Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh chính thức khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh. Sự kiện này đánh dấu bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, thuận tiện.

TTHCC đi vào vận hành trên cơ sở chấm dứt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại các sở, ngành và chuyển giao công việc về trung tâm theo phương châm "tiếp nhận, thẩm định tại chỗ". Như vậy, khi có công việc cần liên hệ, người dân, doanh nghiệp không phải qua khâu trung gian, chỉ phải đến một nơi duy nhất để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tại trung tâm, toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm "một cửa" hiện đại, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn. Các "kios thông tin" về TTHC, quy trình, bộ phận xử lý TTHC, cung cấp công cụ giúp tổ chức, cá nhân tìm kiếm, cập nhật, theo dõi… liên quan đến TTHC cần giải quyết được đặt tại vị trí trước dãy ghế chờ để tổ chức, công dân tiện tra cứu.

Trung tâm còn bố trí dành riêng tầng trệt dành cho người khuyết tật đến liên hệ, giải quyết TTHC, tư vấn pháp luật. Cùng với đó, để phát huy quyền dân chủ, tăng cường sự giám sát của nhân dân, giúp cơ quan hành chính nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm còn lắp đặt hệ thống camera, thiết bị khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại tất cả các vị trí tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Để phục vụ cho việc đưa TTHC tập trung về giải quyết tại trung tâm nhanh gọn, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện tại TTHCC. Theo đó, tổng số TTHC của 19 sở, ngành đưa về giải quyết tại trung tâm là 1.251/1.417 thủ tục (đạt 88,3%), trong đó TTHC có tần suất thực hiện nhiều là 264 thủ tục. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đăng ký thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm.

Việc đưa TTHC vào giải quyết tại trung tâm được thực hiện trên nguyên tắc: có tần suất giao dịch nhiều, thường xuyên; TTHC được thẩm định, phê duyệt tại chỗ. Các TTHC trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân đến giải quyết công việc. Cơ chế giám sát hoạt động của trung tâm cũng sẽ được thực hiện nghiêm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh trực tiếp giám sát quy trình, thái độ giải quyết TTHC của cán bộ, công chức (CBCC), góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà.

Nói về những tiện ích khi giao dịch tại trung tâm, bà Lại Thị Hoa (trú tại Tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý) cho biết: Tôi rất hài lòng khi đến giải quyết công việc tại TTHCC. Cụ thể như việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được nhanh, gọn kết nối liên thông liền mạch. CBCC thể hiện tác phong chuyên nghiệp, thái độ phục vụ cởi mở, thân thiện, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Sau gần hai tuần đi vào hoạt động, tính đến thời điểm hiện nay, đã có khoảng 743 TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại TTHCC. Lĩnh vực có tần suất thực hiện nhiều nhất là: cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp phù hiệu, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe máy chuyên dùng... Một số TTHC được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, còn lại được xử lý trên phần mềm "một cửa điện tử" bảo đảm nhanh, tiện ích. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của người dân đến giải quyết công việc tại trung tâm đạt cao.

Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, TTHCC tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến về kỷ cương, kỷ luật hành chính của CBCC. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra giám sát, giảm thời gian thực hiện TTHC, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành, thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa, chuẩn hóa, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế TTHC phù hợp với quy định của pháp luật, nghiên cứu theo lộ trình đưa 100% TTHC vào thực hiện tại trung tâm. Đồng thời, bảo đảm đầy đủ phương tiện làm việc, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo đột phát trong cải cách, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy