Cải cách hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh chú trọng thực hiện thời gian qua nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật trong quá trình giải quyết công việc.

Cán bộ Cục THADS tỉnh tiếp công dân tại Bộ phận “một cửa” và hỗ trợ trực tuyến.

Từ tháng 6/2017, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS về triển khai cơ chế “một cửa” trong lĩnh vực THADS, Cục THADS tỉnh đã ban hành các công văn, quyết định, hướng dẫn, thông báo thực hiện cơ chế “một cửa” đối với 5 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan trực tiếp đến công tác THADS, gồm: Quyết định THADS theo đơn yêu cầu; xác nhận kết quả THADS; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị xét miễn, giảm phí cưỡng chế THADS; đề nghị miễn giảm phí thi hành án.

Các TTHC, thời gian giải quyết, phí, lệ phí (nếu có) đối với từng TTHC cũng như nội quy, quy chế tiếp công dân cùng các loại hồ sơ… được niêm yết công khai tại Cục THADS tỉnh và đơn vị cấp huyện.

Việc áp dụng cơ chế “một cửa” tại cơ quan THADS các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch những TTHC trong lĩnh vực THADS, bảo đảm giải quyết công việc thuận tiện, nhanh chóng, hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại và thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật trong quá trình giải quyết công việc.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ phận “một cửa” của Cục THADS tỉnh đã quyết định THADS theo yêu cầu 47 việc, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn.

Cùng với thực hiện cơ chế “một cửa”, ngành THADS tỉnh cũng đã triển khai dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến theo các quyết định của Tổng cục THADS nhằm mục đích hướng dẫn, hỗ trợ đương sự thực hiện thuận lợi quyền yêu cầu thi hành án đúng nội dung, quyết định của tòa án, đúng thẩm quyền của cơ quan THADS, tiết kiệm thời gian, chi phí cho đương sự.

Để thực hiện dịch vụ này, Cục THADS tỉnh chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức (CBCC) làm việc trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận, hỗ trợ trực tuyến của cơ quan THADS các cấp thường xuyên theo dõi, quản lý hộp thư điện tử hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến bảo đảm kịp thời, hiệu quả của việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, hạn chế tối đa việc đương sự phải đến cơ quan THADS nhiều lần, tránh tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho đương sự.

Theo bà Lê Thị Huyền, Phó Chánh Văn phòng Cục THADS tỉnh, khi triển khai cơ chế “một cửa” và hỗ trợ trực tuyến, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ CBCC toàn ngành. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trang bị điều kiện vật chất, bố trí CBCC tiếp nhận thông tin hỗ trợ trực tuyến có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, am hiểu các quy định về pháp luật và quy trình thủ tục giải quyết công việc, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, có tác phong thái độ chuẩn mực, khả năng giao tiếp tốt. Tăng cường tuyên truyền việc triển khai chủ trương này tới người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua các hình thức: niêm yết địa chỉ hộp thư điện tử tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, giới thiệu trên trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh, gửi văn bản, tờ rơi đến đương sự…

Qua gần 2 năm thực hiện, bộ phận “một cửa” hoạt động có hiệu quả, được người dân, cơ quan, tổ chức đồng tình ủng hộ, khắc phục triệt để tình trạng thất hẹn, trễ hẹn với nhân dân.

Để góp phần thực hiện tốt việc CCHC, các cơ quan THADS trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác THADS. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho ngành đơn giản hóa TTHC nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý; bảo đảm 100% các TTHC trong lĩnh vực THADS công khai, minh bạch, mọi tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận. Đồng thời, giúp lãnh đạo đơn vị có thể dễ dàng nắm bắt tiến độ, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ THADS, từ đó kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ.

Việc thực hiện cơ chế “một cửa” và hỗ trợ trực tuyến trong THADS thu được kết quả tốt, được công dân đánh giá cao. Tuy nhiên, có thể do đây là phương thức hỗ trợ mới nên việc tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án còn hạn chế.

Theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh, điều này cho thấy vẫn còn nhiều người dân chưa biết hoặc chưa quen với phương thức này. Một số đương sự phản hồi, dù đã biết về dịch vụ hỗ trợ trực tuyến đơn yêu cầu thi hành án và có điều kiện gửi đơn hỗ trợ trực tuyến nhưng do tâm lý muốn liên hệ trực tiếp với cơ quan THADS để yên tâm hơn.

Một số trường hợp khác do không quen sử dụng máy tính, máy scan và các bước gửi hồ sơ trực tuyến… nên vẫn lựa chọn hình thức trực tiếp tới cơ quan THADS. Trong khi đó, nếu sử dụng phương thức hỗ trợ trực tuyến, người dân sẽ tiết kiệm được đáng kể công sức, thời gian, chi phí mà hiệu quả giải quyết công việc vẫn không thay đổi.

Trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng tăng, để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đưa dịch vụ công trực tuyến và cơ chế “một cửa” hoạt động ổn định, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ người dân, thời gian tới, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất mở rộng áp dụng cơ chế “một cửa” ở một số thủ tục khác trong lĩnh vực THADS.

Đồng thời, rà soát danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trong hệ thống tổ chức THADS để nghiên cứu và đề xuất những dịch vụ hành chính công có khả năng cung cấp trực tuyến mức độ 3 trở lên.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” và hỗ trợ trực tuyến, bảo đảm cung cấp cho công dân chất lượng dịch vụ tốt nhất, trả kết quả đúng thời gian quy định.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy