Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Chương trình 'Tết sum vầy- Xuân Bình an' năm 2022

Tối 23/1, tại tỉnh Bình Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã tham dự Chương trình “Tết sum vầy- Xuân Bình an” năm 2022 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội dự Chương trình Tết sum vầy Xuân Bình an năm 2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; đại diện các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần nhân dân nói chung, những gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, người nghèo và đặc biệt là công nhân, người lao động trong cả nước.

Nhấn mạnh, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” là truyền thống rất tốt đẹp của dân tộc ta, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tỉnh Bình Dương là một tỉnh công nghiệp có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Dịch COVID-19 trong năm 2021 đã làm nhiều nhà máy, doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc duy trì sản xuất trong điều kiện vô cùng ngặt nghèo để không bị đứt gãy hoàn toàn chuỗi cung ứng trong khu vực và trên toàn cầu. Công nhân mất việc, thiếu việc làm, mất thu nhập, thiếu thu nhập, doanh nghiệp bị đình đốn, chi phí tăng cao… Đảng và Nhà nước đã chia sẻ, có những quyết sách chưa từng có trong phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp… Trong những ngày giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất, tình cảm con người lại gần gũi nhất, truyền thống nhân ái của dân tộc ta được nâng lên. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài luôn dành nhiều tình cảm cũng như sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa cho những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư, hướng về miền Nam, hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, những vùng trọng điểm bị dịch COVID-19 tác động nặng nề.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về việc mới đây, tại kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định gói chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm khôi phục thị trường lao động, tiếp tục hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động... Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay Chính phủ đang tổng hợp báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét quyết định tiếp tục thực hiện nhằm bao phủ tất cả các đối tượng trong Nghị quyết đã quy định.

Trong Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Kỳ họp bất thường của Quốc hội mới đây thông qua có gói hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp để cho các nhà đầu tư có thể đầu tư các thiết chế lao động, nhất là các thiết chế về nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… Chính phủ đang quyết liệt triển khai Nghị quyết của Quốc hội để có những quyết sách rất cụ thể hỗ trợ cho chương trình này với quyết tâm thích ứng một cách linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Cùng với đó là Nhà nước đảm bảo cung ứng vaccine, thuốc điều trị bệnh và các vật tư thiết bị y tế; những nỗ lực trong bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi, vaccine cho trẻ em để học sinh trở lại trường học…

Chủ tịch Quốc hội dự Chương trình Tết sum vầy Xuân Bình an năm 2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Tết cho công nhân lao động Bình Dương. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chia sẻ về những thiệt hại do dịch COVID-19 tại Bình Dương thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự trân trọng thời điểm hiện tại khi mọi người có thể ngồi cùng nhau tham dự chương trình “Tết sum vầy” trong tối 23/1 tại hội trường Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương; cho rằng đây là công sức, là thành quả của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, “Chúng ta cũng không bao giờ quên những cống hiến, công lao và cả sự hy sinh của lực lượng trên tuyến đầu”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng mặc dù bị tác động nặng nề về dịch bệnh nhưng Bình Dương vẫn có tăng trưởng dương trong năm 2021, cao hơn bình quân chung của cả nước, đặc biệt là thu ngân sách vượt dự toán Trung ương giao. Đây là nguồn lực để Bình Dương tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nói chung, công nhân và người lao động nói riêng. Qua đại dịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Thị trường lao động của tỉnh cũng đã dần được phục hồi. Bình Dương có khoảng 1,3 triệu lao động, cho đến nay thị trường lao động đã hồi phục lại được khoảng 80%, với khoảng hơn 1 triệu lao động đã quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp.

An sinh xã hội, phúc lợi xã hội của tỉnh vẫn được đảm bảo, đặc biệt đợt dịch bệnh vừa qua. Trong khó khăn do dịch bệnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bình Dương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để chăm lo Tết cho người lao động, đặc biệt năm nay theo số liệu của tỉnh báo cáo có khoảng một nửa số lao động là sẽ ở lại ăn Tết ở Bình Dương (khoảng hơn 500.000 người). Dù là người ở lại hay về quê ăn Tết, tỉnh đều có các hình thức hỗ trợ, chăm lo. Theo Chủ tịch Quốc hội, về lâu dài, nhất là vấn đề nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế chăm sóc sức khỏe, Đảng, Nhà nước và địa phương đang chăm lo, đầu tư để công nhân, người lao động yên tâm an cư lạc nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội dự Chương trình Tết sum vầy Xuân Bình an năm 2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà Tết cho công nhân lao động Bình Dương. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, những nỗ lực cố gắng vượt bậc của tỉnh Bình Dương trong năm 2021 vừa qua; đồng thời gửi đến công nhân, người lao động tỉnh Bình Dương và gia đình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Trong chương trình “Tết sum vầy”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Bình Dương đã trao và chuyển quà tặng tới 500 công nhân lao động tỉnh Bình Dương.

Hoàng Thị Hoa (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.