Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kim Bảng

Những năm qua, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương của Kim Bảng chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa việc học tập, làm theo gương Bác thông qua những việc làm thiết thực. Đặc biệt, các cấp chính quyền trong huyện luôn lấy việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cơ sở để thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), đồng thời lan tỏa sâu rộng những việc làm nhân văn, ý nghĩa, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc theo gương Bác.

Anh Lê Tiến Dũng (thôn Thanh Nộn 2, Thanh Sơn, Kim Bảng) tranh thủ lúc đầu giờ sáng đến trụ sở UBND xã để giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai. Rất nhanh chóng, anh được cán bộ hướng dẫn tiến hành các TTHC liên quan cần xác nhận, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, anh cho biết: “Tôi rất hài lòng về thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ CBCC xã, CBCC làm việc tại Bộ phận “một cửa” của huyện Kim Bảng. Khi đến giao dịch, chúng tôi luôn được tiếp đón với nụ cười thân thiện, cử chỉ ân cần, hướng dẫn tận tình. Khi chưa hiểu về TTHC cần thực hiện hoặc đã niêm yết công khai nhưng vẫn còn phân vân, chưa rõ… đều được CBCC phụ trách trực tiếp hướng dẫn lại rất tỷ mỷ, đặc biệt là những TTHC liên quan đến đất đai, thừa kế, chế độ, chính sách… Khi cần, CBCC sẵn sàng giải quyết TTHC trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, nhất là những người đi làm xa”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kim Bảng
Người dân đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” huyện Kim Bảng. Ảnh: Khang Ninh

Nói về hiệu quả giải quyết công việc liên quan đến nhân dân của chính quyền địa phương, nhiều công dân huyện Kim Bảng có chung nhận xét: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe, giải quyết ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trong các buổi tiếp công dân định kỳ, CBCC các địa phương luôn chú trọng lắng nghe, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của nhân dân. Những vấn đề khó khăn, phức tạp vượt thẩm quyền đều được ghi nhận, chuyển cơ quan cấp trên xem xét giải quyết, qua đó người dân thấy được sự cầu thị, lắng nghe của CBCC các cấp, thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành  của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đội ngũ CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của huyện, các xã, thị trấn luôn chú trọng thực hiện “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (Tôn trọng, lịch sự, thân thiện; Hướng dẫn tận tình, chu đáo; Giải quyết công việc nhanh, đúng hẹn) và thể hiện sự cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua thư xin lỗi, thư cảm ơn. Hiện nay, tổng số TTHC cấp huyện, cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến là: 336/336 TTHC (trong đó: mức độ 4 là 265 TTHC; mức độ 3 là 71 TTHC). Từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2022 cấp huyện đã tiếp nhận, giải quyết 1.784 hồ sơ TTHC (trong đó trước hạn 1.392 hồ sơ, đúng hạn 390 hồ sơ, 2 hồ sơ trễ hạn do lỗi không kết thúc hồ sơ trên hệ thống); cấp xã tiếp nhận, giải quyết 40.320 hồ sơ (trong đó tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt trên 96%). Những người già neo đơn, đi lại khó khăn... đều được CBCC đến tận nhà để giải quyết TTHC (từ năm 2021 đến nay đã có 450 hồ sơ giải quyết TTHC tại nhà cho người cao tuổi, khuyết tật).

Để thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp luôn được Kim Bảng coi trọng. Chính nhờ chú trọng phát huy kiến thức, kinh nghiệm, tinh thần cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu của đội ngũ CBCC nên sự gần gũi, chia sẻ hợp tác giữa chính quyền với công dân ngày càng được củng cố, nâng cao, nhiều công dân tự giác chấp hành quy định, nhiều trường hợp rút đơn KNTC. Từ tháng 1/2021 đến nay, trong những đợt tiếp dân định kỳ, đột xuất, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền 442 đơn, thư KNTC; đã giải quyết 290 đơn, thư; các đơn, thư còn lại đang tích cực xem xét giải quyết. Từ năm 2021 đến nay người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bảng đã có 19 lần đối thoại với nhân dân 18 xã, thị trấn, tiếp thu 216 lượt ý kiến; người đứng đầu các xã, thị trấn trong huyện cũng đã thực hiện 191 cuộc đối thoại với nhân dân. Qua đối thoại đã nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, chưa phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.

Học tập, làm theo Bác qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, đội ngũ CBCC từ huyện đến các xã, thị trấn của Kim Bảng luôn có thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự, dân chủ, gần gũi, thân thiện; duy trì “nụ cười công sở”, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, không sách nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của nhân dân. Qua 2 năm cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo Bác vào thực hiện mô hình, UBND huyện không phải sử dụng thư xin lỗi. Các xã, thị trấn đã sử dụng 3.755 thư chúc mừng, 1.199 thư cảm ơn, chia buồn... Qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với CBCC sau khi giải quyết TTHC 100% người được hỏi đều đánh giá “Rất hài lòng” về hiệu quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” huyện; ở các xã, thị trấn bình quân mức “Rất hài lòng” đạt 63,35%; mức “Hài lòng” đạt 36,6%; “Không hài lòng” chỉ có 0,05%.

Thông qua cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo gương Bác đã góp phần thay đổi tư duy về công tác dân vận chính quyền của đội ngũ CBCC từ huyện đến cấp xã, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền các cấp.

                            

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.