Phát hiện hơn 92 nghìn vụ việc vi phạm hành chính

UBND tỉnh vừa tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Sau 5 năm thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC), công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. 

Các đại biểu dự hội nghị.
Theo đó, trong 5 năm kể từ khi Luật XLVPHC có hiệu lực, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện 92.252 vụ việc vi phạm, trong đó đã xử phạt 89.331 vụ với 31.823 đối tượng. Tòa án nhân dân cấp tỉnh, huyện đã thụ lý 243 hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa. Trong các biện pháp xử lý hành chính thì biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được áp dụng phổ biến nhất, biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng được áp dụng ít nhất. Số tiền phạt thu được lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, tại hội nghị nhiều ý kiến đại diện các sở ngành, các địa phương cũng đã chỉ rõ những hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong quá trình thi hành Luật như: Quy định pháp luật XLVPHC và các văn bản liên quan còn bộc lộ những vướng mắc. Lực lượng thanh tra ở hầu hết các sở ngành thiếu cơ sở vật chất, phương tiện để phát hiện, chứng minh vi phạm hành chính, tiến hành xử lý. Công tác phối hợp thực hiện kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này giữa một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, chưa thực sự hiệu quả. Công tác báo cáo, thống kê sơ sài, hời hợt, không đáp ứng yêu cầu. Việc xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành luật còn thiếu linh hoạt, nhạy bén…

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được, đánh gía cao những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương và yêu cầu trong thời gian tới cần tập trung vào 8 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả của Luật trong thực tiễn đời sống xã hội cũng như trong công tác quản lý Nhà nước. Giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp tổng hợp các ý kiến, đề nghị, bổ sung vào dự thảo báo cáo tổng kết để báo cáo tỉnh, báo cáo Bộ Tư pháp, báo cáo Chính phủ.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy