Bạch Thượng nhân rộng mô hình học và làm theo Bác

Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2025, Đảng ủy phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên) chọn thực hiện mô hình “Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát huy vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên”.

Để thực hiện mô hình thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, Đảng ủy phường Bạch Thượng chỉ đạo các chi bộ trực thuộc coi trọng thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu và từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện mô hình, Chi bộ Tổ dân phố Giáp Nhất chọn việc xây dựng “Chi bộ đoàn kết, trong sạch, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị trong tình hình mới”. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, chi bộ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch các khoản thu, chi vận động đóng góp xây dựng công trình, thực hiện công tác an sinh xã hội, được người dân đồng tình hưởng ứng cao và đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân.

Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, hằng năm chi bộ phân công đảng viên thường xuyên nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyện vọng từng hộ gia đình, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhiều hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được các đảng viên giúp đỡ, định hướng cách làm ăn, hỗ trợ làm các thủ tục vay vốn ưu đãi để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 70 triệu đồng/năm. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của tổ dân phố giảm còn 1,16%; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Đồng chí Nguyễn Khắc Tưởng, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Giáp Nhất cho biết: Thực hiện mô hình, chi bộ chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên trong lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mô hình không những giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, mà còn đưa việc học tập, làm theo tấm gương của Bác trở thành nền nếp.

Bạch Thượng nhân rộng mô hình học và làm theo Bác
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” phường Bạch Thượng (thị xã Duy Tiên).

Đồng chí Bùi Thị Trinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bạch Thượng cho biết: Đảng ủy Bạch Thượng chọn thực hiện mô hình “Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát huy vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên” nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua thực hiện mô hình, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đối với những nhiệm vụ mới, đột xuất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường và thị xã.

Nhằm thực hiện hiệu quả mô hình, thời gian qua, Đảng ủy phường Bạch Thượng tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa” để cán bộ, đảng viên và người đứng đầu Đảng bộ gương mẫu trong tự phê bình và phê bình. Qua đó, nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh kiến nghị của nhân dân. Trong năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Bạch Thượng tổ chức  hội nghị sinh hoạt chính trị chuyên đề “Tự soi, tự sửa” đối với 15 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiến hành sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” bảo đảm nội dung, yêu cầu đề ra. Sinh hoạt chính trị chuyên đề “Tự soi, tự sửa” đã giúp tập thể và cá nhân cấp ủy viên tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc khoa học, nắm vững và vận dụng tốt những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ và cá nhân từng đảng viên luôn đồng thuận trong lời nói và hành động, luôn bám sát cùng cơ sở giải quyết kịp thời những khó khăn phức tạp của địa phương; nhất là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp lấn chiếm, không để diễn ra phức tạp.

Năm 2021, trên địa bàn phường triển khai giải phóng mặt bằng KCN Đồng Văn I mở rộng phía Đông Bắc nút giao Vực Vòng, cấp ủy, chính quyền Bạch Thượng tích cực vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng xây dựng dự án. Các cán bộ, đảng viên có đất thu hồi đã gương mẫu đi đầu và vận động người thân sớm bàn giao theo kế hoạch đề ra. Đồng chí Nguyễn Khắc Tưởng, Bí thư Chi bộ Giáp Nhất cho biết: Dự án xây dựng Khu công nghiệp Đồng Văn I mở rộng tại Tổ dân phố Giáp Nhất có 608 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi diện tích đất nông nghiệp và 233 hộ bị ảnh hưởng phải di chuyển mồ mả. Ngay khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên, chi bộ đã họp triển khai đến toàn thể đảng viên về cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ đối với các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Đảng viên của chi bộ nêu gương thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Được tuyên truyền và hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng của việc phát triển sản xuất công nghiệp, 100% hộ dân trong diện bị ảnh hưởng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thực hiện nghiêm túc Quy định của Trung ương về vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện nói đi đôi với làm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bí thư Đảng ủy phường Bạch Thượng tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 25 hằng tháng tại phòng Tiếp công dân và tiếp công dân thường xuyên hằng ngày tại phòng làm việc. Trong năm, Đảng ủy phường Bạch Thượng tổ chức hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường với cán bộ, đảng viên, hội viên các hội, đoàn thể và nhân dân.

Đồng chí Bùi Thị Trinh, cho biết: Hội nghị đối thoại cởi mở, dân chủ, thẳng thắn và rất trách nhiệm đã nhận được nhiều ý kiến, đề xuất tập trung vào 8 nhóm vấn đề (công tác giáo dục chính trị tư tưởng; rèn luyện đảng viên, nhất là đối với đảng viên trẻ; môi trường; an sinh xã hội…). Sau đối thoại, Đảng ủy phường chỉ đạo giải quyết các ý kiến, kiến nghị, hợp tình, hợp lý như tạo điều kiện cho các chi bộ có đảng viên đi làm công nhân sinh hoạt thường kỳ hằng tháng vào ngày nghỉ để đảng viên trẻ dự sinh hoạt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương…

Xây dựng kế hoạch và được triển khai thực hiện nghiêm túc thông qua những việc làm cụ thể, như: Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, duy trì mô hình hiệu quả việc làm theo Bác; sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”; xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ… mô hình “Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và phát huy vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên” đã và đang có sức lan tỏa, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Quá trình thực hiện, Đảng ủy phường Bạch Thượng quan tâm rà soát, xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; duy trì, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự có hiệu quả, tạo phong trào thi đua sôi nổi học và làm theo Bác giai đoạn 2021-2025 mang lại hiệu quả thiết thực.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy