Học và làm theo Bác ở Đảng bộ Công ty Vicem Bút Sơn

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn (Vicem Bút Sơn) đã xây dựng được nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu trong số đó là mô hình “Tích cực chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên” qua việc chuyển đổi hình thức ăn ca từ ăn cơm suất sang ăn tự chọn do Chi bộ Văn phòng phối hợp với các chi bộ, tổ chức đoàn thể thực hiện.

Trong những năm qua, việc chăm lo đời sống, bảo đảm sức khỏe, chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày cho cán bộ, nhân viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn Vicem Bút Sơn quan tâm để có một bữa ăn trưa, ăn ca bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh, giúp cho cán bộ, nhân viên và người lao động có sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi sau mỗi ca làm việc. Tuy nhiên, với mong muốn không ngừng chăm lo tốt hơn đời sống, sức khỏe và nâng cao phúc lợi cho người lao động, Chi bộ Văn phòng Vicem Bút Sơn đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc chuyển đổi hình thức ăn ca từ ăn cơm suất sang ăn tự chọn để người lao động được tùy thích lựa chọn các món ăn theo sở thích và nhu cầu, tạo sự hứng khởi, giải tỏa mệt nhọc sau khi kết thúc ca sản xuất. 

Ngay khi triển khai, mô hình đã được áp dụng tại nhà ăn Hành chính phục vụ cho 170 người và nhà ăn Hiện trường phục vụ cho 200 lao động ăn trưa, ăn tối và công nhân đi ca, tua tại các phân xưởng sản xuất. Bảo đảm cho việc chuyển đổi hình thức ăn ca tự chọn, Vicem Bút Sơn đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ các nhà ăn đồng bộ, hiện đại: sửa sang lại cơ sở vật chất; mua sắm dụng cụ nấu nướng (khay, bát, đĩa, thìa, muỗng, cốc, tách...); trang bị máy rửa bát, máy sấy bát đĩa… bảo đảm sạch sẽ, an toàn. Toàn bộ nhân viên tham gia phục vụ chế biến suất ăn đều được tập huấn từ 2-3 lần/năm về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm và được tổ chức khám sức khoẻ định kỳ.

Học và làm theo Bác ở Đảng bộ Công ty Vicem Bút Sơn
Phòng Điều hành trung tâm Công ty Vicem Bút Sơn.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Phó Trưởng phòng Hành chính (Vicem Bút Sơn) cho biết: Các nhà ăn thường xuyên được quán triệt phải xây dựng thực đơn phục vụ cơm văn phòng, cơm ca theo ngày, tuần, tháng và công khai tài chính tại vị trí cố định của nhà ăn tập thể; lựa chọn và mua thực phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý. Các món ăn liên tục được đổi mới, không ngày nào giống ngày nào. Người lao động còn được công ty hỗ trợ tiền rau sạch để có được những thực phẩm tươi ngon từ các nhà cung cấp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chính vì vậy, từ năm 2019 (bắt đầu triển khai) đến nay, mô hình ăn ca tự chọn đã được cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng. Đã cùng nhau nêu cao trách nhiệm, thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà ăn: thực hiện nghiêm túc thời gian ăn uống; vệ sinh sạch sẽ trước khi vào nhà ăn; không bỏ thức ăn thừa vương vãi xuống nền nhà; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng trang thiết bị nhà ăn; không tự ý mang, di dời bất cứ vật dụng, đồ dùng ra khỏi nhà ăn…

Anh Đỗ Tuấn Anh (Phòng Công nghệ thông tin) cho biết: Chuyển đổi hình thức ăn ca từ ăn cơm suất sang ăn tự chọn tôi thấy rất văn minh, tiện lợi. Bếp ăn luôn sạch sẽ, quy củ, gọn gàng. Đồ ăn không còn tình trạng dư thừa, nguội lạnh, mà luôn luôn được giữ nóng giúp công nhân ăn ngon miệng. Quan trọng là công nhân được chọn những món ăn theo sở thích nên ai cũng thấy thoải mái, dễ dàng tiếp nhận.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Chi bộ Văn phòng (Đảng bộ Vicem Bút Sơn) cho biết: Thực hiện mô hình “Tích cực chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên” không những cơ sở, vật chất, nguồn lực được đầu tư, tăng cường, mà còn cải tiến mạnh mẽ lề lối phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt của cán bộ, nhân viên và người lao động. Bữa ăn phục vụ đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của cán bộ, nhân viên và người lao động.

Việc tổ chức hình thức ăn tự chọn tại nhà ăn tập thể không những giúp bảo đảm sức khỏe, mà còn giúp ổn định sinh hoạt và tiết kiệm thời gian cho người lao động dành để tập trung vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh. Trong điều kiện lạm phát ngày một tăng cao, ăn ca tự chọn còn là giải pháp giúp cơ quan và người lao động sử dụng kinh phí hiệu quả và yên tâm hơn. Bà Nguyễn Thị Xuyến, Phó Trưởng phòng Hành chính cho biết thêm: Từ khi chuyển sang hình thức ăn tự chọn đã hạn chế rất nhiều và không còn tình trạng thức ăn dư thừa phải bỏ đi, tránh lãng phí, tiết kiệm thực phẩm chế biến và tiền bạc.

Không chỉ có ý nghĩa thiết thực bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, khẩu phần hợp lý theo sở thích của mỗi người, chăm lo sức khỏe của người lao động, mô hình còn hướng đến xây dựng nếp sống văn minh, thực hiện văn hóa trong doanh nghiệp, đề cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên và người lao động cần thực hiện nghiêm túc thời gian ăn uống theo quy định; không mang theo rượu, bia và các chất kích thích vào nhà ăn, không hút thuốc lá trong nhà ăn; kết thúc bữa ăn tự xếp ghế gọn gàng, tự mang chén, đĩa, đồ ăn thừa để vào nơi quy định… Đối với nhân viên nhà ăn, giữ gìn nhà ăn, nhà bếp gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài nhà ăn; sử dụng các thiết bị và công cụ, dụng cụ được trang bị khi làm việc tránh nguy hiểm và gây hại cho sức khỏe của mình và mọi người…

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua thực phẩm, hằng ngày cán bộ y tế của công ty tiến hành kiểm tra nguồn hàng thực phẩm đầu vào và thực phẩm chín, đồng thời lưu mẫu phục vụ kiểm tra khi cần. Bí thư Chi bộ Văn phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm: Thông qua mô hình học và làm theo Bác về “Tích cực chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên”, công ty xây dựng những tiêu chuẩn kiểm tra nhằm giám sát chặt chẽ hoạt động nhà ăn giúp đạt được những yêu cầu đề ra từ phía người ăn. Các phòng, ban chức năng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra mức độ thực hiện những tiêu chuẩn đã đề ra, theo 3 phương pháp là kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và họp đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng bữa ăn. Đặc biệt, hằng tuần đều có đánh giá, kiểm tra hiệu quả đến từng vị trí công việc; theo dõi sổ nhật ký phục vụ hằng ngày, sổ góp ý của cán bộ, công nhân viên để có sự điều chỉnh kịp thời theo hướng ngày càng tốt hơn.

Với cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, trang thiết bị hiện đại, cùng các món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, người lao động được tùy thích lựa chọn theo sở thích, mô hình việc làm theo Bác về “Tích cực chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên” qua việc chuyển đổi hình thức ăn ca từ ăn cơm suất sang ăn tự chọn đã đem lại sự vui mừng, phấn khởi, góp phần tích cực nâng cao chất lượng bữa ăn, đời sống cho công nhân lao động; từ đó góp phần vào việc nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Từ hiệu quả của mô hình, năm 2023, Vicem Bút Sơn tiếp tục chuyển đổi hình thức ăn ca từ ăn cơm suất sang ăn tự chọn tại nhà ăn Mỏ.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.