Cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề "nóng" về kinh tế- xã hội với các đại biểu Quốc hội

Chiều 29/6, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tổ chức các Tổ đi tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh.

Tin liên quan

Đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Đồng Du(Bình Lục); Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Thủy(Thanh Liêm); đồng chí Phạm Hùng Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Nhân Chính(Lý Nhân). Cùng dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các vị ĐBQH tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 QH khóa XV
Đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đồng Du.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, cử tri các địa phương đánh giá cao thành công của kỳ họp và những nỗ lực của Đoàn ĐBQH tỉnh góp phần tích cực vào thành công chung của kỳ họp.

Cử tri các địa phương đã nêu ý kiến, kiến nghị với các ĐBQH tỉnh liên quan đến: giải quyết chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng; xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy (cử tri xã Thanh Thủy); hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch; đề nghị tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công, phù hơp với tình hình; đề nghị nghiên cứu xem xét lại chế độ ưu đãi với người nhiễm chất độc da cam; các vấn đề an sinh xã hội; vấn đề bình ổn giá, hiện nay giá xăng dầu và vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp tăng cao trong khi giá tiêu thụ nông sản không tăng khiến nông dân và người lao động gặp nhiều khó khăn; đề nghị nhà nước có chế độ hỗ trợ đảm bảo cuộc sống của người dân.

Về vấn đề sách giáo khoa cho học sinh hằng năm đều có sự thay đổi, phải thay mới, cùng với các loại sách tham khảo rất nhiều vừa gây lãng phí lớn cho nhân dân, vừa gây khó khăn trong việc dạy và học, đề nghị Quốc hội có sự chỉ đạo đảm bảo phát hành sách phù hợp, tránh gây thất thoát, lãng phí tiền của của nhà nước và nhân dân(cử tri xã Đồng Du)...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 QH khóa XV
Các đại biểu dự tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Thủy (huyện Thanh Liêm).

Đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Đất đai sửa đổi nhằm thay thế Luật Đất đai hiện nay đang gặp khó khăn trong việc quản lý, thi hành; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo ngành y tế sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện 2 Bệnh viên (Bạch Mai 2, Việt Đức cơ sở Hà Nam) để phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo ngành chức năng trong quy hoạch phát triển công nghiệp cần dành một phần đất công ích để xây nhà ở xã hội giá rẻ cho người lao động góp phần giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Cử tri xã Nhân Chính còn đề nghị Đảng, Nhà nước cần sớm điều chỉnh, tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức; đưa chương trình giáo dục môn lịch sử đối với cấp học THPT trở thành môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục…

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 QH khóa XV
Cử tri xã Thanh Thủy nêu kiến nghị với ĐBQH tỉnh.

Một trong những vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri xã Thanh Thủy (Thanh Liêm) kiến nghị đó là việc giải quyết, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực Tây Đáy trong đó có xã Thanh Thủy và việc xử lý rác thải tồn đọng tại các Nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn xã. Cùng đó là mong muốn được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh qua sông Đáy để đảm bảo sinh hoạt, đi lại cho người dân trong vùng.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 QH khóa XV
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri các địa phương được các ĐBQH tỉnh tiếp thu đầy đủ và giải đáp cụ thể theo thẩm quyền. Riêng đối với một số vấn đề cụ thể cử tri xã Thanh Thủy nêu đã được đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh giải trình làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường Tây Đáy và trên địa bàn xã Thanh Thủy(Thanh Liêm), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đây là một trong những vấn đề nhức nhối từ nhiều năm nay. Tỉnh cũng đã có rất nhiều giải pháp và nỗ lực để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có nhiều khó khăn cần có thời gian để khắc phục. Tỉnh sẽ có giải pháp khắc phục dần từng bước và sẽ làm quyết liệt hơn trong thời gian tới cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường 494, 495B.

Trước mắt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo huyện Thanh Liêm và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn huyện, yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện giải pháp cụ thể đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng chí cũng yêu cầu Công an tỉnh tập trung quyết liệt xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, tới đây, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa việc sử dụng thuốc nổ trong khai thác đá.

Về vấn đề ô nhiễm do rác thải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đã có nhiều giải pháp để xử lý rác thải, tuy nhiên, nếu thực hiện phân loại rác ngay tại nguồn sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường rất nhiều. Nhưng hiện chưa thực hiện được việc này, cùng với đó, công nghệ xử lý rác thải hiện tại của các nhà máy xử lý rác trên địa bàn xã Thanh Thủy vẫn là công nghệ cũ, chưa thể thực hiện việc bóc tách, phân loại rác triệt để. Hiện một trong các nhà máy xử lý rác trên địa bàn xã Thanh Thủy đang đầu tư lắp đặt công nghệ mới hiện đại hơn, khi hoàn thành sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng ô nhiễm, tồn đọng rác thải như cử tri phản ánh…

Thu Thảo - Phương Dung -Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.