Nhiều việc làm thiết thực của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thị xã Duy Tiên

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp (CCN) thị xã Duy Tiên đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động của các CCN trên địa bàn.

Hằng năm, Chi bộ Trung tâm Phát triển CCN thị xã Duy Tiên đều triển khai nghiêm túc việc tổ chức học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đăng ký việc làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân và đơn vị, như: Trung tâm tích cực tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch quản lý, phát triển CCN Cầu Giát và CCN Hoàng Đông với lộ trình thời gian thực hiện cụ thể với những biện pháp phù hợp đặc điểm tình hình của từng loại hình tổ chức và ngành nghề sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu, đề xuất hướng sản xuất theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, nhóm hộ nông dân trong việc cung ứng, bảo đảm nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi, tiếp nhận các dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại các CCN. 

Nhiều việc làm thiết thực của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thị xã Duy Tiên
Sản xuất tại Công ty cổ phần Thời trang GenViet, CCN Cầu Giát (thị xã Duy Tiên).

Cùng với đó, trung tâm chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn DN hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư; đẩy mạnh kinh doanh các dịch vụ công cộng và tiện ích trong các CCN theo quy định của pháp luật, như: xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, lắp đặt hệ thống cột đèn, điện thắp sáng, trồng cây xanh, xử lý nước thải, thu gom rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giúp DN yên tâm sản xuất, Trung tâm Phát triển CCN thị xã Duy Tiên còn thành lập và duy trì hiệu quả mô hình “CCN an toàn về an ninh trật tự” tại CCN Cầu Giát; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Duy Tiên thành lập đội dân quân tự vệ tại Công ty cổ phần May Kinh Bắc (CCN Cầu Giát) nhằm hỗ trợ DN trong công tác tập huấn phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn lao động, giải quyết kịp thời các vấn đề xảy ra khi có bão lũ, tai nạn lao động. 

Trong 2 năm trở lại đây, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, Chi bộ Trung tâm Phát triển CCN thị xã Duy Tiên đã linh hoạt chuyển đổi hình thức sinh hoạt theo từng cụm, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề về công tác đánh giá nguy cơ dịch bệnh Covid – 19 và triển khai kế hoạch, phương án, kịch bản dập dịch khi có các ca nhiễm tại các CCN.

Trong năm 2021, Trung tâm Phát triển CCN Cầu Giát cũng đã triển khai thành lập chốt kiểm soát dịch Covid -19 để kiểm soát người và phương tiện ra vào CCN; tổ chức giao ban hằng ngày với các DN trên nhóm zalo để cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh, hoạt động sản xuất của DN… Nhờ đó, về cơ bản, các CCN trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định. 

Đồng chí Chu Thế Định, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN thị xã Duy Tiên khẳng định: Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid -19, thời gian qua, đơn vị cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý nước thải, duy tu, sửa chữa hạ tầng, bảo đảm công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong các CCN, đáp ứng yêu cầu hoạt động của DN. Mỗi năm, trung tâm vận động, kêu gọi nguồn xã hội hóa hàng tỷ đồng để nâng cấp đường đi, tu bổ nắp cống trong các CCN. Đối với các DN mới đầu tư vào CCN, ngoài việc được hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ, còn được trung tâm đối thoại trực tiếp để trao đổi, định hướng về tính khả thi của dự án. Để người lao động yên tâm làm việc, trung tâm thường xuyên phối hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc các DN bảo đảm tốt chế độ chính sách, tiền lương, thưởng cho công nhân lao động. 

Cùng với sự hỗ trợ, quan tâm sâu sát của Trung tâm Phát triển CCN, các DN trong các CCN trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã từng bước khắc phục được những hạn chế, đầu tư xây dụng hệ thống xử lý nước thải tại DN trước khi thải ra khu xử lý tập trung. Đồng thời, tích cực cải tiến trang thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm… Đến nay, 2 CCN Cầu Giát và Hoàng Đông đã thu hút được 25 DN vào đầu tư, tạo việc làm cho trên 2.000  lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Tại các CCN này, tổng mức doanh thu và nộp ngân sách nhà nước năm sau đều cao hơn năm trước. Tính riêng năm 2021, tổng doanh thu của 2 CCN đạt xấp xỉ 670 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 16,8 tỷ đồng.  

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, 5 năm trở lại đây, chi bộ, cơ quan Trung tâm Phát triển CCN Duy Tiên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng năm, có từ 70% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Trung tâm Phát triển CCN thị  xã Duy Tiên thực sự đã trở thành “cánh tay nối dài” của thị xã, trong thực hiện công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của các CCN, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.