Cán bộ Sở Công thương giải quyết TTHC cho người dân.

Công tác CCHC luôn được cán bộ, công chức (CBCC) Sở Công thương xác định là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần trực tiếp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Để thực hiện tốt công tác CCHC, Sở Công thương luôn đi đầu trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nghiêm túc tiến hành rà soát, đánh giá, bổ sung hoàn thiện Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Trên cơ sở đó trình UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố mới 6 danh mục TTHC thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm; sửa đổi 10 danh mục TTHC lĩnh vực quản lý năng lượng; cắt giảm 2 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền và tổng số 190 ngày giải quyết TTHC theo quy định, qua đó giải quyết sớm hẹn và tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho doanh nghiệp.

Hiện tại, Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở có 120 TTHC thuộc 8 lĩnh vực quản lý chuyên môn đã được niêm yết công khai, đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Cổng thông tin của sở, bộ phận “một cửa” và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ tháng 1 đến tháng 9/2019, Sở Công thương đã tiếp nhận 242 hồ sơ (hầu hết đều thuộc mức độ 3), đã giải quyết 225 hồ sơ; 93,8% hồ sơ được giải quyết trước hạn, bảo đảm thời gian quy định, không có hồ sơ trễ hẹn, quá hạn.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác như cải cách thể chế, bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công…

Với nhận thức, doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, thời gian qua đội ngũ CBCC Sở Công thương luôn chủ động đổi mới và đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công, tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC, kết hợp với các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (ISO).

Trong 9 tháng năm 2019, Sở Công thương tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 đã được xây dựng theo mô hình khung của Bộ Khoa học và Công nghệ vào hoạt động quản lý tại sở. Đồng thời, chủ động chuẩn bị những điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi, nâng cấp hệ quản lý chất lượng từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Tăng cường phối hợp cùng Bưu điện tỉnh, các ngân hàng trên địa bàn thực hiện dịch vụ trả kết quả đến địa chỉ người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu.

Trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương (địa chỉ congthuonghanam.gov.vn), ngoài đăng tải thông tin hoạt động của ngành còn là nơi cung cấp thông tin tổng hợp về tình hình sản xuất, kinh doanh, thông tin kinh tế, thị trường trong và ngoài nước; trả lời những câu hỏi, thắc mắc của doanh nghiệp và cũng là nơi để tổ chức, doanh nghiệp tra cứu thông tin liên quan đến TTHC.

Từ việc đẩy mạnh công tác CCHC, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp của Sở Công thương, tình hình sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có bước tăng trưởng đáng kể. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 1.478 triệu USD; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 48.200 tỷ đồng; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch TTHC trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương giai đoạn 2015 – 2019, 100% cá nhân, tổ chức được hỏi đều đồng tình, hài lòng với chất lượng phục vụ, thái độ hướng dẫn của CBCC tham gia tiếp nhận, thụ lý giải quyết TTHC của sở, cũng như ghi nhận những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác cải cách TTHC. 100% hồ sơ của sở tiếp nhận, giải quyết trên dịch vụ công trực tuyến bảo đảm đúng quy trình, thời hạn, chất lượng.

Phát huy kết quả đã đạt được, 3 tháng cuối năm 2019 và thời gian tiếp theo Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa các TTHC; phấn đấu cắt giảm khoảng 69% trên tổng thời gian giải quyết TTHC theo quy định, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực của ngành. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là sử dụng phần mềm VNPT Office để nâng cao chất lượng công việc, rút ngắn thời gian xử lý. Mặt khác, xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tăng cường việc giám sát quá trình giải quyết công việc của CBCC theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Thanh Vân