Tiêu chuẩn ISO - Công cụ đắc lực trong cải cách hành chính cấp xã

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND xã Thi Sơn (Kim Bảng).

Chuẩn hóa quy trình hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia ở cấp cơ sở, loại bỏ thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết để rút ngắn thời gian, tránh chi phí phát sinh trong giải quyết công việc… là những chuyển biến tích cực sau thời gian triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của UBND cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh, tạo đà xây dựng nền hành chính khoa học, chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết TTHC ở cơ sở đã được 11/21 phường, xã thuộc thành phố Phủ Lý thực hiện từ năm 2017. Đến nay, 100% phường, xã trên địa bàn đã áp dụng ISO, mang lại hiệu quả cao trong cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường hành chính khoa học, thông thoáng, thuận lợi cho cán bộ lãnh đạo quản lý, điều hành và người dân khi đến bộ phận “một cửa” làm việc.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” tại UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã tiếp nhận 16.879 hồ sơ (427 thủ tục mức độ 3 và 40 thủ tục mức độ 4), giải quyết xong 16.734 hồ sơ, trong đó 97,17% thủ tục giải quyết trước và đúng hạn, hầu hết các TTHC được trả kết quả ngay trong ngày, không để người dân mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại.

Phường Lương Khánh Thiện (TP. Phủ Lý) là địa phương thí điểm áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ISO 9001: 2015 là công cụ đắc lực nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Thực tế qua quá trình áp dụng ISO 9001:2008 đã làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) trong thực thi nhiệm vụ và giảm thiểu thời gian, chi phí giải quyết hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân.

Thời gian tới, hướng đến xây dựng môi trường hành chính khoa học, thông thoáng, thực hiện Kế hoạch số 716 ngày 20/3/2019 của UBND tỉnh, phường sẽ tiếp tục cử CBCC tham gia các lớp tập huấn về ISO do Phòng Nội vụ thành phố, Sở Khoa học – Công nghệ và Viện Năng suất Việt Nam phối hợp tổ chức, từng bước nâng cấp tiêu chuẩn phục vụ người dân, chuyển đổi từ phiên bản ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015.

Triển khai áp dụng ISO 9001:2008 từ tháng 11/2018 theo Kế hoạch số 563 ngày 12/3/2018 của UBND tỉnh, dù muộn hơn nhưng ngay từ giai đoạn đầu, UBND xã Thi Sơn (Kim Bảng) đã xây dựng kế hoạch với những nhiệm vụ cụ thể, như: Thiết lập hệ thống văn bản; xây dựng quy trình, quy định hoạt động tại bộ phận “một cửa”; đánh giá nội bộ định kỳ để kịp thời kiểm soát quá trình vận hành, duy trì hệ thống QLCL… Đồng thời, bố trí, sắp xếp không gian làm việc, trang thiết bị đáp ứng các điều kiện để lưu trữ tài liệu, tiếp công dân đến giải quyết TTHC.

Quy trình giải quyết TTHC cũng được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” và phổ biến trên loa truyền thanh để người dân tiện theo dõi và thực hiện khi cần giải quyết TTHC tại UBND xã. Ông Đinh Đức Long, Phó Chủ tịch UBND xã Thi Sơn cho biết: Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC, giúp cơ chế “một cửa” tại địa phương vận hành hiệu quả, các khâu phối hợp nhuần nhuyễn, hợp lý, hạn chế chồng chéo, sai sót, tạo được lòng tin cho công dân khi đến làm hồ sơ; tình trạng “quá tải” công việc đối với cán bộ xã cũng phần nào được giải quyết. Từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 823 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực hộ khẩu, hộ tịch, chứng thực, xây dựng, lao động thương binh xã hội… Hầu hết thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn, trả kết quả ngay trong ngày cho người dân.

Đến nay, 84 xã, phường trên địa bàn tỉnh đã áp dụng thành công hệ thống QLCL ISO 9001:2008 vào giải quyết công việc hành chính tại đơn vị, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và hoạt động có hiệu quả theo mục tiêu chương trình CCHC của tỉnh. Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở kết quả từ các đơn vị áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO đã triển khai thực hiện, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO cho 33 xã, phường, thị trấn và chuyển đổi từ phiên bản ISO 9001:2008 sang ISO 9001: 2015 cho các đơn vị đã triển khai từ năm 2016, 2017. Phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ hệ thống QLCL tiêu chuẩn Việt Nam ISO cho các xã, phường, thị trấn, giúp đội ngũ CBCC nâng cao và bổ trợ kiến thức ISO, áp dụng nhuần nhuyễn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Cấp xã là cấp cuối cùng của hệ thống hành chính nhà nước nên có rất nhiều giao dịch hành chính trực tiếp, gần với người dân nhất. Do vậy, việc áp dụng hệ thống QLCL ISO góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghĩ, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC, từ đó thay đổi cách nhìn của người dân về dịch vụ công cũng như hiệu quả mà hệ thống QLCL ISO 9001 mang lại.

Để đạt được mục tiêu trong những năm tới, Sở Khoa học và Công nghệ, chính quyền địa phương và các đơn vị cần sớm quan tâm giải quyết một số vướng mắc thực tế phát sinh trong quá trình triển khai, có biện pháp kiểm tra, bảo đảm CBCC nghiêm túc tuân thủ quy trình ISO trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn. Với các đơn vị đã áp dụng ISO, trên cơ sở thực tiễn, cần chú trọng đánh giá, kiểm tra định kỳ, xem xét kết quả thực hiện hệ thống QLCL, kịp thời khắc phục những vấn đề không phù hợp, hướng đến nền hành chính văn minh, hiện đại, phục vụ nhân dân.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy