Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác của các cấp hội CCB Kim Bảng

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bảng đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện.

Xã Đại Cương có diện tích lớn đất nông nghiệp phải thu hồi phục vụ Dự án KCN Đồng Văn IV, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của địa phương gặp không ít khó khăn do nhiều hộ dân nằm trong diện thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng chưa hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên chưa bàn giao mặt bằng. Nắm được thực tế đó, Hội CCB xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã triển khai thành lập mô hình học tập làm theo Bác về công tác “Dân vận khéo trong thực hiện GPMB”. 

Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác của các cấp hội CCB Kim Bảng
Lãnh đạo Hội CCB xã Tân Sơn (Kim Bảng) tuyên truyền vận động hội viên chấp hành nghiêm các quy định bảo vệ môi trường. Ảnh: Xuân Tuân

Theo đó, hội đã thành lập tổ tuyên truyền, là những CCB thành viên nhiệt tình, có uy tín trong cộng đồng, có trách nhiệm với công việc, hiểu biết về chính sách, pháp luật. Các tổ đến từng hộ dân, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai, thu hồi đất, đền bù GPMB. Cùng với đó, phân tích thấu đáo giúp người dân hiểu về cơ hội việc làm, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển chung tại địa phương cũng như đối với nhân dân. Từ cách làm đồng bộ, kiên trì, linh hoạt, giai đoạn 2016 - 2019, toàn xã Đại Cương đã tuyên truyền, vận động 877/897 hộ dân (đạt tỷ lệ gần 98%); bàn giao đất cho chủ dự án; không có gia đình hội viên CCB trong diện phải cưỡng chế di dời. 

Mô hình “CCB bảo vệ môi trường” của Chi hội CCB thôn Đồng Lạc, xã Đồng Hóa được đánh giá là một trong số những điển hình về học tập và làm theo Bác. Mô hình được thành lập với 25 hội viên tham gia, đây là những nhân tố tích cực trong tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân, cũng như tổ chức các buổi dọn vệ sinh môi trường (VSMT) tại địa phương. Mô hình sau thời gian hoạt động đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, không chỉ làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường mà còn trực tiếp đi đầu trong công tác VSMT ở địa phương; qua đó từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xử lý rác thải của người dân trong cuộc sống hằng ngày và trong sản xuất, kinh doanh. 

Để phát huy hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, hằng năm, Hội CCB huyện Kim Bảng đã tổ chức học tập, quán triệt nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% cán bộ, hội viên. Thông qua học tập, hầu hết cán bộ, hội viên đã nhận thức và có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, quan hệ gần gũi với nhân dân, thường xuyên nắm được tâm tư, tình cảm của nhân dân để tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời. 

Cùng với việc tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký học và làm theo Bác, hằng năm, Hội CCB huyện còn giao chỉ tiêu hội CCB mỗi xã, thị trấn xây dựng từ 3 - 5 mô hình trên các lĩnh vực theo sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương. Nhiều mô hình đạt hiệu quả, có sức lan tỏa như: Dân vận khéo trong thực hiện GPMB; CCB chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM); CCB bảo vệ môi trường; CCB tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; CCB với nhiệm vụ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng nhà nghĩa tình CCB; CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi…

Cùng với đẩy mạnh các mô hình làm theo Bác, với phương châm "CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM", cán bộ, hội viên còn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong hiến đất, hiến kế, hiến công làm đường giao thông thôn xóm, đường nội đồng; cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công tham gia nạo vét kênh mương, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm... Đặc biệt, vừa qua hội đã thành lập 85 Câu lạc bộ “CCB bảo vệ môi trường” đi vào hoạt động đạt kết quả tốt, tuyên truyền phân loại rác thải trong hộ gia đình, tham gia VSMT vào các ngày 7; 17; 27 hằng tháng ở khu dân cư làm cho môi trường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp; duy trì việc trồng, chăm sóc trên 10.264 m2 đường hoa…

Việc học tập và làm theo Bác còn được cán bộ, hội viên hội CCB các cấp trong huyện thể hiện bằng việc tích cực tham gia các cuộc vận động quyên góp ủng hộ các quỹ, như: Quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khuyến tài; quỹ nghĩa tình đồng đội; ủng hộ tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi tại các thôn… Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức vận động hội viên tham gia giúp đỡ các hộ nghèo, thăm tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ; vận động ủng hộ xóa nhà không an toàn cho hội viên với số tiền hơn 2 tỷ đồng… Ngoài ra, các chi hội phối hợp với các đoàn thể ở thôn đăng ký xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả hằng năm, có 97,7% gia đình CCB đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, 98,7% hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu”. 

Thời gian tới, các cấp hội CCB huyện Kim Bảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chỉ tiêu thi đua, kế hoạch hoạt động thực hiện hằng năm gắn với các phong trào, cuộc vận động của hội; biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đoàn Minh Tân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.