Bình Lục nhân rộng mô hình điển hình học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm triển khai thực hiện, huyện Bình Lục đã nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tốt trong học và làm theo Bác..., góp phần cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại UBND xã Bồ Đề (Bình Lục). Ảnh: Thế Tân

Tháng 1/2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục tổ chức hội thảo đánh giá kết quả triển khai mô hình “Nêu cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã trung thực, gần dân, sát dân, gắn bó với nhân dân’’ ở  Đảng bộ xã Tràng An. Đây là mô hình được Huyện ủy Bình Lục chọn làm điểm về việc xây dựng bộ phận “một cửa” để tiếp dân nhằm cải cách thủ tục hành chính và hướng tới chuyên môn hóa trong công tác tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Theo đó, xã Tràng An đã đầu tư gần 2 tỷ đồng sửa chữa nhà làm việc, trang bị cơ sở vật chất của bộ phận “một cửa” khang trang hiện đại, có thiết kế 50% chỗ ngồi cho công dân đến làm việc. Tại bộ phận “một cửa” được lắp đặt hệ thống quầy gỗ với bảng hiệu đầy đủ gồm chức danh lãnh đạo UBND xã và cán bộ thuộc 4 lĩnh vực: địa chính - xây dựng; văn phòng – thống kê; tư pháp – hộ tịch; lao động – thương binh, xã hội để nhân dân dễ dàng liên hệ.

Thủ tục hành chính và các khoản lệ phí đều được niêm yết công khai rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân tham khảo và giám sát cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Đảng ủy, UBND xã Tràng An đã bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” có đủ năng lực, với tinh thần làm việc trách nhiệm, hiệu quả, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân xã Tràng An phấn khởi nói: Tôi thấy có bộ phận “một cửa” ở xã là rất thuận tiện. Nếu như trước đây có việc gì liên quan đến thủ tục hành chính, người dân thường phải tìm lãnh đạo xã để hỏi, rất bất tiện, thì nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” nộp hồ sơ là xong. Quá trình làm việc có cán bộ hướng dẫn các bước, công khai các khoản phải nộp, thời gian trả kết quả. Cách làm này đã giúp cho người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, bớt phiền hà cho người dân và hạn chế được cán bộ nhũng nhiễu.

Từ mô hình cải cách thủ tục hành chính ở xã Tràng An, Huyện ủy Bình Lục đã tổ chức hội thảo ngay tại địa phương, đánh giá kết quả thực hiện, phân tích những mặt được, những điểm còn hạn chế, trên cơ sở đó phát động và nhân ra diện rộng. Đảng ủy các xã, thị trấn cũng đã bố trí cho cán bộ, đảng viên, công chức đến tham quan, học tập để về triển khai thực hiện tại đơn vị mình.

Qua 3 năm Bình Lục triển khai thực hiện mô hình ở 19/19 xã, thị trấn đã được nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đánh giá cao. Mô hình đã giảm bớt sự phiền hà, tránh lãng phí thời gian cho người dân khi đến liên hệ công việc, tạo niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như niềm tin đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Đây chỉ là một trong hàng chục mô hình về quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội được các xã, thị trấn ở huyện Bình Lục lựa chọn đăng ký thực hiện làm theo Bác. Đến nay ở Bình Lục đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên lĩnh vực kinh tế, xuất hiện nhiều cá nhân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm những mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và cung cấp ra thị trường nguồn nông sản sạch, chất lượng cao. Điển hình như mô hình dưa lưới của gia đình các chị Hà Thị Lục (xã An Ninh), Nguyễn Thị Nhung (xã Bình Nghĩa); mô hình chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của gia đình anh Trần Văn Tam (xã La Sơn); mô hình cá sông trong ao của gia đình ông Hoàng Văn Thường (xã Tiêu Động); và các mô hình nuôi bò thịt, bò sinh sản, trồng hoa công nghệ cao ở xã Vũ Bản. Hay mô hình “Ngày thứ 7 với dân” ở Đảng bộ thị trấn Bình Mỹ, sau đó được nhân rộng ra toàn huyện.

Ngoài ra, ở Bình Lục vẫn còn nhiều tấm gương tiêu biểu khác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục… có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ đối với việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa xã hội.

Đồng chí Chu Phương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Lục cho biết: Triển khai thực hiện mô hình điểm đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và tạo chuyển biến tích cực về hành động của cấp ủy, chính quyền, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc tự giác, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó, 3 năm qua, Bình Lục đã có 115 tập thể và 136 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương, khen thưởng từ cấp huyện đến cơ sở.

Thời gian tới, Huyện ủy Bình Lục tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai phù hợp với từng đối tượng, địa phương, cơ quan, đơn vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra việc làm theo Bác bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Triển khai nhân rộng mô hình “Ngày thứ bảy với dân” tại tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc Huyện ủy, UBND huyện. Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mô hình “Cải cách hành chính, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ” nhằm tiến tới xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả năng động, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả từ huyện đến cơ sở.

Trần Hữu

Trần Thoan, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy