Tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao

Hệ thống cổng dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử (motcua.hanam.gov.vn) từ khi ra đời đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Cổng dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử đã được xây dựng tại địa chỉ truy cập motcua.hanam.gov.vn. Dịch vụ này tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng; đồng thời đáp ứng được yêu cầu liên thông, yêu cầu quản lý theo dõi giám sát tiến trình giải quyết hồ sơ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Giao diện Cổng dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử tỉnh Hà Nam. Ảnh chụp màn hình

Nếu như chưa tham gia dịch vụ này, người dân, tổ chức và doanh nghiệp phải đến trụ sở cơ quan nơi làm TTHC, mất nhiều thời gian chờ đợi để nộp hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Không kể trường hợp người dân phải đi lại nhiều nếu hồ sơ chưa hoàn thiện theo đúng quy định pháp luật. Cá biệt, trong một số TTHC đặc thù với số lượng công dân có nhu cầu lớn, nếu thực hiện trực tiếp tại trụ sở cơ quan, người dân, tổ chức hay doanh nghiệp có khả năng phải đối mặt với hình thức "cò" thủ tục để giải quyết nhanh.

Điều này tất nhiên sẽ khiến tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ, nằm ngoài quy định của Nhà nước. Trong quá trình cơ quan xử lý hồ sơ, người dân, tổ chức hay doanh nghiệp cũng không được biết hồ sơ của mình đang xử lý ở khâu nào cũng như khi nào hồ sơ sẽ được xử lý xong.

Nhưng khi tham gia dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử, đặc biệt là dịch vụ mức độ cao thì người dân, tổ chức hay doanh nghiệp sẽ giảm đến mức thấp nhất thời gian và chi phí.

Theo quy định của Nhà nước, hệ thống cổng dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử cung cấp 4 mức độ dịch vụ công. Trong đó, mức độ 3 - cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC, các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó; cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 4 - bao gồm mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Do TTHC đều có thể nộp trực tiếp qua mạng internet cho cơ quan có thẩm quyền (mức độ 3), người sử dụng có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi nào, bằng các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân có kết nối internet. Đồng thời, hoàn toàn có khả năng theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ mọi lúc mọi nơi và nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ hay thông báo khi có kết quả xử lý hồ sơ thông qua hệ thống tin nhắn điện thoại hoặc thư điện tử.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân còn có thể nhận kết quả và nộp lệ phí (nếu có) bằng nhiều hình thức tiện ích mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thực hiện. Không chỉ cung cấp rất nhiều tiện ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, hệ thống cũng cung cấp công cụ tối ưu cho phép cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, giám sát việc giải quyết các TTHC tại đơn vị có thẩm quyền. Từ đó có những thống kê, đánh giá chính xác, khách quan, minh bạch nhất.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP.Phủ Lý tiếp nhận hồ sơ của người dân về lĩnh vực đất đai. Ảnh: Khương Doanh

Theo thống kê của Trung tâm Hành chính công tỉnh, hiện toàn tỉnh có 3.651 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Các đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bao gồm: Sở Tài chính (1 dịch vụ), Sở Thông tin và Truyền thông (1 dịch vụ), Sở Khoa học và Công nghệ (2 dịch vụ), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh (12 dịch vụ) và huyện Lý Nhân (4 dịch vụ).

Từ đầu năm đến nay, cấp tỉnh đã thực hiện tiếp nhận 107 hồ sơ thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 3.258 hồ sơ thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trên tổng số 3.437 hồ sơ. Ở cấp huyện, huyện Duy Tiên là địa phương tiếp nhận nhiều hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nhất, trong đó có 8.972/9.099 hồ sơ thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Như vậy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đem đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng, tuy nhiên cũng đòi hỏi phải ứng dụng nhiều thao tác trực tuyến. Bởi lẽ, ở mức độ 3 cho phép người sử dụng nộp toàn bộ TTHC trên mạng, đòi hỏi những thao tác như: lập tài khoản tại trang motcua.hanam.gov.vn, tải và điền mẫu TTHC, scan (quét) các văn bản được yêu cầu trong hồ sơ...

Bên cạnh đó, thông tin khai báo của công dân, tổ chức, doanh nghiệp còn chưa chính xác, phải chỉnh sửa nhiều lần, dẫn đến khó khăn trong quá trình thụ lý hồ sơ trên hệ thống mạng internet.

Đặc biệt, nhiều TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp nên chưa thể áp dụng hoàn toàn trên môi trường mạng. Hệ thống mạng internet, hạ tầng thiết bị tin học tại một số địa phương còn chưa đồng bộ...

Để tháo gỡ những khó khăn, hạn chế này, thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, cập nhật về chính quyền điện tử cho học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, đào tạo "công dân điện tử", tăng tỷ lệ người dân nắm bắt, có năng lực sử dụng, khai thác hệ thống chính quyền điện tử, trước mắt là tham gia tích cực vào dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Cùng với đó, tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết TTHC, tạo sự tiện lợi tối ưu cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy