Học và làm theo Bác trong cán bộ, hội viên phụ nữ xã Yên Nam

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Yên Nam (thị xã Duy Tiên) đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của hội viên. Thực hiện Chỉ thị 05, vai trò của phụ nữ ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Chị Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Nam khẳng định: Hội LHPN xã Yên Nam luôn quan tâm đến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là việc làm có sức lan tỏa sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Học tập và làm theo Bác là học về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người, từ đó soi vào thực tiễn công việc của mình, lựa chọn cách làm, giải pháp thực hiện phù hợp. Đây cũng chính là giải pháp để phụ nữ tiếp tục rèn luyện, phát huy vai trò, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.

Phụ nữ xã Yên Nam “Nói đi đôi với làm”
Hội LHPN xã Yên Nam phối hợp tổ chức tập huấn phân loại rác thải tại hộ cho hội viên.

Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã Duy Tiên, Hội LHPN xã Yên Nam xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 đến các chi hội ở thôn/xóm theo phương châm “phù hợp, thiết thực và hiệu quả”, hướng tới mục tiêu phát triển để phụ nữ ngày càng có sức khỏe tốt hơn, tri thức, năng động, sáng tạo và có lối sống văn hóa đẹp, trung hậu, đảm đang. Đồng thời, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Tăng cường nêu gương, cán bộ hội luôn phát huy tính tiên phong “nói đi đôi với làm”, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, có lối sống tích cực, trau dồi chuyên môn, tận tụy với công việc, có thái độ cư xử đúng mực trong giao tiếp.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, Hội LHPN xã Yên Nam đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để việc học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa nhanh và rộng. Hội đã triển khai nhiều hoạt động lồng ghép, trong đó phát động cán bộ, hội viên thi viết về tấm gương làm theo Bác, tổ chức giao lưu văn nghệ với chủ đề “Hồ Chí Minh- Người sống mãi với non sông”. Các chi hội phụ nữ ở thôn, xóm thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn. Chi hội Phụ nữ thôn Lộc Châu làm điểm mô hình 4 phẩm chất đẹp của phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Mục đích là khuyến khích hội viên rèn luyện, phát huy phẩm chất đẹp của người phụ nữ trong cuộc sống. Mô hình này sau đó được nhân rộng, là động lực để Hội LHPN xã Yên Nam thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát và phản biện xã hội. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nhung, Chi hội Phụ nữ thôn Lộc Châu là người luôn tiên phong trong các phong trào của hội phụ nữ. Với chị, Bác Hồ là tấm gương sáng về phong cách đạo đức, tác phong làm việc. Học và làm theo gương Bác là để hoàn thiện bản thân mình, làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm được giao. Với suy nghĩ ấy, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nhung và chị em trong chi hội luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ủng hộ, phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ hội viên phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; hỗ trợ phụ nữ tham gia, giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến chăm sóc và phát triển trẻ em. 

Không chỉ có Chi hội Phụ nữ thôn Lộc Châu, chi hội phụ nữ ở các thôn Thận Trại, Mang Hạ, Thượng Văn… cũng tích cực tham gia phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế, ủng hộ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Thời gian qua, Hội LHPN xã Yên Nam đã huy động được 3 tấn quần áo, 232 thùng mì tôm, 16 thùng cháo, sữa, nước lọc, 19,8 triệu đồng ủng hộ người dân vùng lũ; nhận và chăm sóc 450m2 đường cây hoa; thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình. 

Hội LHPN xã Yên Nam phối hợp nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn, có thời điểm tổng vốn vay lên tới 6 tỷ đồng cho 165 hộ vay phát triển kinh tế. Ngoài ra, hội viên có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ cây trồng, con giống để sản xuất, giới thiệu việc làm, phổ biến kinh nghiệm sản xuất. Hội LHPN xã Yên Nam còn tham gia các hoạt động giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, giám sát việc chi trả chế độ cho hộ nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội liên quan đến trẻ em gái… Cũng theo chị Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Nam, nhiều việc làm nhỏ sẽ góp phần tạo nên kết quả lớn. Chính vì vậy, Hội LHPN xã Yên Nam sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05 trong thời gian tới.  

Có thể thấy, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang góp phần lan tỏa lối sống đẹp, những việc làm ý nghĩa, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ xã Yên Nam ngày càng nhận thức sâu sắc hơn nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ thay đổi nhận thức đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong hội viên phụ nữ. Trong 5 năm qua, có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của hội đã được biểu dương, khen thưởng. Nhiều năm liên tục, Hội LHPN xã Yên Nam được Hội LHPN thị xã Duy Tiên tặng Giấy khen; năm 2019 và năm 2020 được Hội LHPN tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và công tác xây dựng, phát triển hội.

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.