Chiều 26/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Chiều 26/10, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 7. Tại phiên họp, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự trực tuyến tại điểm cầu Hà Nam. 

Kỳ họp thứ 2 QH khóa XV Chiều 267 QH thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phiên họp chiều 26/10 tại điểm cầu Hà Nam.

Sau 16 năm thi hành từ khi được ban hành năm 2005 đến nay, Luật Sở hữu trí tuệ đã phát huy vai trò trong việc điều chỉnh các quan hệ pháp luật đối với loại tài sản đặc biệt này. Tuy nhiên, bối cảnh phát triển hiện nay đã có nhiều thay đổi so với năm 2005. Việt Nam không còn thuần túy là nước “sử dụng tài sản trí tuệ” mà đang chuyển mạnh sang là nước tạo ra tài sản này phục vụ cho mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ vào năm 2009 và 2019 không đáng kể, chưa tạo ra động lực mạnh mẽ cho việc nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, cũng như chưa đảm bảo hành lang pháp lý đầy đủ và hiệu quả đối với việc bảo hộ, khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ lần này là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ở lần sửa đổi này, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 92 điều (bổ sung 12 điều, sửa đổi 80 điều) và bãi bỏ 2 điều. Tổng số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sau khi sửa đổi gồm 232 điều. Các nội dung chính xin ý kiến của QH về dự án Luật này gồm: quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đã có 26 ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ trong phiên thảo luận trực tuyến chiều 26/10. Các ý kiến đánh giá cao chất lượng dự án Luật; đồng thời cho rằng việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật là hết sức cần thiết trong tình hình mới hiện nay. Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến và đề xuất một số nội dung liên quan đến phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; tính tương thích của dự án Luật với các điều ước quốc tế  mà Việt Nam là thành viên; về sở hữu công nghiệp, quyền tác giả, quyền liên quan, giống cây trồng; tăng cường cải cách hành chính, cơ sở dữ liệu về sở hữu trí tuệ… Và một số ý kiến khác liên quan đến quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước; về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Cuối buổi thảo luận trực tuyến chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy