Ứng dụng CNTT trong cải cách tư pháp

Sở Tư pháp xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn.

Trong đó, hoạt động đăng ký khai sinh, đăng ký và quản lý hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là những nhiệm vụ công tác có sự ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động.

Các đại biểu thảo luận trong buổi làm việc giữa Cục CNTT (Bộ Tư pháp) và Sở Tư pháp Hà Nam về việc triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn. Ảnh: Sở Tư pháp Hà Nam cung cấp

Ứng dụng CNTT thời gian qua được Sở Tư pháp triển khai áp dụng trong các mặt công tác, từ hoạt động chuyên môn tới các thao tác nghiệp vụ hành chính. Theo ông Trần Mạnh Hưng, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp, hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị sử dụng hộp thư điện tử @hanam.gov.vn trong thực hiện nhiệm vụ. 100% các văn bản, tài liệu chính thức khi trao đổi giữa các phòng, trung tâm được thực hiện hoàn toàn dưới dạng bản điện tử, thông qua trang thông tin điện tử của sở và hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp qua mạng của tỉnh. Qua đó, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và minh bạch hóa các thủ tục tư pháp.

Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT đã được Sở Tư pháp áp dụng trong nhiều hoạt động chuyên môn từ cấp tỉnh tới cấp xã. Nhằm triển khai nhanh chóng, có hiệu quả việc thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác hộ tịch, toàn tỉnh đã chú trọng vào hoạt động phổ biến, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tư pháp. Mỗi cán bộ được cấp một tài khoản cá nhân trên phần mềm đăng ký khai sinh, đăng ký và quản lý hộ tịch, phục vụ quá trình thực hiện tại địa phương, bảo đảm tính bảo mật cao. Tới thời điểm hiện tại, 116/116 xã, phường, thị trấn đều trang bị hệ thống máy tính riêng (trang bị mới hoặc nâng cấp, sửa đổi trên hệ thống máy tính đã có sẵn), có kết nối mạng internet cho công chức tư pháp - hộ tịch.

Hiện nay, việc thực hiện đăng ký khai sinh điện tử đã được triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh. Thông qua ứng dụng CNTT, kết nối dữ liệu với Bộ Công an, người dân ngay lập tức được cấp trực tiếp số định danh cá nhân, chỉ sau 2 đến 3 phút thao tác. Với phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch, các thao tác như cập nhật, sửa đổi, trích xuất tất cả thông tin về hộ tịch, hộ khẩu của người dân đều trở nên dễ dàng với phần mềm điện tử. Theo thống kê của Sở Tư pháp, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 17.000 việc hộ tịch được cập nhật trên phần mềm điện tử.

Bên cạnh công tác đăng ký khai sinh và đăng ký quản lý hộ tịch; công tác tra cứu, xác minh, cấp phiếu LLTP cũng đã được Sở Tư pháp ứng dụng CNTT một cách mạnh mẽ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng có nhu cầu cấp phiếu LLTP cũng như phù hợp với điều kiện thực tế, Sở Tư pháp đã triển khai ứng dụng CNTT trong toàn bộ quy trình thực hiện, đến nay đã bảo đảm hoạt động ổn định, có hiệu quả. Khi ứng dụng CNTT vào việc quản lý, phối hợp, toàn bộ dữ liệu cần thiết được chuyển qua cơ quan công an ngay sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP của công dân thông qua internet. Cán bộ Sở Tư pháp chỉ phải đến cơ quan công an 1 lần/tuần để chuyển giao hồ sơ, tài liệu kèm theo. Nhờ rút ngắn thời gian thực hiện, Sở Tư pháp đã tiến hành trả kết quả cho công dân bảo đảm 100% đúng và trước thời hạn. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho công dân có yêu cầu cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp đã tiến hành đăng tải kết quả giải quyết thủ tục trên trang điện tử của sở. Từ đầu năm đến nay, theo thống kê, có hơn 1.000 phiếu LLTP được cấp mới.

Khi chưa có chủ trương ứng dụng CNTT, công tác đăng ký khai sinh và quản lý hộ tịch ở địa phương được thực hiện chủ yếu bằng phương pháp thủ công (viết tay). Phương pháp này có những hạn chế nhất định, công chức tư pháp - hộ tịch xã phải trực tiếp ghi vào giấy khai sinh, sổ đăng ký hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch để cấp cho công dân, nên mất nhiều thời gian cho việc ghi chép. Không tránh khỏi nhiều trường hợp thông tin thiếu chính xác, sai chính tả, không đầy đủ các nội dung theo biểu mẫu quy định. Đặc biệt có trường hợp nội dung giữa các loại giấy tờ, sổ sách thiếu đồng nhất, gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch của UBND cấp xã, phiền hà và ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Mặt khác, trên thực tế, phổ biến nhiều trường hợp công dân phải di chuyển nhiều nơi cư trú, đồng thời dẫn đến các sự kiện hộ tịch cũng sẽ được đăng ký ở nhiều nơi khác nhau, khai sinh một nơi, kết hôn một nơi, khai tử một nơi. Nếu công tác hộ tịch vẫn được thực hiện bằng phương pháp thủ công thì các thông tin trên sẽ phân tán, không có sự kết nối với nhau. Điều này gây khó khăn cho cả công dân và cơ quan nhà nước khi có yêu cầu kiểm tra, xác minh các biến động liên quan đến nhân thân một con người. Bên cạnh đó, công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên thay đổi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu trữ các dữ liệu đăng ký hộ tịch với phương pháp thủ công như: thất lạc, hư hỏng, bị mối, mọt do không được bảo quản cẩn thận, khi chuyển công tác không thực hiện bàn giao sổ hộ tịch và hồ sơ lưu về hộ tịch…

Mới đây, Sở Tư pháp đã có buổi làm việc với Cục CNTT (Bộ Tư pháp) về việc triển khai ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ nói chung, hoạt động đăng ký khai sinh, đăng ký và quản lý hộ tịch, tra cứu, xác minh, cấp phiếu LLTP nói riêng sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả tiến trình cải cách tư pháp, hướng tới bảo đảm tối đa lợi ích, sự hài lòng của người dân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.