,5% dân số tham gia BHYT, cùng với số lượt KCB, chi phí thanh toán ngày càng tăng, áp lực quản lý ngày càng lớn, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giám định chi phí KCB BHYT là yêu cầu cấp thiết.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Quang Ngọc, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp. Trên địa bàn tỉnh có hơn 70% đơn vị sử dụng lao động giao dịch qua phần mềm quản lý thu, sổ thẻ; 99% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử giải quyết chế độ, chính sách. Việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, Đề án 06 sẽ từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, trong đó sử dụng CCCD gắn chíp điện tử tích hợp với thẻ BHYT trong KCB. Như vậy, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để đăng ký KCB mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Có nhiều số định danh không tồn tại trong CSDLQG về dân cư hoặc thông tin không chính xác về họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính. Số lượng CCCD gắn chíp điện tử chưa được đồng bộ với cơ sở dữ liệu BHXH trên địa bàn tỉnh còn cao (khoảng 67%). Đầu quét mã vạch tại các cơ sở KCB có chất lượng chưa tốt nên không nhận diện được thông tin trên CCCD gắn chíp điện tử dẫn đến tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chíp điện tử để KCB còn thấp. Cán bộ tư pháp xã chưa thực hiện gửi hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí do đó BHXH tỉnh chưa thực hiện liên thông thủ tục này.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xác thực thông tin người tham gia với CSDLQG về dân cư để đưa ra giải pháp xử lý. Tăng cường tuyên truyền người có thẻ BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để KCB BHYT. 

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến DVC tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC BHXH Việt Nam để người dân biết và thực hiện. Tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin chứng minh thư nhân dân/CCCD của người tham gia vào CSDL của bảo hiểm để bảo đảm việc đồng bộ với CSDLQG về bảo hiểm và CSDLQG về dân cư để dần hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu tham gia BHXH, BHTN, BHYT, bảo đảm mỗi người tham gia BHXH, BHYT có duy nhất 1 mã số BHXH.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.