Minh bạch quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng trong chương trình cải cách hành chính (CCHC) và triển khai xây dựng chính phủ điện tử.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Theo quy định của Nhà nước, hệ thống dịch vụ hành chính công một cửa điện tử cung cấp 4 mức độ dịch vụ công. Trong đó, mức độ 3 cung cấp đầy đủ thông tin về TTHC và những văn bản có liên quan quy định về TTHC đó; đồng thời cho phép người dùng tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, điền và gửi trực tuyến mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 

Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mức độ 4 bao gồm toàn bộ những tiện ích ở mức độ 3 và tích hợp thêm tiện ích cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ trực tuyến; việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Vì vậy, khi sử dụng dịch vụ công mức độ 3 và 4, người sử dụng có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ nơi nào bằng thiết bị di động thông minh hoặc máy tính cá nhân có kết nối internet; có thể theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng nhận được yêu cầu bổ sung hồ sơ (nếu cần) qua hệ thống tin nhắn, thư điện tử. 

Việc sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền trong giải quyết các TTHC; cho phép cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, giám sát việc giải quyết TTHC tại đơn vị có thẩm quyền để có những đánh giá chính xác, khách quan, minh bạch.

Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, hiện toàn tỉnh có 1.462 DVCTT mức độ 3 và 397 DVCTT mức độ 4. Tất cả TTHC đều được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng DVCTT tỉnh và trang điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Vì vậy, khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng DVCTT chỉ cần kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong ngày, ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng Internet một cách dễ dàng, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại và chi phí.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng hồ sơ được tiếp nhận, xử lý qua hệ thống DVCTT trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, đặc biệt là các TTHC công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận 1.059 hồ sơ thuộc DVCTT mức độ 3 và 295 hồ sơ thuộc DVCTT mức độ 4, trên tổng số 15.503 hồ sơ. Ở cấp huyện, Bình Lục là địa phương tiếp nhận nhiều hồ sơ qua DVCTT nhất, trong đó có 505/15.109 hồ sơ thuộc DVCTT mức độ 3, mức độ 4.

Nguyên nhân chủ yếu do các cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm, chưa chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện; chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4. 

Ở một khía cạnh khác, nhiều TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp nên chưa thể áp dụng hoàn toàn trên môi trường mạng. Trong khi đó, khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn thấp, chưa biết cách sử dụng, truy cập để giao dịch TTHC trên môi trường mạng. Đa số người dân có tâm lý lo ngại về mất an toàn thông tin khi sử dụng DVCTT, thiếu các thiết bị hỗ trợ nên nhiều người vẫn chọn cách truyền thống là trực tiếp đến làm việc tại các cơ quan chức năng hoặc trung tâm phục vụ hành chính công.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Cổng DVCTT của tỉnh (http://dichvucong.hanam.gov.vn/) đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2017 và được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đánh giá sử dụng tốt, đáp ứng cơ bản việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống mạng, giúp công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC. Cổng cũng đã tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Bưu điện tỉnh để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp với ViettinBank Hà Nam tăng cường triển khai dịch vụ thu hộ phí, lệ phí hành chính công trực tuyến; tích hợp chữ ký số để thực hiện cấp phép trực tuyến, thực hiện DVCTT mức độ 4. Tuy nhiên, mức độ sử dụng của các đơn vị và số lượng hồ sơ nộp trực tuyến vẫn chưa nhiều.

Từ thực tế trên đây, để đẩy mạnh việc sử dụng DVCTT, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác các DVCTT mức độ 3, mức độ 4 trên phần mềm một cửa điện tử và Cổng DVCTT; chỉ đạo Viễn thông Hà Nam bảo đảm duy trì thông suốt phần mềm một cửa điện tử và DVCTT. Đồng thời, chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về chất lượng cung cấp DVCTT, thống kê số lượng nộp hồ sơ trực tuyến của từng cơ quan, đơn vị phát sinh trên hệ thống và chất lượng, số lượng hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích để định kỳ báo cáo UBND tỉnh. 

Sở cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, sự cần thiết của DVCTT đối với người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo các bước giải quyết TTHC thông qua DVCTT, góp phần từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tăng tỷ lệ người dân nắm bắt, có năng lực sử dụng hệ thống chính quyền điện tử, trước mắt là tham gia tích cực vào dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Cùng với đó, tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

DVCTT là một hình thức giao dịch hành chính mới đem lại hiệu quả cao, tuy vậy để thực hiện được mục tiêu đề ra, bên cạnh nỗ lực, cố gắng của các cơ quan hành chính nhà nước rất cần sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi người là một “công dân điện tử” sẽ góp phần xây dựng một “Chính phủ điện tử công khai, minh bạch”.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy