Phủ Lý nỗ lực bứt phá trong công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, TP Phủ Lý luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, với mục tiêu phấn đấu đặt quyền lợi của người dân, doanh nghiệp lên trên hết, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC. Nhờ đó, từ vị trí thứ 5 năm 2020, Phủ Lý đã bứt phá dẫn đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số CCHC các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh năm 2021.

Hằng ngày, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) TP Phủ Lý (nhất là bộ phận tư pháp, văn phòng đăng ký đất đai) luôn có rất đông người dân xếp hàng lấy số phiếu và chờ đến lượt giải quyết TTHC. Chị Đặng Thùy Linh (trú tại Phường Lương Khánh Thiện) đến đây để công chứng hồ sơ xin việc, sau khoảng 15 phút, hồ sơ của chị đã giải quyết. Chị Linh bày tỏ sự hài lòng: Lần đầu tôi đến giải quyết công việc tại đây, tôi cảm thấy rất hài lòng, hồ sơ thủ tục được giải quyết rất nhanh, cán bộ, công chức (CBCC) trực tiếp phụ trách bộ phận hướng dẫn chu đáo, tận tình, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khá đồng bộ, hiện đại, tiện ích… 

Phủ Lý nỗ lực bứt phá trong công tác cải cách hành chính
Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Phủ Lý giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân.

Chị Dương Thu Hương, cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC UBND TP Phủ Lý cho biết: Đón tiếp công dân đến nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa”, trước hết chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ theo quy định. Nếu hồ sơ chưa đủ, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân bổ sung. Với hồ sơ đơn giản đều sẽ được giải quyết ngay trong buổi làm việc; hồ sơ cần xử lý các bước tiếp theo đều được tiếp nhận và trả đúng như giấy hẹn.

Năm 2020, Phủ Lý xếp thứ 5/6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về chỉ số CCHC, trong đó, điểm thành phần ở lĩnh vực cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính xếp ở mức trung bình so với các địa phương khác. Nhận diện rõ điểm yếu này, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND TP Phủ Lý đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả CCHC với nội dung trọng tâm: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; cải cách tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính nhằm công khai, minh bạch, vừa tạo sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, vừa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, bảo đảm đúng pháp luật. Nhờ vậy, cuối năm 2021, Phủ Lý đã bứt phá dẫn đầu các đơn vị cấp huyện trong tỉnh về công tác CCHC với số điểm 94,68, xếp loại tốt. 

Ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý nhận định: Ngay từ đầu năm 2021, thành phố đã tiến hành rà soát kết quả thực hiện năm 2020, đặc biệt là những tiêu chí có số điểm thấp để phân tích, làm rõ nguyên nhân. Cùng với đó, xác định rõ những tiêu chí trong thời gian ngắn có thể phấn đấu đạt được cũng như những tiêu chí cần thời gian, lộ trình phù hợp, để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát giúp các phường, xã đẩy mạnh cải cách TTHC, tập trung vào một số nhiệm vụ: Tăng cường cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích; áp dụng khoa học, công nghệ vào CCHC; đẩy mạnh, khuyến khích CBCC thực hiện các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC; nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi công vụ của CBCC; gắn trách nhiệm công tác CCHC với người đứng đầu… 

Kết quả, hiện tại TP Phủ Lý đã có 93 TTHC được cung ứng mức độ 2, 55 TTHC mức độ 3, 277 TTHC mức độ 4. 100% CBCC sử dụng phần mềm quản lý văn bản, văn bản liên thông, phần mềm chuyên ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo quy trình xử lý công việc bảo đảm khoa học, phù hợp với Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã tiếp nhận 12.244 hồ sơ (có 10.972 hồ sơ mức độ 4); đã giải quyết xong trước hạn 95,7%, đúng hạn 4,3%. 

Trong công tác CCHC, yếu tố con người là khâu then chốt, theo đó CBCC không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà tác phong cũng phải chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân phải niềm nở, hướng dẫn công dân tận tình, chu đáo. Từ nhận thức trên, cấp ủy, chính quyền TP Phủ Lý tập trung chỉ đạo, thực hiện thật tốt công tác đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ CBCC. Hiện 100% CBCC các cấp đạt chuẩn và trên chuẩn; được trải qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; sắp xếp vị trí công việc phù hợp để phát huy năng lực, sở trường. Tại bộ phận “một cửa” thành phố, mã QR code zalo được gắn ngay tại các quầy. Khi công dân quét mã qua ứng dụng zalo sẽ được đưa đến một trang web đánh giá CBCC vừa trực tiếp làm việc với mình. Nhờ vậy, giúp cho lãnh đạo quản lý kịp thời giám sát, chấn chỉnh những hành vi lệch chuẩn của cấp dưới, bảo đảm quyền lợi cho công dân khi đến liên hệ, giải quyết TTHC.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, công tác CCHC của TP Phủ Lý sẽ tiếp tục được tăng cường chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực, phạm vi quản lý bảo đảm sáng tạo, hiệu quả và toàn diện. Trong đó, lấy yếu tố con người làm trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, khảo sát chuyên đề, chú trọng kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC và quy tắc ứng xử, thực thi công vụ. 

Để đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, theo ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý, bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân, doanh nghiệp tham gia CCHC, chúng tôi sẽ khảo sát, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, sửa đổi bổ sung một số quy định cho phù hợp với thực tế địa phương. Qua đó, từng bước xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, gần dân, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá CBCC; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. Cùng với đó, đẩy mạnh hoàn thiện công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ, phần mềm tiên tiến trong công tác quản lý điều hành và thực hiện các nhiệm vụ, phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh nhằm từng bước hiện đại hoá nền hành chính, hướng đến chính quyền số thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.