Ghi nhận bước đầu từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Tháng 7/2019, Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ “một cửa” thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Là một trong những xã được chọn triển khai xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND xã Hợp Lý (Lý Nhân) đã quán triệt đến toàn thể CBCC những nội dung, yêu cầu, tổ chức cho 100% CBCC xã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” 2 bảng tin: “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (Tôn trọng, văn minh, gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn). Đồng thời, tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của CBCC bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của CBCC, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. 

UBND xã cũng chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Các TTHC được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí, thời gian giải quyết... Đặc biệt, đội ngũ CBCC xã đã chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình, UBND xã Hợp Lý đã tiếp nhận 970 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không để tồn đọng (trong đó: 33,3% hồ sơ giải quyết trước hạn, 66,7% hồ sơ giải quyết đúng hạn). UBND xã cũng đã gửi 34 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới sinh, 8 thư chia buồn với những gia đình không may có người qua đời. CBCC xã luôn chú trọng thực hiện đạo đức công vụ, lề lối làm việc, “nụ cười công sở” được thể hiện thường xuyên, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết TTHC. 

Bà Đỗ Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết: Không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định, CBCC xã còn luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân; chú trọng giải quyết TTHC kịp thời, nhanh gọn.

Tại thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) việc triển khai mô hình được chính quyền thị trấn gắn với điều kiện thực tế địa phương, không phô trương, hình thức, tạo sợi dây gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Vì vậy, dù mới triển khai (từ tháng 8/2019) nhưng mô hình đã được nhân dân ghi nhận, đồng tình đánh giá cao. Trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100%  hồ sơ TTHC mà bộ phận “một cửa” thị trấn tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 100% người dân đến trụ sở giải quyết TTHC bày tỏ sự hài lòng. 

Đồng chí Tống Đức Nhu, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bình Mỹ cho biết: Khi bắt tay triển khai, chính quyền thị trấn rất nỗ lực thực hiện các tiêu chí của mô hình đề ra, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, tạo sự hài lòng từ phía người dân. UBND thị trấn Bình Mỹ luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ những bức xúc, nguyện vọng, giải trình kịp thời mối quan tâm chính đáng của nhân dân. Tổ chức, cá nhân trên địa bàn được tạo điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính quyền, công sở như: phản ánh, góp ý, đề nghị về cách thức, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC. 

Nhằm đổi mới phong cách phục vụ của CBCC, UBND thị trấn Bình Mỹ cũng thường xuyên gửi thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến của các tổ chức, cá nhân, tạo tinh thần thoải mái cho người dân khi đến giao dịch. Thời gian tới, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, CBCC thị trấn sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình, nhằm tạo lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Theo hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 14 mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Khi triển khai thực hiện mô hình, hầu hết các đơn vị được chọn làm điểm đã xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, TTHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân; công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CBCC trực tiếp giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. 

Trong quá trình thực hiện mô hình các đơn vị luôn chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân. Đồng thời xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC không đúng hẹn, xây dựng mẫu “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đối với tổ chức, cá nhân khi có việc hiếu, hỷ. 

Điểm nhấn đặc biệt của mô hình là các đơn vị được chọn xây dựng điểm đã thực hiện nghiêm nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết” “3 thể hiện”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC theo hướng vui vẻ, thân thiện hơn. 

Chị Đào Thị Phượng (ở phường Trần Hưng Đạo, Phủ Lý) chia sẻ: Tôi vừa nhận được giấy khai sinh cho con và còn được nhận kèm theo thư chúc mừng khi gia đình có thêm cô con gái. Điều này khiến tôi thật sự rất bất ngờ và hài lòng về cung cách phục vụ của CBCC, tạo sợi dây gắn kết giữa người dân với chính quyền. Giờ đây khi bước vào trụ sở UBND người dân đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Với cách thức làm việc như vậy, tôi tin rằng mọi người dân sẽ tích cực phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh.

Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu sau 4 tháng triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ CBCC, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.